RSS Feed for EVN sẵn sàng phương án đảm bảo nước và điện phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN sẵn sàng phương án đảm bảo nước và điện phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân

 - Để đảm bảo phục vụ đổ ải, gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên sẵn sàng phương án đảm bảo nước và điện.
Điều chỉnh chế độ vận hành Thủy điện Hòa Bình từ nay đến đầu năm 2022 Điều chỉnh chế độ vận hành Thủy điện Hòa Bình từ nay đến đầu năm 2022

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà về việc điều chỉnh chế độ vận hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình từ nay đến đầu năm 2022.


Tập đoàn yêu cầu Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) lập kế hoạch khai thác các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung đảm bảo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT. Thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN & PTNT), Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương để điều tiết các hồ chứa duy trì mực nước tại Hà Nội ở mức hợp lý, hiệu quả.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc phối hợp với các công ty điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện của các địa phương trong suốt thời gian từ ngày 04/01/2022 đến 17/02/2022.

EVN yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội chỉ đạo các công ty điện lực liên quan làm việc ngay với các Sở NN & PTNT và các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm điện, đặc biệt lưu ý các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến. Đề nghị các Sở NN & PTNT chỉ đạo ngay các địa phương chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Lấy đủ nước vào ruộng trong thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện. Đề nghị các công ty khai thác công trình thủy lợi theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa.

Các công ty điện lực phải chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; bám sát lịch làm việc của các trạm bơm trong các công tác nêu trên, lịch thời vụ của địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, đảm bảo chất lượng, liên tục trong suốt thời gian từ ngày 04/01/2022 đến 17/02/2022. Tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh những tình huống xảy ra sự cố lưới điện. Sẵn sàng cấp điện bổ sung cho các trạm bơm có nhu cầu bơm nước ngoài thời gian nêu trên.

Các Công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng đảm bảo các tổ máy vận hành theo phương thức của A0 để đảm bảo nguồn nước cho hạ du trong 3 đợt xả - lấy nước tập trung.

Kế hoạch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ gồm 3 đợt với tổng số 16 ngày:

- Đợt 1, từ ngày 4/01/2022 đến hết ngày 6/01/2022;

- Đợt 2, từ ngày 15/01/2022 đến hết ngày 22/01/2022;

- Đợt 3, từ ngày ngày 13/02/2022 đến hết ngày 17/02/2022./.

ĐINH LIÊN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động