RSS Feed for FECON và Corio Generation hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

FECON và Corio Generation hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu

 - Ngày 22/6/2022, tại Hà Nội, Corio Generation đã ký thỏa thuận hợp tác cùng phát triển với Công ty Cổ phần FECON - một trong những tập đoàn hàng đầu về xây dựng và hạ tầng tại Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ cùng hợp tác trong dự án điện gió ngoài khơi, công suất 500 MW tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Để năm 2030 có được 7 GW điện gió ngoài khơi theo dự thảo Quy hoạch điện 8, phải bắt đầu dự án ngay từ bây giờ. Đó là khẳng định của các tham luận tại Hội thảo "Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam" do Viện Năng lượng và Hội đồng Năng lượng gió Toàn cầu (GWEC) tổ chức ngày 9/6/2022, tại Hà Nội.

Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi: Tiềm năng, thách thức và kế hoạch hành động Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi: Tiềm năng, thách thức và kế hoạch hành động

Việt Nam đã cam kết với quốc tế giảm phát thải khí carbonic về không (Net-zero) vào năm 2050. Các nguồn điện gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi dự tính sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tồng nguồn phát điện vào năm 2045 (theo Dự thảo Quy hoạch điện VIII). Phát triển điện gió ngoài khơi, ngoài việc khai thác tiềm năng to lớn về năng lượng còn đảm bảo thực hiện tầm nhìn phát triển kinh tế biển... Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Điện gió ngoài khơi giải quyết những thách thức trong kết nối lưới điện Điện gió ngoài khơi giải quyết những thách thức trong kết nối lưới điện

Các dự án điện gió ngoài khơi thường được phát triển với quy mô và công suất lớn hơn nhiều so với các dự án năng lượng tái tạo khác và cần được kết nối với hệ thống truyền tải điện quốc gia ở cấp điện áp 220 kV hoặc 500 kV. Các dự án này có thể có hệ số công suất tương đương với các nhà máy nhiệt điện và do đó cần phát triển hệ thống lưới điện và cơ sở hạ tầng tương tự. Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn tại tỉnh Bình Thuận, dự kiến sẽ sản xuất tổng công suất 3.500 MW sau khi đi vào vận hành hoàn chỉnh (tương đương việc cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt hàng năm).


FECON và Corio Generation hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu
Ông Phạm Việt Khoa - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Việt Khoa - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON cho biết: FECON là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, xây dựng công nghiệp và đầu tư dự án tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2004, Công ty hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật nền móng và xây dựng công trình ngầm.

Ngoài ra, FECON còn là nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, khu đô thị và khu công nghiệp sinh thái, sở hữu năng lực xuất sắc về nền móng và công trình ngầm.

“Chúng tôi vui mừng được ký kết thỏa thuận hợp tác cùng tập đoàn phát triển quốc tế hàng đầu như Corio Generation trong dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu. FECON cũng tin tưởng rằng, dự án sẽ được triển khai với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về năng lượng phục vụ phát triển kinh tế của Việt Nam. Và mong rằng Corio Generation sẽ đóng góp các kinh nghiệm quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi của đất nước” - Ông Khoa nhấn mạnh.

Corio là doanh nghiệp chuyên về điện gió ngoài khơi toàn cầu và là công ty danh mục đầu tư của Macquarie’s Green Investment Group. Doanh nghiệp hiện đang sở hữu một trong những danh mục đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, với hơn 20 GW.

Dự án điện gió ngoài khơi công suất 500 MW tại Vũng Tàu nằm cách bờ biển 25 - 30 km, được kỳ vọng sẽ là một trong số những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn được xây dựng tại Việt Nam, sau khi được cấp phép và phê duyệt.

Theo phân tích của Green Investment Group, sau khi được xây dựng, dự án có thể cung cấp khoảng 1.250 GWh điện sạch và giảm thiểu hơn 600.000 tấn phát thải carbon mỗi năm.

FECON và Corio Generation hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu
Ông Guillermo Martinez-Navas (Giám đốc cấp cao của Corio Generation).

Ông Guillermo Martinez-Navas (Giám đốc cấp cao của Corio Generation) chia sẻ: “Với nguồn tài nguyên gió dồi dào, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về điện gió ngoài khơi của Đông Nam Á, cung cấp điện sạch, giá cả phải chăng, cũng như các cơ hội việc làm và kinh tế cho các cộng đồng địa phương.

Corio Generation đang tìm kiếm các cơ hội phát triển điện gió ngoài khơi trên khắp Việt Nam trong nhiều năm. Hiện Corio cũng đang xem xét, đánh giá một số dự án và một số đối tác tiềm năng, điều này là minh chứng cho sự cam kết của Corio đối với nguồn năng lượng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Chiến lược của Corio là làm việc và hợp tác với các công ty địa phương có uy tín và năng lực. Do đó, Corio Generation rất vui khi khi ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài Vũng Tàu với FECON - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng với bề dày kinh nghiệm bao gồm năng lượng điện gió và mặt trời.

Đội ngũ của Corio đều là những chuyên gia có kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển điện gió ngoài khơi, với hàng loạt các dự án đang được phát triển tại châu Âu, châu Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc.”

FECON và Corio Generation hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu
Ông Cao Xuân Thành - Phó trưởng ban, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực.

Phát biểu tại lễ ký, ông Cao Xuân Thành - Phó trưởng ban, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: Phát triển năng lượng tái tạo là chủ trương lớn đã được Nhà nước Việt Nam xác lập và định hướng chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 “cần xây dựng các cơ chế chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hóa thạch” đã tạo động lực thúc đẩy phát triển các nguồn điện tái tạo trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là điện gió ngoài khơi.

Với tiềm năng dự báo khoảng trên 30 GW điện gió trên bờ và trên 150 GW điện gió ngoài khơi, Việt Nam là đất nước có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất Đông Nam Á. Theo đó, đã có nhiều tổ chức quốc tế và các tập đoàn lớn có kinh nghiệm phát triển điện gió trên thế giới hết sức qua tâm và đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

FECON và Corio Generation đã thống nhất thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực hoạt động nghiên cứu phát triển và đầu tư dự án điện gió ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chúng tôi mong muốn sự hợp tác này sẽ được thực hiện có hiệu quả, đồng thời đề nghị Corio cùng FECON thông qua việc nghiên cứu phát triển các dự án cụ thể, trên cơ sở tại các nước khác, có những ý kiến đóng góp thực tiễn để giúp hoàn thiện cơ chế chính sách đầu tư điện gió và thúc đẩy quá trình nội địa hóa chuỗi cung ứng ngành công nghiệp này tại Việt Nam, đặc biệt là công nghệ trữ điện cho các dự án điện gió và mặt trời trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẵn sàng đón nhận các đóng góp ý kiến của các đối tác quốc tế để tham mưu cho Chính phủ thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển điện, đảm bảo mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại COP26” - Ông Thành nhấn mạnh.

FECON và Corio Generation hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vũng Tàu
Ký kết thỏa thuận phát triển dự án điện gió ngoài khơi giữa FECON và Corio Generation.

Việt Nam và Australia đã có quan hệ hợp tác lâu dài, là đối tác chiến lược từ năm 2018, thương mại hai chiều đã phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Hơn thế nữa, tác động cộng hưởng của các hiệp định thương mại khu vực mà hai nước tham gia khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, nhận được nhiều nguồn vốn từ Úc, đặc biệt trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Corio Generation là một doanh nghiệp hoạt động chuyên về lĩnh vực điện gió ngoài khơi, chuyên khai thác năng lượng tái tạo trên toàn thế giới. Bằng việc kết hợp giữa năng lực chuyên môn hàng đầu cùng khả năng tiếp cận sâu với nguồn vốn dài hạn, Corio hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình trong việc khởi tạo và quản lý các dự án từ khi bắt đầu, phát triển và xây dựng cho đến khi đi vào hoạt động.

Corio Generation là một công ty danh mục đầu tư của Green Investment Group (GIG), hoạt động độc lập. GIG là nhà đầu tư xanh chuyên nghiệp thuộc Macquarie Asset Management, thuộc Tập đoàn Macquarie./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động