RSS Feed for Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1: Thắp sáng niềm tin | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1: Thắp sáng niềm tin

 - Hơn nửa năm qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, đe doa trực tiếp đến tính mạng loài người và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế trong nước và thế giới. Trước tình hình đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã bình tĩnh, chủ động, vừa phòng chống dịch có hiệu quả vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lập nên những mốc son mới. Trong đó, việc thực hiện “Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1” thành công và hoàn thành công trình “Sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Sông Hậu” là minh chứng cho sự nỗ lực cố gắng không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ, công nhân viên đang ngày đêm lao động quên mình trên công trường.


Tiến độ dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 ‘không thể chậm hơn’


Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chung tay đảm bảo an ninh năng lượng

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng cao để phát triển kinh tế, tính đến thời điểm hiện nay PVN đã, đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện và nhanh chóng trở thành nhà sản xuất điện lớn thứ 2 của Việt Nam.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1.


Cụ thể, PVN đã đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả 4 nhà máy nhiệt điện khí gồm: Nhiệt điện Cà Mau 1 và 2 (công suất 1.500 MW), Nhiệt điện Nhơn Trạch 1 (công suất 450 MW), Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (công suất 750 MW). Cạnh đó là 3 nhà máy thủy điện gồm: Hủa Na (180 MW), Đăkđrinh (125 MW), Nậm Cắt (3,2 MW) và Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (công suất 1.200 MW).

Hiện nay, PVN đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, xử lý các vướng mắc, khó khăn để sớm hoàn thành các dự án nhiệt điện than đã được Chính phủ giao, đặc biệt là Sông Hậu 1. Đồng thời, để đảm bảo nhu cầu phát triển nguồn điện theo chiến lược đã đề ra, PVN đang đẩy nhanh công tác nghiên cứu phát triển các dự án điện khí từ nguồn nhiên liệu khí và các dự án điện khí LNG.

Hiện nay, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đang được Chủ đầu tư PVN, Ban QLDA Điệu lực Dầu khí Sông Hậu 1 phối hợp với Tổng thầu LILAMA và các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai, tập trung các nguồn lực để thực hiện, phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình triển khai, mặc dù gặp không ít vướng mắc, khó khăn, đặc biệt  trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng các hoạt động của Dự án, trong đó có cả người lao động, các chuyên gia nước ngoài…

Nhưng để vượt qua những khó khăn, thách thức đó, với những nỗ lực của tập thể, cán bộ, người lao động trên công trường, đến nay tổng khối lượng công việc Dự án đã đạt được trên 86%, trong đó cơ bản đã hoàn thành công tác thiết kế, mua sắm, lắp đặt thiết bị công nghệ chính, cũng như đang gấp rút thi công xây lắp, hoàn thiện các hạng mục còn lại và triển khai quá trình vận hành chạy thử.

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Nhiệt điện Sông Hậu 1: Thắp sáng niềm tin

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 nằm trong Quy hoạch chung của Trung tâm Điện lực Sông Hậu được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 6722/QĐ-BCT ngày 23/12/2008 và quy hoạch đấu nối các TTĐL vào hệ thống điện quốc gia tại Quyết định số 6949/QĐ-BCT ngày 30/12/2010.

Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 NMNĐ Sông Hậu 1.


Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và do Ban QLDA Điệu lực Dầu khí Sông Hậu 1 (Ban QLDA) là đại diện chủ đầu tư, Dự án có công suất 1.200 MW (2 x 600 MW); số giờ vận hành cực đại (Tmax): 6.500 giờ/năm; điện năng sản xuất: 7.800 GWh/năm; điện năng thương phẩm 7.301 GWh/năm.

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc công trình cấp 1, được lắp đặt theo công nghệ: Lò hơi kiểu lò than phun thông số siêu tới hạn, trực lưu, đốt trực tiếp, quá nhiệt trung gian 1 lần, sử dụng công nghệ vòi đốt giảm phát thải NOx; tua bin kiểu tua bin ngưng hơi truyền thống, quá nhiệt trung gian 1 cấp, trích hơi gia nhiệt nước cấp, thông số hơi đầu vào siêu tới hạn.

NMNĐ Sông Hậu 1 nằm trong TTĐL Sông Hậu, có diện tích trên 115 ha, được xây dựng tại Ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng mức đầu tư trên 43 nghìn tỷ VNĐ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/09/2019, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại Tổ máy số 1 vào Quý 2/2021 và Tổ máy số 2 vào Quý 3/2021, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XIII.

Nhiệm vụ nặng nề, trọng trách lớn lao, kể từ ngày Dự án bắt đầu khởi công xây dựng, tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động Ban QLDA Điệu lực Dầu khí Sông Hậu 1 và nhà thầu đã ngày đêm bám hiện trường, thi đua lao động sáng tạo, với năng suất chất lượng hiệu quả cao nhất, tiến độ sớm nhất cho mỗi hạng mục công trình của dự án.

Theo số liệu của Ban QLDA, tiến độ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã đạt trên 86,72%, trong đó công tác thiết kế đạt 99,83%; mua sắm thiết bị đạt 99,83%; thi công xây dựng đạt 92,04%; công tác chạy thử đạt 25,68%.

Thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với cường độ lao động cao, khối lượng, phương tiện vật tư trang thiết bị đồ sộ, nhưng với phương châm an toàn lao động là trên hết, trong thời gian qua, trên công trường xây dựng Nhà máy chưa có sự cố tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban QLDA đã yêu cầu Tổng thầu LILAMA, các nhà thầu phụ tăng cường kiểm tra, rà soát công tác an toàn điện và công tác an toàn của các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đẩy mạnh công tác kiểm tra trên hiện trường và yêu cầu các nhà thầu phụ trên công trường thực hiện đúng các quy định về an toàn trong thi công. Thường xuyên cập nhật danh sách, thời hạn kiểm định các thiết bị thi công trên công trường.

Lễ gắn biển công trình.


Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 28/7/2020, Ban QLDA cùng Tổng thầu Lilama đã  tổ chức “Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 NMNĐ Sông Hậu 1” - đây  mốc quan trọng quyết định tiến độ và thành công của Dự án. Cũng nhân dịp này, Đảng ủy PVN tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành 2 công trình “Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 thành công” và “Hoàn thành công trình Sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Sông Hậu”. Đồng thời, cũng nhân dịp này Công đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sơ kết và phát động phong trào thi đua năm 2020.

Sự kiện đốt lửa lần đầu lò hơi thành công mang ý nghĩa rất lớn đối với quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Sông Hậu 1. Đây là mốc để chủ đầu tư, tổng thầu kiểm tra chất lượng thiết bị lò hơi và toàn bộ hệ thống phụ trợ kèm theo, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật để triển khai, hoàn thiện công tác chạy thử và các mốc quan trọng tiếp theo của Dự án.

Sau khi đốt lửa lần đầu lò hơi thành công, quá trình đốt lửa bằng dầu sẽ tiếp tục để thông thổi làm sạch các đường ống sinh hơi và dẫn hơi của lò hơi, cân chỉnh các thiết bị phụ trợ (quạt gió lò hơi, bơm cấp nước, hệ thống nước làm mát…), sẵn sàng để hướng đến các mốc đốt lửa lò hơi bằng than (tháng 11/2020), phát điện và hòa đồng bộ vào lưới điện quốc gia tổ máy số 1 vào cuối năm 2020 và tổ máy số 2 vào đầu năm 2021, đưa NMNĐ Sông Hậu 1 đi vào vận hành thương mại trong năm 2021.

Trong niềm vui thành công bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng cắm mốc cho thành công của Dự án, tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động BQLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 cũng nhận thấy còn những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, và những trở ngại khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Nhưng với những giải pháp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, thiết thực và đúng đắn, với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân viên, và người lao động trên công tường xây dựng công trình nhiệt điện mang tầm cỡ quốc gia, với niềm tinh và kỳ vọng của Đảng bộ các cấp, nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 nhất định sẽ hoàn thành đúng tiến độ, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy kinh tế, xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững cùng cả nước./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động