RSS Feed for PV Drilling và hành trình 10 năm theo đuổi thị trường khoan ở Indonesia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 20:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV Drilling và hành trình 10 năm theo đuổi thị trường khoan ở Indonesia

 - Sau khi chinh phục các thị trường khoan trong khu vực như: Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei, tháng 7/2022, lần đầu tiên Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) thực hiện chiến dịch khoan cho khách hàng tại Indonesia. Hãy cùng nhìn lại quá trình PV Drilling thâm nhập vào thị trường khoan dầu khí nổi tiếng khó tính, nhưng đầy tiềm năng của đất nước vạn đảo này.
PV Drilling khởi động chương trình khoan dầu khí năm 2023 PV Drilling khởi động chương trình khoan dầu khí năm 2023

Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) vừa ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng cho chương trình khoan năm 2023 với Công ty Japan Vietnam Petroleum Company (JVPC). Chương trình khoan dự kiến bắt đầu vào tháng 4/2022 (gồm 2 giếng chắc chắn và 1 giếng tùy chọn tại Lô 15-2, ngoài khơi vùng biển Việt Nam).

Indonesia là quốc gia đông dân số nhất và cũng là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với sản lượng hiện tại khoảng 700.000 thùng dầu thô/ngày, giảm gần một nửa so với sản lượng đỉnh cao 1,5 triệu thùng/ngày vào những năm 1990. Chính phủ Indonesia hiện đang có tham vọng tăng sản lượng lên khoảng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2030, mở ra cơ hội cho các nhà thầu dầu khí và các công ty khoan phát triển thị phần tại đây.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, Indonesia nổi tiếng là quốc gia có các chính sách bảo hộ vô cùng phức tạp, trong đó, chính sách thuế, quy định giấp phép và các rào cản kỹ thuật là những trở ngại lớn khiến các nhà thầu dầu khí và các công ty khoan quốc tế còn dè dặt.

Ngay từ khi thành lập, PV Drilling đã xác định tầm nhìn trở thành một nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ giếng khoan uy tín trên thị trường trong nước và khu vực. Do đó, song song với việc chiếm lĩnh thị phần khoan, dịch vụ giếng khoan trong nước, PV Drilling đã sớm chuẩn bị các bước để phát triển ra thị trường khu vực, trong đó có hai thị trường dầu khí rất tiềm năng là Indonesia và Malaysia.

Đối với thị trường Indonesia, vào thời điểm 2010, chỉ sau 3 năm triển khai cung cấp dịch vụ khoan, PV Drilling được khách hàng đánh giá là nhà thầu khoan hoạt động an toàn, hiệu quả, với hiệu suất hoạt động rất cao, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng, được Hiệp hội các Nhà thầu khoan Quốc tế (IADC) chứng nhận thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động). Tuy nhiên, thời điểm đó các yêu cầu cam kết giá trị nội địa (local content) của Indonesia quá khắt khe (như quy định các công ty khoan nước ngoài phải đảm bảo chi phí ở nước sở tại cao, chiếm đến 35% trên tổng doanh thu). Mặt khác, chính sách nội địa hóa của chính quyền sở tại và yêu cầu các giàn khoan đăng ký phải chuyển đổi sang cờ Indonesia. Do đó, sau khi cân nhắc kỹ các khó khăn, rào cản kỹ thuật, chính sách nội địa hóa bên cạnh các yếu tố về thị trường, doanh thu, lợi nhuận, thương hiệu tại thời điểm đó… PV Drilling chưa đi ngay vào thị trường Indonesia, nhưng vẫn bền bỉ tìm các phương án khả thi để sớm vào thị trường dầu khí tiềm năng này khi có cơ hội.

Sau nhiều nỗ lực, vào đầu tháng 3/2022, PV Drilling đã chính thức ký hợp đồng cung cấp giàn khoan biển tự nâng PV Drilling II để phục vụ chiến dịch khoan của khách hàng tại vùng biển Natuna, Block A, Indonesia từ tháng 7/2022.

Hai yếu tố chính tạo nên thành công trong việc thâm nhập vào thị trường khoan Indonesia là:

Thứ nhất: Sự kiên trì theo đuổi thị trường Indonesia hơn 10 năm qua cùng với kinh nghiệm quản lý và vận hành giàn khoan PV Drilling 11 tại Algeria từ năm 2007 là nền tảng quan trọng để đến năm 2016 PV Drilling đủ bản lĩnh, tự tin đưa các giàn jack-up ra thị trường khoan khu vực.

Đặc biệt trong năm 2019, PV Drilling có đến 5/6 giàn hoạt động tại thị trường nước ngoài, trong bối cảnh thị trường thiếu hụt việc làm do tác động của “khủng hoảng kép”.

Thứ hai: Đầu năm 2022, khi giàn PV Drilling II sắp kết thúc hợp đồng trong nước cũng là lúc nhu cầu giàn khoan tại Indonesia tăng cao, vì vây, cả Premier Oil Indonesia và PV Drilling đã linh hoạt trong quá trình đàm phán, giảm bớt các quy định để có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cam kết giá trị nội địa của chính quyền sở tại và đưa giàn sang Indonesia khoan từ đầu quý 3/2022.

Thuận lợi tiếp theo khi PV Drilling triển khai chiến dịch khoan đầu tiên tại Indonesia là được khách hàng Premier Oil Indonesia tạo điều kiện và hỗ trợ cho đội ngũ quản lý và lao động làm việc trên giàn khoan. Các công ty cung cấp dịch vụ liên quan của Premier Oil Indonesia cũng như người lao động của Indonesia rất thân thiện và có tinh thần làm việc đội nhóm cao.

Bên cạnh các thuận lợi, PV Drilling cũng gặp một số khó khăn khi lần đầu triển khai hợp đồng khoan tại đất nước vạn đảo. Theo đó, giàn PV Drilling II phải chấp nhận những lao động bản địa ít kinh nghiệm, bởi thị trường Indonesia hiện có 15 - 17 giàn khoan đang hoạt động nên rất thiếu hụt nhân lực nội địa có kinh nghiệm làm việc trên giàn khoan.

Bên cạnh đó, hoạt động hậu cần tại Indonesia vẫn còn một số trở ngại, giàn PV Drilling II phải tập kết kho bãi phục vụ cho công tác hậu cần ở hai địa điểm là đảo Matak và Jakarta, thời gian di chuyển giữa các địa điểm khá lâu nên công tác hậu cần phải chủ động lên kế hoạch sớm mới đáp ứng yêu cầu công việc.

Chưa kể, cơ sở bảo trì bảo dưỡng, kiểm định và sửa chữa không có sẵn trên đảo Matak, tất cả cần chuyển về thủ đô Jakarta nên phát sinh chi phí nhiều hơn so với khi giàn khoan hoạt động tại Việt Nam… Tuy nhiên, tất cả các khó khăn, thử thách này chỉ là giai đoạn ban đầu, đến nay, PV Drilling đã thực hiện chiến dịch khoan đảm bảo an toàn với hiệu suất cao.

Nhìn lại để thấy rằng, bất cứ công ty nước ngoài nào hoạt động tại Indonesia đều gặp khó khăn do các quy định cam kết giá trị nội địa của chính quyền sở tại, nên PV Drilling không là ngoại lệ. Đồng thời, muốn vào được thị trường Indonesia, PV Drilling phải cạnh tranh với các công ty khoan quốc tế và nội địa trong điều kiện họ có nhiều thế mạnh và ưu đãi hơn. Tuy nhiên, bằng sức mạnh nội lực, bản lĩnh, kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, PV Drilling đã cạnh tranh sòng phẳng và thắng thầu cung cấp giàn khoan jack-up PV Drilling II cho Premier Oil Indonesia từ tháng 7/2022. Do đó, so với các khó khăn và rào cản kỹ thuật hơn 10 năm trước, năm 2022 là thời điểm phù hợp để PV Drilling hiện thực hóa tầm nhìn và chiến lược thâm nhập vào thị trường Indonesia thành công.

Sau chiến dịch khoan cho Premier Oil Indonesia, giàn PV Drilling II sẽ tiếp tục ở lại Indonesia thực hiện hợp đồng khoan cho nhà thầu dầu khí Pertamina trong 2 - 3 năm nữa.

Như vậy, thành công bước đầu ở thị trường Indonesia một lần nữa minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ, sức mạnh và sự tiên phong của người thợ khoan PV Drilling trong hành trình tiến ra biển lớn, mà Indonesia là điểm nhấn quan trọng tiếp theo ở thị trường khoan dầu khí khu vực Đông Nam Á./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động