RSS Feed for Giàn PQP-HT cứu giúp 4 ngư dân gặp nạn trên biển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giàn PQP-HT cứu giúp 4 ngư dân gặp nạn trên biển

 - Vào hồi 9 giờ 35 phút, ngày 3/7/2018, giàn PQP-HT thuộc cụm mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh của Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) đã nhận được thông tin từ tàu chở dầu M/T Leader yêu cầu hỗ trợ 4 ngư dân Việt Nam do tàu cứu vớt được, đang trong tình trạng sức khỏe yếu và mệt mỏi. Tàu M/V Leader IMO No. 9403542 mang quốc tịch Liberia đang trên đường hành trình đi Singapore và cách giàn PQP-HT khoảng 12km.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo giàn PQP-HT đã báo cáo về Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công ty cho tiến hành các thủ tục cần thiết để tiếp nhận ngay 4 ngư dân lên tàu dịch vụ an ninh Tiên Phong để tiến hành sơ cấp cứu. Mặc dù điều kiện thời tiết biển rất xấu, nhưng thuyền viên tàu dịch vụ đã nhanh chóng chuyển được 4 ngư dân lên tàu và di chuyển cập về giàn PQP-HT. Lãnh đạo giàn đã chỉ đạo khẩn trương áp dụng các biện pháp an ninh cảng biển và phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đồng thời cử ngay bác sĩ đang trực trên giàn xuống tàu để trực tiếp kiểm tra sức khỏe cho các ngư dân.

Qua những lời tự thuật sơ bộ ban đầu từ phía các ngư dân gặp nạn cho biết có việc bị ngược đãi, đánh đập của chủ tàu cá, các ngư dân này hoảng sợ đã ôm áo phao và liều chết nhảy xuống biển cách đây 2 ngày. Ngư dân còn cho biết họ đã bị chuyển từ một tàu khác qua nên không nhớ tên tàu, chỉ biết tàu đã khởi hành từ đất liền ngày 22/6. Do bị trôi dạt trên biển 2 ngày, không nước, không thực phẩm và sóng lớn, bị mất nhiệt nhiều nên tình hình sức khỏe các ngư dân khá yếu, trong đó có 2 ngư dân với nhiều vết trầy xước trên người, mạch nhỏ và chìm. Một ngư dân khác rất yếu, không ăn, không nói được, nghi ngờ bị kiệt sức. Được sự đồng ý từ lãnh đạo Công ty, bệnh nhân này đã được đưa lên giàn PQP-HT để bác sỹ có đủ phương tiện theo dõi và chăm sóc y tế. Hiện tại, sức khỏe ngư dân đã tạm thời ổn định, uống sữa và ăn được cháo.

Bác sĩ trên giàn tiến hành thăm khám và sơ cứu cho bệnh nhân kiệt sức.

Trong thời gian đợi các ngư dân hồi phục sức khỏe, giàn PQP-HT vẫn liên tục giữ liên lạc với các cơ quan chức năng và Trung tâm cứu nạn KV3 để cập nhật tình hình và đề nghị hỗ trợ tiếp nhận 4 ngư dân gặp nạn trên biển về đất liền.

Sáng 4/7, ba ngư dân còn lại tàu dịch vụ an ninh Tiên Phong đã được cẩu lên giàn PQP-HT và đợi bàn giao cho cảnh sát biên phòng bay từ trong bờ ra tiếp nhận tại giàn. Trong ngày, Biển Đông POC có một chuyến bay trực thăng đưa CBNV ra giàn giao ca, tất cả số ngư dân này sẽ được chuyển về bờ bằng trực thăng để tiếp tục điều trị và làm các thủ tục cần thiết theo quy định trên đất liền.

Trước khi rời giàn, Công đoàn khối offshore đã trao tặng quà trị giá hơn 3 triệu đồng cho mỗi ngư dân gặp nạn. Cảm động trước tấm lòng nhân ái, sự nhiệt tình của Ban Lãnh đạo Công ty và các cán bộ, kỹ sư trên giàn PQP-HT, ngư dân đã rất xúc động khi rưng rưng nói lời cảm ơn vì đã tận tình giúp đỡ họ trong lúc hoạn nạn như đối với người thân ruột thịt của mình.

Công đoàn và Lãnh đạo giàn PQP-HT trao quà cho các ngư dân bị nạn.

Tháng 10 năm ngoái, giàn PQP-HT cũng đã cứu giúp một ngư dân bị tai biến mạch máu não, hôn mê sâu trên tàu cá và đưa ngay về Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh trong đêm tối. Cũng cùng thời gian đó, đã cứu nạn thành công 5 ngư dân trên tàu cá Phước Huy bị chìm trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn và sau đó chuyển giao cho trung tâm cứu nạn KV3 đưa về Vũng Tàu an toàn.

Việc thường xuyên cứu giúp ngư dân bị tai nạn trên biển là nghĩa cử cao đẹp của CBNV Biển Đông POC kể từ khi đưa giàn vào vận hành khai thác năm 2013 đến nay, và rất đáng được trân trọng. Không mong muốn gặp tình huống khẩn cấp trên biển, nhưng nếu có, toàn thể cán bộ, kỹ sư giàn PQP-HT cũng sẽ không chậm trễ để giúp đỡ đồng bào ngư dân. Và đây đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt mà những người dầu khí trên biển luôn tâm niệm và làm tốt nhất trong môi trường làm việc xa đất liền và cần hơn bao giờ hết sự tương thân, tương ái khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

LIÊN HẰNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động