RSS Feed for Hệ thống điện mặt trời cho những ngôi nhà xa lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 03:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hệ thống điện mặt trời cho những ngôi nhà xa lưới điện

 - Hệ thống điện mặt trời độc lập phù hợp với những vùng xa lưới điện, hoặc có điện mà điện lưới không ổn định, chập chờn, phù hợp cho những vùng thuộc đảo xa, thuyền đánh cá, tàu vận chuyển hàng hóa, du thuyền, các trang trại, biệt thự nghỉ dưỡng, các resort, doanh trại quân đội, các trạm viễn thông… Vì vậy, ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thì các ngôi nhà hoàn toàn có thể độc lập với lưới điện, sử dụng 100% điện sạch miễn phí và không còn phụ thuộc vào các công ty cung cấp điện.


Giải pháp điện mặt trời cho cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Giải pháp pin tích trữ năng lượng cho doanh nghiệp và công nghiệp

Lưu trữ năng lượng là ‘mắt xích’ còn thiếu trong hệ thống năng lượng tái tạo


Mặc dù theo công bố của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điện lưới quốc gia đã phủ rộng khắp nơi trên đất nước, nhưng thực tế vẫn còn nhiều ngôi nhà chưa được tiếp cận với nguồn điện quốc gia. Đó là những ngôi nhà sống ở nơi không tập trung dân cư và xa lưới điện như cư dân sống trên các hòn đảo nhỏ của các tỉnh có biển, hoặc các ngôi nhà của các tỉnh cực Nam tổ quốc, các ngôi nhà ở các vùng biên giới, vùng núi phía Bắc, ở phía Tây Nam tổ quốc, những ngôi nhà trang trại, cho tới các biệt thự sang trọng biệt lập theo phong cách các lâu đài cổ kính của châu Âu ở các thế kỷ trước thời kỳ con người phát minh ra điện.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA (tháng 10/2020), hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 770 triệu người chưa được tiếp cận với điện, phần lớn tập trung ở châu Phi và một phần ở châu Á (Xem báo cáo).

 

Vậy giải pháp nào cho những ngôi nhà như vậy?

Đó chính là hệ thống Điện năng lượng mặt trời độc lập (off grid) mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết này.


Sơ đồ trên là sơ đồ của một hệ thống điện mặt trời độc lập thế hệ mới.

Nó khác với hệ thống điện mặt trời độc lập thế hệ cũ trước đây ở biến tần và bộ lưu trữ điện. Hệ thống cũ sử dụng bộ điều khiển sạc (solar charger controller) và inverter riêng biệt, trong khi hệ thống thế hệ mới này dùng inverter tất cả trong một hay còn gọi là inverter đa kết nối, vì nó có thể đấu nối với hệ thống các tấm pin mặt trời, với máy phát điện.

Khác biệt thứ hai là bộ lưu trữ năng lượng, trước đây sử dụng ắc quy a xít chì để lưu trữ, vừa ô nhiễm môi trường, mật độ năng lượng không cao, chu kỳ nạp xả thấp, yếu ớt và mau hư. Hệ thống hiện nay sử dụng công nghệ pin Lithium ion hoàn toàn thân thiện môi trường, có mật độ năng lượng rất cao, cho phép nạp xả liên tục lên đến 6.000 chu kỳ, mạnh mẽ và bền hơn.

Nguyên lý hoạt động chung:

Các tấm pin trên mái nhà tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tạo ra dòng điện một chiều DC, dòng điện DC này sẽ chạy qua bộ inverter và biến đổi thành dòng điện xoay chiều AC cung cấp cho tải tiêu thụ trong nhà như đèn, nồi cơm điện, quạt, tủ lạnh, tivi... sau khi ưu tiên cung cấp điện năng cho các tải tiêu thụ, một phần năng lượng của nó sẽ được nạp đầy vào pin lưu trữ để sử dụng vào buổi tối.

Thành phần thiết bị chính của hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập bao gồm:

1/ Các tấm pin quang điện.

2/ Inveter đa chức năng hiệu Katex của Germany.

3/ Pin lưu trữ năng lượng Lithium ion (LFP).

4/ Thiết bị đóng cắt và dây cáp điện.

Chức năng của Steca Solarix PLI:

Steca Solarix PLI là sản phẩm đầu tiên của KATEX Memmingen của Germany. Nó là dòng inverter thế hệ mới tích hợp tất cả trong một. Nó cung cấp cho người sử dụng nguồn điện áp xoay chiều 220 Volt đến 230 Volt, tần số 50Hz phù hợp với lưới điện Việt Nam, sạc pin bằng bộ điều khiển sạc MPPT tích hợp bên trong inverter, đồng thời cho phép kết nối với máy phát điện hoặc lưới điện có sẵn. Mọi thứ trong một thiết bị duy nhất.

Nó hoạt động trên nguyên tắc năng lượng mặt trời được ưu tiên sử dụng hàng đầu, tiếp theo là pin tích trữ năng lượng, và nếu điều đó là chưa đủ, có thể khởi động máy phát điện hoặc nguồn cung cấp có thể được chuyển sang lưới điện công cộng. Đồng thời pin cũng có thể được sạc lại bằng máy phát điện hoặc điện lưới. Với thời gian chuyển đổi rất nhanh lên đến 10ms và có chức năng lựa chọn ưu tiên năng lượng linh hoạt, Steca Solarix PLI cũng hoạt động như một nguồn cung cấp điện liên tục UPS.

Bộ theo dõi điểm công suất tối đa trong bộ điều khiển sạc tích hợp đảm bảo rằng, ngay cả trong điều kiện ánh sáng không thuận lợi, công suất tối đa thu được từ các tấm pin quang điện để sạc một cách tối ưu và đồng thời cung cấp năng lượng cho người tiêu dùng. Nó cho phép kết nối với ắc quy a xít chì, ắc quy GEL kết cấu gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt.

Ngoài ra nó có các chức năng bảo vệ quá tải, bảo vệ phân cực ngược của các tấm pin quang điện, bảo vệ xả sâu, bảo vệ ngắn mạch của tải và PV, bảo vệ ngược dòng vào ban đêm; bảo vệ quá nhiệt và quá tải cảnh báo bằng âm thanh...

Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập 1 kW: 


Thành phần hệ thống:

- 3 tấm pin quang điện 380 Wp.

- 1 inverter Steca Solaris PLI 1000-12 tất cả trong một do hãng Katex của Đức sản xuất.

- 1 bộ pin Lithium 1.2 kWh.

Với hệ thống này ngôi nhà có thể sử dụng được các thiết bị sau đây:



Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập 3 kW:


Thành phần hệ thống:

- 8 tấm pin quang điện 380 Wp.

- 1 inverter Steca Solaris PLI 2400 - 24 tất cả trong một do hãng Katex của Đức sản xuất.

- 2 bộ pin Lithium 2.5 kWh (2*2.5 kWh = 5 kWh).

Với hệ thống này ngôi nhà có thể sử dụng được các thiết bị sau đây:


Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập 5 kW:


Thành phần hệ thống:

- 14 tấm pin quang điện 380 Wp loại mono.

- 1 inverter Steca Solaris PLI 5000 - 48 tất cả trong một do hãng Katex của Đức sản xuất.

- 2 bộ pin Lithium 4.8 kWh (2*4.8 kWh = 9.6 kWh).

Với hệ thống này ngôi nhà có thể sử dụng được các thiết bị sau đây:


Đối tượng lắp đặt điện mặt trời độc lập:

Hệ thống điện mặt trời độc lập phù hợp với những vùng xa lưới điện, hoặc có điện mà điện lưới không ổn định, chập chờn, phù hợp cho những vùng thuộc đảo xa, thuyền đánh cá, tàu vận chuyển hàng hóa, du thuyền, các trang trại, biệt thự nghỉ dưỡng, các resort, doanh trại quân đội, các trạm viễn thông…

Ưu điểm của điện mặt trời độc lập:

1/ Không phụ thuộc vào lưới điện vì vậy tự chủ năng lượng.

2/ Không lo cúp điện (mặt trời không bao giờ thông báo “xin lỗi vì lý do bảo trì và sự cố bất khả kháng”).

3/ Hóa đơn tiền điện bằng zero vì mặt trời không bao giờ gởi hóa đơn cho bạn.

4/ Vận hành không tốn nhiên liệu (nắng ông trời cho).

5/ Không gây tiếng ồn, an toàn vận hành.

6/ Không phát thải CO2 góp phần bảo vệ môi trường.

Chế độ bảo hành sản phẩm và giá công bố:

Bảo hành tấm pin quang điện 25 năm, bảo hành inverter Steca Solaris PLI (Germany) 10 năm và bảo hành pin Lithium ion 10 năm.

Giá công bố của 2 gói cơ bản lần lượt là 79 triệu cho hệ 3 kW, và 144 triệu cho hệ 5 kW.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thì các ngôi nhà hoàn toàn có thể độc lập với lưới điện, sử dụng 100% điện sạch miễn phí và không còn phụ thuộc vào các công ty cung cấp điện.

Khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ:

Tổng đài: 1900252527 hoặc hotline 094 181 2233 - 094 125 2233 để được tư vấn.

Website: www.lithaco.vn

LITHACO

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động