RSS Feed for ‘Không để tổ máy nhiệt điện nào phải dừng do thiếu than’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‘Không để tổ máy nhiệt điện nào phải dừng do thiếu than’

 - Từ khẩu hiệu "Không để tổ máy nhiệt điện nào phải dừng do thiếu than", Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chỉ đạo điều hành các đơn vị đẩy mạnh sản xuất ở năng lực cao nhất. Đây có thể được coi là chiến dịch quan trọng, không chỉ bù đắp thêm phần thiếu hụt các hộ tiêu thụ than, nhất là các nhà máy nhiệt điện.

Bốc rót những tấn than đầu tiên của năm 2020



Theo ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV: 2019 là năm thứ hai (kể từ năm 2018), sau hơn một thập kỷ ở trạng thái chuẩn bị sản xuất do công tác tiêu thụ chậm, ngành than mới phát động đợt thi đua đặc biệt để tăng cường sản xuất, đảm bảo nhu cầu năng lượng của đất nước.

Nếu như trong 90 ngày, đêm năm 2018, toàn TKV đã sản xuất được gần 9,2 triệu tấn than nguyên khai, thì năm 2019 con số này là trên 11 triệu tấn, đưa sản lượng khai thác cả năm đạt 40,5 triệu tấn.

Cũng trong 90 ngày cuối năm 2019, Tập đoàn tiêu thụ gần 16 triệu tấn than sạch, nâng số lượng tiêu thụ cả năm trên 44 triệu tấn than sạch các loại.

Chiến dịch thi đua 90 ngày, đêm sản xuất và tiêu thụ than quý IV năm 2018 và 2019 là chiến dịch quan trọng, không chỉ bù đắp thêm phần thiếu hụt các hộ tiêu thụ than, nhất là các nhà máy nhiệt điện mà còn là dịp kiểm tra lại năng lực sản xuất và hệ thống điều hành của toàn Tập đoàn. Qua đó cũng thể hiện ý chí, sự bền bỉ và thích ứng với cơ chế thị trường của giai cấp công nhân mỏ trong những thăng trầm của nền kinh tế hội nhập.

Bên cạnh đó, TKV đã tập trung điều hành sản xuất, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán ký kết với khách hàng, nhất là việc thực hiện cung cấp than cho các hộ tiêu thụ điện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. 

Điểm nổi bật trong năm 2019 là TKV đã điều hành pha trộn giữa than nguyên khai sản xuất với nhập khẩu than tiêu thụ cho các hộ điện, đáp ứng đủ than cho nhà máy nhiệt điện đốt than được Chính phủ, Bộ Công Thương đánh giá cao.

Ông Hải cho rằng, mặc dù từ tháng 2/2019 mới triển khai giao than pha trộn than nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện, nhưng kết thúc năm TKV đã cung cấp được hơn 7 triệu tấn than pha trộn nhập khẩu có chất bốc 10-12% với tỉ lệ pha trộn than nhập khẩu từ 36-42% trở lên; góp phần đẩy mạnh cung cấp than cho thị trường trong giai đoạn cầu lớn hơn cung như hiện nay.

Sau thời gian đầu thử nghiệm, cơ bản các nhà máy đã có phương án sử dụng nguồn than pha trộn nhập khẩu phù hợp, đảm bảo vận hành an toàn. Nhiều nhà máy hợp đồng mua bán than với TKV đã có đủ để phục vụ sản xuất, cũng như lượng dự trữ đủ phát 100% công suất trong ít nhất 15 ngày; mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động