RSS Feed for Người dân Nghệ An hưởng lợi từ việc tiếp nhận lưới điện nông thôn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 18:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Người dân Nghệ An hưởng lợi từ việc tiếp nhận lưới điện nông thôn

 - Toàn tỉnh Nghệ An hiện có 479 xã, phường, thị trấn, trong đó có 23 xã chưa có điện lưới quốc gia. Lưới điện nông thôn do các HTX điện năng quản lý đã cũ nát, xuống cấp, không đồng bộ, mất an toàn, tổn thất điện năng lớn, các trạm biến áp phần lớn trong tình trạng quá tải…


Công ty Điện lực Nghệ An đã xác định, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Do vậy, ngay từ khi có chủ trương của Bộ Công Thương, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, UBND tỉnh Nghệ An, Công ty Ðiện lực Nghệ An đã tổ chức quán triệt chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn (LĐHANT) đến các chi nhánh điện trên địa bàn và phối hợp các địa phương thực hiện.

Được sự đồng tình ủng hộ của các địa phương cũng như của nhân dân, Công ty Điện lực Nghệ An đã phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh công tác tiếp nhận, đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện bảo đảm an toàn và vận hành lâu dài, bán điện với mức giá theo quy định.

Đến nay, Công ty đã tiếp nhận và bán đến tận hộ cho 295 xã phường/479 xã phường, với tổng cộng 387.255 hộ, 14,69 km đường dây trung thế, trên 6.099 km đường dây hạ thế.

Chủ trương này đã đem đến lợi ích thiết thực cho nhân dân, mang lại sự công bằng giữa nông thôn và thành thị trong sử dụng điện. Người dân không phải nộp thêm một khoản kinh phí nào trong quá trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình và được hưởng giá bán điện thấp theo quy định của Chính phủ...

Vì vậy, khi có chủ trương, người dân rất phấn khởi và mong muốn công tác tiếp nhận được thực hiện sớm.

Để lưới điện vận hành an toàn, lâu dài, bảo đảm chất lượng, giảm tổn thất điện năng, Công ty Điện lực Nghệ An đã lập phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống (LĐHANT) của các xã đã tiếp nhận và chia thành hai giai đoạn.

Ban đầu sửa chữa nhỏ tối thiểu lưới điện hạ áp, xử lý an toàn và thay thế công tơ để bán điện theo quy định. Giai đoạn này đã đầu tư hơn 182,4 tỷ đồng để sửa chữa nhỏ và thay thế 260.745 công tơ của  206/295 xã đã tiếp nhận. Đối với các xã tiếp nhận sau chưa có dự án, Công ty đã cấp 80.000 công tơ giao cho điện lực các huyện, thành phố, thị xã tiến hành thay thế những công tơ không đảm bảo trong năm 2011. Như vậy, tổng số lượng công tơ đã thay thế đạt hơn 360.000 cái.

Đến giai đoạn 2, Công ty Điện lực Nghệ An  đã trình đề án vay vốn của Ngân hàng tái thiết Đức hơn 700 tỷ đồng để cải tạo lưới điện.

Quy mô đầu tư đường dây trung áp 104,606 km, 187 trạm với tổng dung lượng 30.100kVA, đường dây hạ thế xây dựng mới 185,599 km, cải tạo 2.693,31 km.

Hiện nay đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục để chuẩn bị công tác xây dựng và dự kiến sẽ khởi công trong quý II/2012.

Cùng với việc vay vốn cải tạo lưới hạ thế, ngành điện đang thực hiện một số dự án lưới điện trung thế và hạ thế: Dự án lưới điện phân phối nông thôn (RD) cải tạo nâng cấp lưới điện trung áp 63 xã trên địa bàn 9 huyện và xây dựng mạch liên thông Tân Kỳ - Nghĩa Đàn.

Bắt đầu từ quý II/2012 sẽ thực hiện cải tạo lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng. Ngoài các nguồn đầu tư trên, Công ty Điện lực Nghệ An ưu tiên nguồn vốn khấu hao cơ bản hàng năm để chống quá tải khu vực lưới điện nông thôn, sử dụng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên để xử lý an toàn lưới điện tại các điểm trọng yếu.

Tuy nhiên, qua thực tế bàn giao, tiếp nhận LĐHANT ở Nghệ An vẫn còn những vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Đến nay, vẫn còn hơn 36 xã chưa đồng ý bàn giao cho Công ty Điện lực Nghệ An quản lý. Các xã đã bàn giao cũng như một số xã đã có sự thống nhất bàn giao, nhưng hiện nay hồ sơ thủ tục vẫn còn thiếu (theo quy định tại Thông tư 06/2010/TTLT-BCT-BTC ngày 3/2/2010 của liên Bộ Tài chính và Bộ Công Công Thương) nên chưa xác định được giá trị bàn giao để hoàn trả vốn cũng như làm chậm tiến trình bàn giao.

Một số xã có nhu cầu bàn giao, nhưng Công ty Điện lực Nghệ An đang gặp khó khăn về nguồn vốn nên cũng phần nào ảnh hưởng đến thời gian tiếp nhận.

Hoàng Trinh



 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động