RSS Feed for Nhà máy Thủy điện Sê San 4 ‘đủ điều kiện chống lũ và tích nước’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy Thủy điện Sê San 4 ‘đủ điều kiện chống lũ và tích nước’

 - Đó là khẳng định của ông Phạm Trọng Thực - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương) sau khi đi kiểm tra thực địa công tác an toàn đập, hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sê San 4 do Công ty Phát triển Thủy điện Sê San quản lý vào ngày 25/8, tại Gia Lai.
Sau 10 tháng dừng thi công, Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) phát sinh nhiều chi phí Sau 10 tháng dừng thi công, Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) phát sinh nhiều chi phí

Bộ Công Thương vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhất trí với đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về kết quả đánh giá tổng thể dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng và việc đề nghị cho phép thi công dự án trở lại.

Vẫn còn ý kiến ‘thiếu cơ sở’ về dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) Vẫn còn ý kiến ‘thiếu cơ sở’ về dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng)

Nhận xét bài “Vì sao nên mở rộng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình?” ThS. Trần Văn Minh - Hội Tưới tiêu Việt Nam cho rằng: “Bài viết này mang tính ngụy biện cho những sai sót trong việc lựa chọn phương án Thủy điện Hòa Bình giai đoạn 2”. Để rộng đường dư luận, dưới đây chúng tôi giới thiệu ý kiến phản biện của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về vấn đề này.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Minh Khứ - Phó Giám đốc Công ty Phát triển Thủy điện Sê San cho biết: Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty đã tiến hành kiểm tra đập, công trình Thuỷ điện Sê San 4 và không phát hiện biểu hiện bất thường. Đối với hồ chứa thủy điện, không có tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước. Tình trạng bồi lắng, sạt lở bờ hồ xảy ra không nhiều nên ít làm thay đổi hình thái bờ hồ và đáy hồ.

Mặt khác, các kết quả quan trắc áp lực thấm nền đập, lưu lượng thấm qua nền và đập, ứng suất trong bê tông, nhiệt độ trong bê tông, chuyển vị giữa các khối bê tông... được đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Minh Khứ, trong những năm gần đây, các nhà máy điện mặt trời, điện gió được đưa vào phát điện với tốc độ tăng trưởng nhanh, mang lại không ít thách thức cho hệ thống điện. Đây là các nguồn năng lượng khó dự báo và độ biến thiên cao, vì vậy, các tổ máy của Thủy điện Sê San 4 phải thực hiện nhiệm vụ chạy điều tần để góp phần đảm bảo ổn định cho hệ thống điện trước sự biến động của các nguồn điện năng lượng tái tạo. Với việc thường xuyên phải chạy điều tần và chạy bù đã làm Nhà máy gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng vận hành xả nước về hạ du đảm bảo lưu lượng trung bình ngày theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Hiện nay, lưu lượng nước yêu cầu xả về hạ du trong mùa cạn theo quy trình liên hồ là 195 m3/s. Tuy nhiên, trong các năm hạn hán, có những tháng lưu lượng về hồ thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm gây khó khăn trong việc điều tiết đảm bảo lưu lượng xả về hạ du.

Để nâng cao hiệu quả vận hành, Công ty Phát triển Thủy điện Sê San kiến nghị các cơ quan chức năng rà soát, tính toán điều chỉnh lại dòng chảy tối thiểu trên sông Sê San và không quy định mức nước hồ các tháng mùa cạn cho phù hợp với tình hình thủy văn mùa cạn.

Việc quy định mực nước đón lũ của hồ Sê San 4 là 214,5m để tạo dung tích trống khoảng 26,42 triệu m3 đón lũ, là chưa phù hợp dẫn đến việc hồ Sê San 4 phải xả nước thừa (gây lãng phí nước, không hiệu quả cắt giảm lũ cho hạ du) và không tích được nước cuối mùa lũ. Do đó, Công ty Phát triển Thủy điện Sên San kiến nghị cho phép vận hành hồ Sê San 4 ở mực nước dâng bình thường 215m trong mùa lũ. Đồng thời, căn cứ tình hình khí tượng thủy văn và mực nước tại các hồ chứa lớn trên cùng lưu vực (hồ Ialy, hồ Pleikrông) cho phép Công ty phối hợp với các cơ quan tại địa phương chủ động tính toán cắt lũ cho hạ du.

Nhà máy Thủy điện Sê San 4 ‘đủ điều kiện chống lũ và tích nước’
Kiểm tra bên trong thân đập Thủy điện Sê San 4.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trọng Thực - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp và đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao Công ty Phát triển Thủy điện Sê San đã chú trọng công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa, các kết quả quan trắc cho thấy: Công trình đủ điều kiện chống lũ và tích nước.

Đoàn công tác cũng chỉ ra một số tồn tại để đơn vị tập trung khắc phục trong thời gian tới, trong đó đề nghị Công ty cần phối hợp với các nhà máy thủy điện trên bậc thang Sê San tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xây dựng quy chế phối hợp với các nhà máy trên bậc thang để đảm bảo vận hành tối ưu, hiệu quả.

Ngoài ra, Công ty cần có thống kê đánh giá hiện trạng thiết bị, tăng cường kiểm tra, rà soát thiết bị quan trắc theo dõi đập; phối hợp với các nhà máy để đảm bảo hài hòa cấp nước hạ du phía nước bạn Campuchia.

Về các kiến nghị của Công ty Phát triển Thủy điện Sê San, ông Phạm Trọng Thực cho biết: Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng để đảm bảo hiệu quả nguồn nước, đảm bảo lợi ích quốc gia lên trên hết./.

XUÂN TIẾN

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động