RSS Feed for Hoàn thành lắp đặt trụ gió cuối cùng của dự án điện gió Đông Hải 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành lắp đặt trụ gió cuối cùng của dự án điện gió Đông Hải 1

 - Ngày 17/10/2021, Công ty Cổ phần điện Gió Trung Nam Trà Vinh 1 - Trungnam TraVinh1 WP (thành viên Trungnam Group) đã hoàn thành công đoạn lắp đặt trụ gió cuối cùng của dự án điện gió Đông Hải 1, Trà Vinh. Trong tháng 9/2021, dự án điện gió Đông Hải 1 đã được Trungnam Trà Vinh 1 WP triển khai lắp đặt 25/25 trụ gió.
Dự án điện gió Ea Nam: Vừa thi công, vừa đảm bảo phòng dịch Covid-19 Dự án điện gió Ea Nam: Vừa thi công, vừa đảm bảo phòng dịch Covid-19

Thi công trong điều kiện dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, dự án điện gió Ea Nam của Trung Nam Group luôn coi việc vừa sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu.


Dự án điện gió Đông Hải 1 được đầu tư với tổng mức gần 5.000 tỷ đồng, tại vị trí biển V1-7, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Dự án có tổng công suất 100 MW, quy mô 25 trụ gió, mỗi trụ gió có công suất 4 MW.

Khi đi vào vận hành dự án điện gió Đông Hải 1 sẽ bổ sung khoảng 330 triệu kWh mỗi năm, kết nối lưới điện quốc gia, giúp đa dạng nguồn phát và tiến dần đến khả năng cân đối nguồn với năng lượng hóa thạch, nhất là trong bối cảnh định hướng quốc tế cho tương lai "không phát thải carbon" (Zero Carbon).

Hoàn thành lắp đặt trụ gió cuối cùng của dự án điện gió Đông Hải 1
Dự án điện gió Đông Hải 1.

Dự án được khởi động vào cuối quý 4/2020, sau hơn 10 tháng triển khai, Trungnam TraVinh1 WP đã vận chuyển gần 70.000 tấn thiết bị nguyên vật liệu trải qua quãng đường hơn 12.000 km để tập kết tại dự án. Song song, xuyên suốt quá trình thi công, 1.100 kỹ sư công nhân trực tiếp thực hiện thi công trên 14 km cầu công tác giữa biển, sử dụng với hơn 18.000 tấn thép, đóng trực tiếp 115.000 m cọc thép vào lòng biển để xây dựng móng cho các trụ gió.

Quá trình lắp đặt trụ gió cũng đòi hỏi dàn xe cơ giới cẩu trục với chiều cao 130 m và lực nâng hơn 1.200 tấn dể có thể hoàn chỉnh lắp ráp 75 cánh gió vào các trụ gió ở độ cao 105 m, tuy rằng việc chuẩn bị gặp rất nhiều khó khăn khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 (tháng 8/2021).

Cột mốc lắp đặt trụ gió cuối cùng đã ghi nhận nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân đã liên tục “bám biển” thực hiện dự án trong suốt 10 tháng vừa qua. Dự án là minh chứng năng lực Trungnam Group khi triển khai thành công dự án điện gió trên biển đầu tiên, vượt qua được thử thách về thời gian và các yếu tố tự nhiên thiếu thuận lợi của khu vực Tây Nam Bộ.

Biển Đông Hải, Trà Vinh chịu sự chi phối mạnh của chế độ bán nhật triều nên cao độ trung bình giữa đỉnh triều và chân triều có thể hơn 3.0 m. Từ đó, các công tác thi công móng trụ lẫn lắp đặt cánh gió đòi hỏi sự chính xác dễ dàng bị gián đoạn nếu thiếu các bước kế hoạch chi tiết về phương án và biện áp thi công phù hợp. Bên cạnh thủy triều, các hạn chế về khí hậu và thủy văn khu vực cũng trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, nhất là khi đặc trưng vùng biển thường xuyên xảy ra gió chướng và sóng lừng.

Dự án điện gió Đông Hải 1 là dự án điện gió biển đầu tiên của Trungnam Group, đối diện với các thách thức của tự nhiên, đội ngũ công nhân kỹ sư của Trungnam Tra Vinh 1 WP đã chủ động học hỏi và đánh giá nhằm xác định được thời điểm ổn định phục vụ công tác thi công được thuận lợi nhất. Ngoài việc tối ưu thời gian thực hiện, các bước thi công được đội ngũ kỹ sư lên kế hoạch chi tiết và đề xuất kịch bản các phương án xử lý kỹ thuật cụ thể để hạn chế các nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình thi công, vì để an toàn lao động, các hoạt động thi công trên biển đều phải tuân theo điều kiện tự nhiên của gió và sóng.

Tuy là dự án điện gió biển đầu tiên, với việc hoàn thành lắp đặt 25 trụ gió là bước thành công của Trungnam Group đối với thách thức hướng ra biển lớn, hoàn thành cam kết “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát huy phát triển kinh tế song hành. Dự án điện gió Đông Hải 1 chính là thực tế cho định hướng bền vững với năng lượng tái tạo của Trungnam Group, và cũng là minh chứng rõ ràng cho khả năng thực thi của đội ngũ công nhân kỹ sư cho các dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn trong tương lai./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động