RSS Feed for Giàn PV Drilling II tiếp tục khoan tại khu vực biển West Java của Indonesia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giàn PV Drilling II tiếp tục khoan tại khu vực biển West Java của Indonesia

 - Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) vừa tham dự sự kiện Sail Away Ceremony do khách hàng Pertamina Hulu Energi ONWJ (PHE ONWJ) tổ chức tại xưởng tàu Kim Heng ở Singapore để đánh dấu việc khởi động chương trình khoan của PHE ONWJ tại khu vực West Java, Indonesia, sử dụng giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING II.
Chủ tịch HĐTV PVN thăm và làm việc tại giàn khoan PV DRILLING 11 ở Algeria Chủ tịch HĐTV PVN thăm và làm việc tại giàn khoan PV DRILLING 11 ở Algeria

Ngày 7/11/2022, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Hoàng Quốc Vượng kết hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã đến thăm và làm việc với CBCNV PV Drilling trên giàn khoan đất liền PV DRILLING 11.

PV Drilling và hành trình 10 năm theo đuổi thị trường khoan ở Indonesia PV Drilling và hành trình 10 năm theo đuổi thị trường khoan ở Indonesia

Sau khi chinh phục các thị trường khoan trong khu vực như: Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei, tháng 7/2022, lần đầu tiên Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) thực hiện chiến dịch khoan cho khách hàng tại Indonesia. Hãy cùng nhìn lại quá trình PV Drilling thâm nhập vào thị trường khoan dầu khí nổi tiếng khó tính, nhưng đầy tiềm năng của đất nước vạn đảo này.

PV Drilling khởi động chương trình khoan dầu khí năm 2023 PV Drilling khởi động chương trình khoan dầu khí năm 2023

Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) vừa ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng cho chương trình khoan năm 2023 với Công ty Japan Vietnam Petroleum Company (JVPC). Chương trình khoan dự kiến bắt đầu vào tháng 4/2023 (gồm 2 giếng chắc chắn và 1 giếng tùy chọn tại Lô 15-2, ngoài khơi vùng biển Việt Nam).

Như vậy, sau khi giàn khoan PV DRILLING II thực hiện thành công hợp đồng khoan đầu tiên cho khách hàng Premier Oil Natuna Sea B.V từ tháng 7/2022 đến tháng 10/2022, PV Drilling đã khẳng định được năng lực cung cấp dịch vụ của nhà thầu khoan Việt Nam tại thị trường Indonesia, qua đó tiếp tục ký kết thành công hợp đồng khoan với PHE ONWJ với thời hạn dự kiến 3 năm.

Giàn PV DRILLING II được khánh thành và đưa vào cung cấp dịch vụ từ tháng 9/2009. Đến nay, giàn đã vượt qua cột mốc 13 năm liên tục vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động (Zero LTI), được công nhận bởi Hiệp hội các Nhà thầu khoan dầu khí quốc tế (IADC).

Giàn PV DRILLING II tiếp tục khoan tại Indonesia
PV Drilling tham dự sự kiện Sail Away Ceremony do khách hàng Pertamina Hulu Energi ONWJ tổ chức tại xưởng tàu Kim Heng ở Singapore.

Indonesia là quốc gia đông dân số nhất và cũng là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với sản lượng hiện tại khoảng 700.000 thùng dầu thô/ngày. Chính phủ Indonesia hiện đang có tham vọng tăng sản lượng lên khoảng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2030, mở ra cơ hội cho các nhà thầu dầu khí và các công ty khoan phát triển thị phần tại đây.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, Indonesia nổi tiếng là quốc gia có các chính sách bảo hộ vô cùng phức tạp, trong đó, chính sách thuế, quy định giấp phép và các rào cản kỹ thuật là những trở ngại lớn khiến các nhà thầu dầu khí và các công ty khoan quốc tế còn dè dặt.

Ngay từ khi thành lập, PV Drilling đã xác định tầm nhìn trở thành một nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ giếng khoan uy tín trên thị trường trong nước và khu vực. Do đó, song song với việc chiếm lĩnh thị phần khoan, dịch vụ giếng khoan trong nước, PV Drilling đã sớm chuẩn bị các bước để phát triển ra thị trường khu vực, trong đó có hai thị trường dầu khí rất tiềm năng là Indonesia và Malaysia.

Đối với thị trường Indonesia, vào thời điểm 2010, chỉ sau 3 năm triển khai cung cấp dịch vụ khoan, PV Drilling được khách hàng đánh giá là nhà thầu khoan hoạt động an toàn, hiệu quả, với hiệu suất hoạt động rất cao, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng, được Hiệp hội các Nhà thầu khoan Quốc tế (IADC) chứng nhận thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động). Tuy nhiên, thời điểm đó các yêu cầu cam kết giá trị nội địa (local content) của Indonesia quá khắt khe (như quy định các công ty khoan nước ngoài phải đảm bảo chi phí ở nước sở tại cao, chiếm đến 35% trên tổng doanh thu).

Mặt khác, chính sách nội địa hóa của chính quyền sở tại và yêu cầu các giàn khoan đăng ký phải chuyển đổi sang cờ Indonesia. Do đó, sau khi cân nhắc kỹ các khó khăn, rào cản kỹ thuật, chính sách nội địa hóa bên cạnh các yếu tố về thị trường, doanh thu, lợi nhuận, thương hiệu tại thời điểm đó… PV Drilling chưa đi ngay vào thị trường Indonesia, nhưng vẫn bền bỉ tìm các phương án khả thi để sớm vào thị trường dầu khí tiềm năng này khi có cơ hội.

Giàn PV DRILLING II tiếp tục khoan tại Indonesia
Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING II tại vùng biển Indonesia.

Sau nhiều nỗ lực, vào đầu tháng 3/2022, PV Drilling đã chính thức ký hợp đồng cung cấp giàn khoan biển tự nâng PV Drilling II để phục vụ chiến dịch khoan của khách hàng tại vùng biển Natuna, Block A, Indonesia từ tháng 7/2022.

Thành công bước đầu ở thị trường Indonesia một lần nữa minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ, sức mạnh và sự tiên phong của người thợ khoan PV Drilling trong hành trình tiến ra biển lớn, mà Indonesia là điểm nhấn quan trọng tiếp theo ở thị trường khoan dầu khí khu vực Đông Nam Á./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động