RSS Feed for Kết quả kiểm tra Thứ năm 28/03/2024 16:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết quả kiểm tra "không phá hủy" tại Nhiệt điện Mông Dương II

 - Kiểm tra đánh giá bằng phương pháp Dòng điện xoáy cho hạng mục "bộ hâm nước cấp" Nhiệt điện Mông Dương II vừa được Trung tâm Đánh giá không phá hủy - NDE (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - VINATOM) thực hiện thành công.

Số hóa đem lại giá trị gia tăng lớn cho ngành năng lượng

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II được Công ty AES-VCM đầu tư xây dựng tại phường Mông Dương, Thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh từ năm 2012. Với 100% vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức BOT (2,1 tỷ USD), chuyển giao cho Chính phủ sau 25 năm hoạt động, sử dụng nhiên liệu than trong nước.

Công suất thiết kế  của Nhà máy (gồm hai tổ máy) đạt 1.120 MW. Trong quá trình xây dựng, liên quan tới công tác đảm bảo và kiểm soát chất lượng, tổ chức giám định Hoa Kỳ Intertek đã mời đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Đánh giá không phá hủy - NDE tham gia thực hiện công tác giám sát kỹ thuật và chất lượng nhiều hạng mục cơ khí chủ yếu do nhà thầu Doosan chế tạo và lắp dựng.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II

Sau khi đi vào vận hành, khai thác, Công ty AES - VCM sẽ thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ những bộ phận, hạng mục chủ yếu, quan trọng như tua bin, các hệ thống trao đổi nhiệt, hệ thống ống áp lực, tuần hoàn,…

Với uy tín và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia Trung tâm NDE tiếp tục được mời thực hiện việc kiểm tra không phá hủy, trong đó công tác kiểm tra đánh giá bằng phương pháp Dòng điện xoáy (Eddy Current Testing) cho hạng mục "bộ hâm nước cấp" (Feedwater Heater)  được chú trọng đặc biệt và đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Mỗi "bộ hâm nước cấp", bao gồm hàng nghìn ống bằng vật liệu hợp kim chuyên dụng (3912 ống), đường kính nhỏ (Φ = 15,875 mm), chiều dài lớn (l = 9637 mm), hình dạng phức tạp cùng các điều kiện tiếp cận cho công việc kiểm tra rất khó khăn, đòi hỏi không chỉ trình độ chuyên môn mà cả các kỹ năng an toàn đặc biệt của cán bộ kiểm tra. Thời gian cho từng đợt kiểm tra rất hạn hẹp (thường không quá 10 ngày), đặt ra các yêu cầu rất cao về tiến độ.

Từ đó dẫn đến các yêu cầu về nguồn lực kỹ thuật đầy đủ, nhân lực phù hợp, và khả năng tổ chức tối ưu. 

Về mặt kỹ thuật, một thách thức khá lớn là các thông tin chưa rõ về các tiêu chí đánh giá cụ thể cho đối tượng đặc thù như hệ thống ống trong các "bộ hâm nước cấp".

Vì vậy, công tác chuẩn bị triển khai là có tính quyết định, được Trung tâm NDE đặt lên hàng đầu, nhằm thu thập thông tin sát thực qua khảo sát thực địa hiện trường, huy động đủ số lượng hệ thống thiết bị vốn rất đắt tiền, mua sắm, trang bị các đầu dò, mẫu chuẩn chuyên dụng từ các hãng chế tạo quốc tế nổi tiếng.

Đồng thời, đội ngũ kỹ thuật đã phải tìm hiểu một lượng tài liệu tham khảo lớn từ các nguồn có uy tín như Viện Nghiên cứu Năng lượng điện Hoa Kỳ (ERFI), Hội Cơ khí Hoa Kỳ (ASME),… Trên cơ sở đó, Trung tâm NDE đã phát triển một quy trình kiểm tra phù hợp và được Công ty AES - VCM phê duyệt thực hiện.

Hệ thống thiết bị MS 5800, Olympus

Hệ thống thiết bị EddyMax, Germany

Nhà máy Mông Dương II thuộc Công ty AES - VCM là nơi có và duy trì các yêu cầu an toàn lao động cao và nghiêm ngặt bậc nhất tại Việt Nam. Trung tâm NDE, cũng như các nhà thầu khác, đều phải tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về an toàn do Nhà máy, tổ chức một cách nghiêm túc, để đáp ứng được các yêu cầu rất cao này. Đặc biệt là các yêu cầu đặc thù như làm việc trên cao và trong khu vực hạn chế.

Để đảm bảo kiểm tra kịp tiến độ với một số lượng lên đến hàng chục nghìn ống, công tác kiểm tra đã được tiến hành 24/24 giờ duy trì liên tục trong suốt 10 ngày. Các ống được nhận dạng có dấu hiệu khuyết tật, được kiểm tra lại nhiều lần để xác nhận tính chắc chắn, độ tin cậy cao của kết quả.

Trong suốt quá trình làm việc, Công ty AES – VCM luôn có đội ngũ cán bộ chuyên trách, thường trực giám sát mọi hoạt động các nhà thầu nhằm đảm bảo sự chấp hành nghiêm túc các quy tắc và quy định an toàn.

Đội ngũ cán bộ Trung tâm NDE tự hào được Công ty AES - VCM đánh giá là một trong những nhà thầu chấp hành tốt nhất các quy chế và nội quy an toàn.

Qua hai đợt triển khai phương pháp Dòng điện xoáy (tháng 7 và tháng 9 năm 2016) để kiểm tra 6 bộ "hâm nước cấp" tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II, năng lực tác nghiệp kỹ thuật và trình độ tổ chức chuyên nghiệp của Trung tâm NDE đã được Công ty  AES - VCM đánh giá cao.

Đây là cơ sở cho niềm tin khi AES - VCM tiếp tục thể hiện mong muốn sẽ duy trì sự hợp tác trong công tác bảo trì, bảo dưỡng nhà máy.

Bài học sâu sắc nhất mà đội ngũ cán bộ Trung tâm NDE đúc rút được là khai thác hiệu quả nền tảng cơ sở vật chất kỹ thuật được nhà nước và tổ chức quốc tế (IAEA) trang bị; xây dựng và bồi dưỡng nguồn nhân lực đủ khả năng làm chủ thiết bị, xử lý các vấn đề kỹ thuật; tổ chức khoa học, tối ưu quá trình triển khai thực hiện.

Đó là ba yếu tố quyết định đến sự thành công của công tác kiểm tra NDT.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động