RSS Feed for Hoàn thành dự án nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Sơn Hà | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành dự án nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Sơn Hà

 - Ngày 17/10/2021, tại Trạm biến áp (TBA) 220 kV Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện xung kích máy biến áp (MBA) 220 kV - 250 MVA (AT2) và hoàn hoàn thành dự án nâng công suất (NCS) TBA 220 kV Sơn Hà (vượt tiến độ hơn 2 tháng). Ngay sau khi đóng điện xung kích MBA AT2 đã mang tải 115,8 MW. Trước đó, ngày 30/5/2021 NPTPMB đã đóng điện MBA 220 kV -250 MVA (AT1), vượt tiến độ 7 tháng so với kế hoạch đặt ra.
Hoàn thành ĐD 220 kV đấu nối Vĩnh Châu - rẽ Long Phú - Sóc Trăng Hoàn thành ĐD 220 kV đấu nối Vĩnh Châu - rẽ Long Phú - Sóc Trăng


Dự án NCS TBA 220 kV Sơn Hà là công trình năng lượng, cấp I, nhóm C. Dự án có quy mô thay 2 MBA 220 kV - 125 MVA hiện hữu bằng 2 MBA 220 kV - 250 MVA; thay biến dòng điện ngăn lộ tổng 220 kV; lắp đặt hệ thống PCCC phù hợp với MBA 220 kV - 250 MVA; thay dây dẫn thanh cái, ngăn liên lạc phía HTPP 220 kV - 110 kV; cập nhật lại thiết bị điều khiển - bảo vệ, đo lường, SCADA cho các thiết bị thay mới; kết nối tín hiệu SCADA liên quan thay máy biến áp AT1, AT2 về Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung (A3).

Ông Nguyễn Quang Anh - Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Theo tiến độ ban đầu dự án đã được EVNNPT phê duyệt hoàn thành đóng điện cuối năm 2021. Tuy nhiên để góp phần thu gom hết công suất của nguồn thuỷ điện nhỏ khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi lên hệ thống truyền tải điện quốc gia, góp phần giảm chi phí phát điện chung toàn hệ thống, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho TBA 220 kV Sơn Hà, đồng thời cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực trong các chế độ vận hành. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT đã chỉ đạo NPTPMB làm việc với các nhà thầu, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đóng điện. Đến nay, NPTPMB đã hoàn thành đưa vào vận hành AT1 cuối tháng 5 (vượt tiến độ 7 tháng) và lần này đóng điện AT2 hoàn thành toàn bộ dự án NCA TBA 220 kV Sơn Hà (vượt tiến độ hơn 2 tháng).

Đây là dự án đặc biệt được lãnh đạo EVN, EVNNPT hết sức quan tâm, vì vậy NPTPMB đã tập trung huy động mọi nguồn lực, khẩn trương cung cấp đủ vật tư thiết bị cho các nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ công trình.

Một trong những khó khăn trong quá trình triển khai dự án là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bão số 5, 6 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây mưa to, gió lớn. Để đảm bảo tiến độ dự án NPTPMB đã có văn bản làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để chấp thuận cho các đơn vị liên quan thi công dự án. Trong quá trình này, toàn bộ lực lượng thi công tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của địa phương và thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ y tế.

Theo ông Nguyễn Quang Khánh - Phó phòng Kỹ thuật Công ty Xây lắp và Thương mại YK: Dư án được đơn vị thực hiện trong điều kiện thời gian gấp rút, phải thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, mưa bão, áp thấp nhiệt đới dài ngày và đặc biệt là thi công gần các thiết bị đang mang điện.

Thực hiện chỉ đạo của NPTPMB, đơn vị đã xây dựng phương án thi công cụ thể đảm bảo tiến độ trong điều kiện thi công gần các thiết bị đang mang điện và phòng chống bão. Đặc biệt quan tâm thực hiện tốt, xây dựng các phương án tối ưu nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Để phòng, chống dịch Covid-19, ngay cả chủ đầu tư và các nhà thầu đều thường xuyên được cán bộ y tế, chính quyền địa phương giám sát và thường xuyên xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR, điều này làm tăng chi phí thực hiện dự án.

Sau khi các dự án NCS TBA 220 kV Sơn Hà hoàn thành sẽ nâng tổng dung lượng của TBA 220 kV Sơn Hà từ 250 MVA lên 500 MVA, bổ sung nguồn 220 kV và tăng khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và các nhu cầu dân sinh, phù hợp với Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Một số hình ảnh:

Hoàn thành dự án nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Sơn Hà
MBA AT2 220 kV - 250 MVA tại TBA 220 kV Sơn Hà đã hoàn thành đóng điện.
Hoàn thành dự án nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Sơn Hà
NPTS thí nghiêm hiệu chỉnh MBA và các thiết bị liên quan.
Hoàn thành dự án nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Sơn Hà
Ông Nguyễn Quang Anh - Phó Giám đốc NPTPMB chỉ đạo đóng điện.

QUANG THẮNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động