RSS Feed for Giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của PC Hưng Yên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của PC Hưng Yên

 - Để sẵn sàng đối phó với các sự cố có thể xảy ra với lưới điện, giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện đột xuất, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã có những giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung ứng cho các nhu cầu khai thác và sử dụng điện của khách hàng.

 

DOÃN TUẤN DƯƠNG

Hưng Yên là tỉnh được tái lập từ ngày 01/01/1997. Cơ sở hạ tầng điện khi đó được coi là yếu, kém: toàn tỉnh chỉ có 1 trạm biến áp (TBA) 110kV Phố Cao công suất 2x25.000kVA; 6 TBA trung gian 35/10(6) kV, với tổng công suất đặt 15.700kVA; 631,6 km đường dây trung áp và 545 TBA phân phối với tổng công suất đặt 141.545kVA. Nguồn điện của Hưng Yên lúc đó còn phải phụ thuộc nhiều vào việc cấp điện từ Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội.

Sau sự kiện tái lập Tỉnh là sự ra đời của Điện lực Hưng Yên (nay là Công ty Điện lực Hưng Yên) để quản lý, vận hành hệ thống điện và cung ứng, kinh doanh bán điện trên địa bàn Tỉnh. Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Hưng Yên luôn đoàn kết, nỗ lực, phát huy tối đa những mặt thuận lợi, cùng nhau khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, qua đó đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được cấp trên giao. Nhiều năm liên tục, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động; điều kiện làm việc, đời sống, thu nhập của CBCNV ngày được nâng lên rõ rệt. Trong những năm qua, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh điện năng, tốc độ điện thương phẩm tăng trưởng bình quân xấp xỉ 20%/năm, có những thời điểm tăng trên 25%.

Năm 2013 vừa qua, điện thương phẩm toàn Công ty đạt 1.975,97 tr.kWh, tăng trưởng 30,68% so với năm 2012; doanh thu tiền điện đạt 2.779,3 tỷ đồng, tăng 42,64% so với năm 2012. Công ty đã được Tổng Công ty trao thưởng giải 3 toàn diện; giải nhất công tác kinh doanh; giải nhất công tác ATBHLĐ; giải 3 công tác QLKT.

Tính đến đầu tháng 7 năm 2014, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 1 trạm 220 kV với công suất là 375.000 kVA; 8 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất 850.000 kVA; 5 TBA trung gian 35/10kV với tổng công suất đặt là 31.900 kVA; 2.250 trạm biến áp phân phối với tổng công suất là 1.011.386 kVA; 1.438,29 km đường dây trung áp; 2.690,55 km đường dây hạ áp. Công ty đã quản lý và bán điện trực tiếp tại 147/161 xã, phường, thị trấn với tổng số khách hàng là 377.267 (trong đó 351.836 khách hàng dân sự, 25.431 khách hàng kinh tế).

Thiết bị cảnh báo sự cố lắp đặt trên lưới điện, thuộc địa bàn quản lý của Điện lực Phù Tiên

Có thể khẳng định rằng, lưới điện tỉnh Hưng Yên hiện nay đã đảm bảo cung ứng cho các nhu cầu khai thác và sử dụng điện của khách hàng. Hưng Yên đã cơ bản chủ động về nguồn điện; việc cấp điện từ Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội vào Hưng Yên và ngược lại chỉ được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp, có sự cố lớn về lưới điện xảy ra. Bên cạnh đó, mặc dù đã rất cố gắng xây dựng kế hoạch và phương thức cấp điện hợp lý cũng như có nhiều giải pháp hữu hiệu trong cung ứng điện, song có những thời điểm Công ty phải ngừng cấp điện cho khách hàng như: tiết giảm điện do thiếu nguồn; cắt điện phục vụ công tác thi công xây dựng, sửa chữa, cải tạo lưới điện và đấu nối các công trình điện... Điều này đã gây bức xúc và ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của khách hàng.

Bởi vậy, ngay từ đầu năm 2013, Công ty Điện lực Hưng Yên đã tổ chức các hội nghị nhằm đưa ra các giải pháp và chương trình, kế hoạch nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Tính từ thời điểm đó đến nay, Công ty đã triển khai thực hiện 4 nhóm giải pháp trọng tâm bao gồm:

Nâng cao hiệu quả công tác lập phương thức vận hành

Để giảm thời gian và số lần ngừng cung cấp điện theo kế hoạch cho khách hàng, Công ty đã căn cứ vào nhu cầu sử dụng điện của từng đối tượng khách hàng và thời gian kế hoạch thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên trong năm để xây dựng phương thức vận hành trung hạn hàng tháng, quý, thay vì chỉ xây dựng theo tuần như trước đây; đồng thời kết hợp ngừng cấp điện để thực hiện đồng loạt các công tác khác như: sửa chữa nhỏ, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện và đấu nối các công trình điện.

Ngoài ra, Công ty cũng lập phương án phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực Hải Dương, Thái Bình; Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội để cấp điện hỗ trợ kịp thời trong trường hợp khẩn cấp, thiếu nguồn và có sự cố lớn về lưới điện xảy ra.

Lắp đặt và hiệu chỉnh bộ cầu dao phụ tải 3 pha Fla 15/6 DRIBO

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn

Trong thời gian vừa qua, nhằm củng cố và phát triển lưới điện của tỉnh, đảm bảo chất lượng điện, giảm tổn thất điện năng để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và nhân dân; căn cứ Quy hoạch phát triển lưới điện tỉnh giai đoạn 2011-2015 (có xét đến 2020), Công ty Điện lực Hưng Yên đã tiếp tục đầu tư, sửa chữa, cải tạo các công trình điện, trong đó chú trọng vào các dự án 110kV, các dự án chống quá tải, dự án ReII mở rộng giai đoạn 3, sửa chữa cải tạo lưới điện nông thôn…

Để đảm bảo chất lượng của các công trình điện, Công ty lựa chọn các đơn vị thi công có đủ năng lực để thi công công trình, đồng thời đưa vào hợp đồng xây lắp những điều khoản chặt chẽ, cương quyết phạt hợp đồng nếu đơn vị thi công không thực hiện đúng hợp đồng (tiến độ, chất lượng công trình; không đảm bảo an toàn, nhân lực và thời gian đăng ký cắt điện theo phương án tổ chức thi công đã được duyệt).

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Công ty còn tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công, nhằm đảm bảo thời gian cắt điện để thực hiện cấp điện lại cho khách hàng như hoặc sớm hơn thời gian đã thông báo. Bên cạnh đó, Công ty sẽ có phương án hỗ trợ nhân lực tham gia cùng đơn vị thi công để đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra, giảm thiểu tối đa thời gian ngừng cung cấp điện để thi công.

Xử lý nhanh các sự cố xảy ra

Để sẵn sàng đối phó với các sự cố có thể xảy ra với lưới điện, giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện đột xuất, Công ty Điện lực Hưng Yên đã chỉ đạo các điện lực lập phương án xử lý nhanh sự cố với một số nội dung cơ bản bao gồm:

- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng.

- Đảm bảo chế độ trực vận hành, duy trì thông tin liên lạc 24/24.

- Phương án huy động phương tiện, dụng cụ và bố trí đủ nhân lực tham gia kiểm tra, phát hiện và xử lý nhanh sự cố trong nhiều tình huống.

Song song với các phương án xử lý sự cố, Công ty đã tiến hành lắp đặt các thiết bị cảnh báo sự cố lưới điện. Tính năng của thiết bị là khi có sự cố xảy ra sẽ nhận biết vị trí sự cố, sau đó tự động gửi tin nhắn về smartphone và báo về chương trình máy tính của phòng điều độ. Thiết bị giúp nhân viên quản lý vận hành lưới điện nhanh chóng xác định vị trí nơi xảy ra sự cố, từ đó giảm thời gian xử lý sự cố và cung cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Nhóm giải pháp về quản lý & kỹ thuật

Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn và tin cậy, Công ty Điện lực Hưng Yên đã thực hiện đồng bộ một loạt các giải pháp về quản lý và kỹ thuật bao gồm:

Các giải pháp về quản lý

+ Tăng cường chất lượng kiểm tra (ngày, đêm) lưới điện để phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết, nguy cơ gây sự cố.

+ Tăng cường kiểm tra và đảm bảo an toàn về hành lang lưới điện.

+ Thực hiện nghiêm túc chế độ thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp với chu kỳ 01 lần/năm.

+ Thường xuyên theo dõi sản lượng điện qua công tơ điện tử đo xa ở đầu nguồn để đảm bảo lưới điện không vận hành quá tải dẫn đến sự cố hệ thống.

+ Tiếp tục đề nghị khách hàng ký hợp đồng thuê bao, quản lý vận hành công trình điện với ngành điện và thực hiện chu kỳ thí nghiệm máy biến áp 01 lần/năm.

+ Tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả tới khách hàng.

Các giải pháp về kỹ thuật

+ Cải tạo chống quả tải đường dây trung áp để nâng cao khả năng truyền tải hỗ trợ cung cấp điện giữa các trạm biến áp 110kV.

+ Lắp đặt các bộ tụ bù trung và hạ áp để nâng cao chất lượng điện năng.

+ Lắp đặt các bộ cầu dao phụ tải. Đây là một thiết bị mới được Công ty đưa vào sử dụng nhiều từ năm 2013, có tác dụng giảm phạm vi ngừng cấp điện cho phụ tải khi phải sửa chữa hoặc xảy ra sự cố.

+ Lắp đặt bổ sung tủ điện 0,4kV để tách các lộ đường dây tại các TBA công cộng.

Với những giải pháp cụ thể đã đề ra, cùng với sự đoàn kết và quyết tâm của tập thể CBCNV, độ tin cậy cung cấp điện của Công ty Điện lực Hưng Yên trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 đã tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Văn Tuệ - Trưởng phòng Điều độ Công ty cho biết: “So với năm 2012, thời gian ngừng cung cấp điện trung bình/khách hàng/năm (SAIDI) của năm 2013 đã giảm 42%, trong khi đó SAIDI của 6 tháng đầu năm 2014 giảm 35% so với trung bình 6 tháng năm 2013”.

Chỉ tiêu

Mất điện do sự cố

lưới điện phân phối

Mất điện do

cắt điện có kế hoạch

Tổng hợp

các trường hợp mất điện

 

MAIFI

SAIDI

SAIFI

MAIFI

SAIDI

SAIFI

MAIFI

SAIDI

SAIFI

Năm 2012

2.550

2,854.600

15.400

1.070

5,387.800

16.650

4.150

13,134.800

48.540

Năm 2013

2.120

2,081.300

10,33

1.410

4381,27

13,19

3.780

7607,13

30,27

Năm 2013 so với năm 2012 (%)

-17

-27

-33

32

-19

-21

-9

-42

-38

6 tháng đầu năm 2014

0.70

419.77

3.67

0.50

1245.09

5.60

1.50

2466.13

12.14

6 tháng đầu năm 2014 so với TB 6 tháng năm 2013

-38

-60

-29

-30

-43

-15

-21

-35

-20

Các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của Công ty Điện lực Hưng Yên trong các năm 2012, 2013 và 6 tháng đầu năm 2014

Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hưng Yên sẽ có những bước đột phá mới trong cung ứng điện, ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điện cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.

NangluongVientam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động