RSS Feed for Ký biên bản ghi nhớ cấp khí LNG cho Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 05/10/2024 08:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ký biên bản ghi nhớ cấp khí LNG cho Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2

 - Ngày 4/10/2024, tại buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc cấp khí LNG (từ kho cảng LNG Vũng Áng) cho Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2, giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và EVN.
Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [tạm kết]: Cung ứng điện tiềm ẩn rủi ro và giải pháp đề xuất Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [tạm kết]: Cung ứng điện tiềm ẩn rủi ro và giải pháp đề xuất

Theo nhận định của EVN, với tiến độ triển khai các dự án nguồn điện được phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII hiện nay, việc cung ứng điện trong các năm tới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để góp phần hỗ trợ đảm bảo an ninh cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, chúng ta cần khẩn trương thực hiện một số giải pháp/nhóm giải pháp dưới đây.

Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 3]: Vấn đề nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 3]: Vấn đề nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện

Có thể thấy, trong các tháng đầu năm 2024, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện của EVN. Tuy nhiên, với nguồn khí trong nước và LNG nhập khẩu, chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Các mỏ khí hiện tại (chủ yếu nằm ở khu vực Đông Nam bộ) đang bước vào giai đoạn cạn kiệt, dẫn đến nguồn cung khí đốt nội địa giảm, còn với LNG nhập khẩu được dự báo sẽ gặp khó khăn do hạ tầng đang trong giai đoạn phát triển và thường có biến động giá khó lường.

Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 2]: Thách thức trong đầu tư các dự án trọng điểm Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 2]: Thách thức trong đầu tư các dự án trọng điểm

Tiếp theo tổng quan hiện trạng hệ thống nguồn điện Việt Nam, trong kỳ này, Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổng hợp thông tin về tình hình đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, nêu một số thách thức, vướng mắc chính trong đầu tư xây dựng hiện nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 1]: Hiện trạng hệ thống nguồn điện Việt Nam Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 1]: Hiện trạng hệ thống nguồn điện Việt Nam

Qua đánh giá bối cảnh phát triển dự án theo Quy hoạch điện VIII của EVN được chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật trong chuyên đề này cho thấy những thách thức trong đầu tư các dự án nguồn, lưới điện, vấn đề nhiên liệu, cung ứng điện trong bối cảnh tích hợp điện gió, mặt trời vào hệ thống với tỷ lệ cao. Do đó, EVN mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, triển khai các nhóm giải pháp chính sách, nhằm giảm thiểu rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong hiện tại, cũng như tương lai tới.

Ký biên bản ghi nhớ cấp khí LNG cho Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2
Chương trình làm việc giữa PVN và EVN, chiều 4/10/2024.

Biên bản ghi nhớ được ký kết nhằm phát huy tối đa khả năng và tận dụng thế mạnh của mỗi bên để hợp tác cấp khí LNG (từ dự án kho LNG Vũng Áng) cho dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2 phù hợp với tiến độ và kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Ký biên bản ghi nhớ cấp khí LNG cho Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2
Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong và Phó tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải ký biên bản ghi nhớ về việc cấp khí LNG (từ kho cảng LNG Vũng Áng) cho Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2 được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 215/QĐ-TTg ngày 18/2/2021 (sử dụng nhiên liệu than). Dự án có công suất 1.200 MW, với tổng vốn đầu tư 48.156 tỷ đồng. Nhà máy áp dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi sử dụng lò hơi đốt than phun, với thông số hơi trên siêu tới hạn.

Sau khi Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, EVN, Ban Quản lý Dự án điện 2 đã triển khai thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Trên cơ sở lấy và giải trình ý kiến của 10 bộ, ban, ngành trung ương, các sở, ban, ngành địa phương... công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2 đã được Tỉnh uỷ Quảng Bình thông qua và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình phê duyệt chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (tại Quyết định số 1155/QĐ-KKT ngày 4/9/2024).

Theo đó, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2 sử dụng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp, có tổng công suất 1.500 MW, bao gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy công suất 750 MW. (Công suất chính xác của Nhà máy sẽ được xác định cụ thể phù hợp với gam công suất của tổ máy trong giai đoạn triển khai dự án). Tổng mức đầu tư của dự án (bao gồm 1 bến cập tàu LNG) là khoảng 52.490 tỷ đồng.

Việc chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2 từ than sang khí LNG đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch điện VIII, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Song song với công tác thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, EVN và Ban Quản lý Dự án điện 2 đang tập trung thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và dự kiến hoàn thành phê duyệt FS trong quý 1/2025 để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo dự kiến, dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2 sẽ được khởi công vào quý 3/2025, phát điện tổ máy 1 vào quý 4/2028, phát điện tổ máy 2 vào quý 1/2029 và hoàn thành dự án vào năm 2030./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động