RSS Feed for Equinor (Na Uy) chính thức tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Equinor (Na Uy) chính thức tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam

 - Equinor - Công ty năng lượng lớn nhất Na Uy chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội, đánh dấu một mốc quan trọng trong danh mục hợp tác kinh doanh Na Uy - Việt Nam. Sự kiện một lần nữa khẳng định sự sẵn sàng và quyết tâm của Na Uy đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi ở Việt Nam, tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh, cũng như hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết của mình trong Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu và tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP26).
Điện gió ngoài khơi và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam Điện gió ngoài khơi và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam

Tập đoàn Ørsted và Tập đoàn T&T Group đồng tổ chức Hội nghị về chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi (ĐGNK) tại Việt Nam cũng như các tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ĐGNK dưới hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi sáng kiến nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ năng lượng tái tạo tại Việt Nam do hai tập đoàn hàng đầu của Việt Nam và Đan Mạch là T&T Group và Ørsted khởi xướng và tổ chức.


Nhân dịp này, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam bà Grete Løchen và Phó Chủ tịch cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Økland đã cùng tổ chức Lễ khai mạc văn phòng của Equinor với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành của Việt Nam như: Bộ Công Thương (Bộ CT) và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội đồng Năng lượng gió Toàn cầu (GWEC) Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy, cùng nhiều khách mời khác.

Equinor (Na Uy) chính thức tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - Bà Grete Lochen phát biểu tại Lễ khai mạc văn phòng Equinor.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Grete Lochen cho biết: “Năng lượng tái tạo và khí hậu là những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Na Uy. Biến đổi khí hậu là thách thức cơ bản của thời đại chúng ta. Trong khi đó, ngành năng lượng toàn cầu lại là nguồn phát thải chính tạo ra gần 3/4 tổng lượng phát thải khí nhà kính. Chúng ta phải chuyển đổi cách thức sản xuất và tiêu thụ năng lượng thì mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris và COP26. Vì vậy, Na Uy sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào ngoại giao khí hậu quốc tế và hướng tới việc tăng cường hơn nữa hợp tác toàn cầu trong quá trình này. Ưu tiên của Chính phủ Na Uy là hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp để đảm bảo sự chuyển dịch công bằng và thành công tới một tương lai tái tạo, tuần hoàn và bền vững. Vì thế, hôm nay tôi rất vui mừng và tự hào về sự hiện diện thương mại của Equinor tại Việt Nam”.

Equinor (Na Uy) chính thức tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam
Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Equinor - ông Jens Okland phát biểu.

Phó Chủ tịch Cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Økland nhận xét: "Việt Nam là một trong những nền kinh tế và thị trường điện phát triển nhanh nhất thế giới. Với đường bờ biển dài và điều kiện gió thuận lợi, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có nguồn tài nguyên gió tốt nhất châu Á, và đang có kế hoạch phát triển mạnh mẽ thị trường điện gió ngoài khơi. Chúng tôi tin Việt Nam rất có tiềm năng trở thành một thị trường điện gió ngoài khơi tăng trưởng. Với mong muốn tham gia vào quá trình này, Equinor rất vui mừng với quyết định thành lập văn phòng đại diện của mình tại Hà Nội. Cùng với các đối tác trong nước, tham vọng của Equinor là ứng dụng kinh nghiệm và năng lực dồi dào về năng lượng của mình để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, mở đường cho sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo”.

Equinor (Na Uy) chính thức tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam
Quang cảnh sự kiện khai trương văn phòng đại diện Equinor tại Hà Nội.

Na Uy đã và đang tích cực hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi xanh toàn cầu. Về mặt kỹ thuật, Na Uy ứng dụng năng lực và công nghệ hàng đầu thế giới của mình từ ngành dầu khí vào các lĩnh vực mới như năng lượng gió ngoài khơi, hydrogen, thu giữ và lưu trữ carbon và vận tải biển xanh. Về mặt tài chính, Na Uy sẽ tiếp tục là nước đi đầu trong việc cấp tài chính khí hậu và các hỗ trợ khác cho các nước đang phát triển. Na Uy sẽ tăng gấp đôi nguồn tài chính khí hậu vào năm 2026, trong đó bao gồm một kế hoạch phân bổ 10 tỷ NOK (xấp xỉ 1 tỷ USD) trong 5 năm cho một quỹ khí hậu mới, do Norfund - Quỹ đầu tư của Na Uy dành cho các nước đang phát triển - quản lý.

Equinor (Na Uy) chính thức tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam
Lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Equinor.

Với việc thành lập văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam, Equinor mong muốn áp dụng các kinh nghiệm và năng lực của mình để cùng với đối tác trong nước của mình là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), thực hiện các mục tiêu sau:

1/ Phát triển ngành công nghiệp điện gió của Việt Nam bằng việc thực hiện thành công các dự án điện gió ngoài khơi.

2/ Nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn trong nước.

3/ Xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh mẽ trong nước của ngành điện gió ngoài khơi.

4/ Tạo thêm nhiều việc làm.

5/ Sản xuất điện với chi phí thấp hơn.

6/ Dần dần bảo bảo mức giá năng lượng tái tạo phải chăng cho tất cả mọi người; và,

7/ Hỗ trợ Việt Nam thực hiện chương trình nghị sự chuyển đổi xanh cũng như thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu và môi trường.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc PetroVietnam cho rằng: "PVN và Equinor có rất nhiều điểm tương đồng - cùng là các tập đoàn dầu khí của nhà nước và đều mong muốn chuyển đổi thành tập đoàn năng lượng. Chúng tôi đánh giá cao uy tín, kinh nghiệm cũng như năng lực, và công nghệ của Equinor trong quá trình chuyển đổi này. Với PetroVietnam, Equinor là đối tác chính và quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi!"

Năng lực phát triển điện gió ngoài khơi của Na Uy:

Tăng cường sản xuất điện gió ngoài khơi có ý nghĩa quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu của thế giới. Nhờ bề dày kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực hàng hải cũng như hoạt động ngoài khơi của mình, Na Uy có một vị thế đặc biệt khó ai có để đóng vai trò đáng kể trong thị trường đang phát triển nhanh chóng này. Lợi thế của Na Uy nằm ở kinh nghiệm, công nghệ, kỹ năng và những tri thức có một không hai trong việc lắp đặt các công trình ngoài khơi.

Chuỗi giá trị điện gió ngoài khơi dựa trên kinh nghiệm ngoài khơi. Có rất nhiều kỹ năng trong ngành dầu khí có thể ứng dụng trong ngành điện gió ngoài khơi: Hệ thống móng nổi cho môi trường khắc nghiệt, hệ thống phao nổi, dây neo và neo cố định, khảo sát địa kỹ thuật, các tàu bảo trì và dịch vụ và các hoạt động khác liên quan. Với các nhà thầu có tay nghề cao trong toàn bộ quá trình từ lập kế hoạch đến xây dựng các cơ sở gió ngoài khơi, ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của Na Uy có năng lực cạnh tranh rất cao trong toàn chuỗi giá trị đặc biệt là việc xây dựng các tua bin.

Na Uy - quốc gia tiên phong trong lĩnh vực gió nổi ngoài khơi. Na Uy có một trong những cơ sở thử nghiệm hàng đầu thế giới về các giải pháp gió nổi. Về vấn đề này, các đơn vị nghiên cứu và trường đại học nổi tiếng của Na Uy như: NTNU, SINTEF, Đại học Bergen và Trung tâm Thử nghiệm Năng lượng Biển đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hệ sinh thái nghiên cứu và thử nghiệm mạnh mẽ, đem lại cơ hội cho các bên trong toàn bộ chuỗi giá trị gió ngoài khơi để phát triển, thử nghiệm và mở rộng các giải pháp của mình.

Tận dụng tối đa những lợi thế cạnh tranh này, Na Uy đã thực sự là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực gió nổi ngoài khơi. Tua bin gió nổi đầu tiên trên thế giới, Hywind Demo, được lắp đặt tại đây vào năm 2009. Năm 2017, Equinor đã khởi động Hywind Scotland, trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Về Equinor (www.equinor.com):

Equinor là Công ty Dầu khí của Nhà nước Na Uy (Statoil) được thành lập năm 1972. Sau nhiều năm, Equinor đã trở thành một công ty quốc tế, mặc dù quyền sở hữu đa số vẫn thuộc về Nhà nước Na Uy. Có mặt ở 33 quốc gia, Equinor đã xây dựng chiến lược trở thành một công ty năng lượng, cung cấp năng lượng cho người dân.

Hiện tại, Equinor là công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, sử dụng kiến ​​thức kinh nghiệm lâu năm từ việc xây dựng các công trình ngoài khơi của mình để trở thành nhà phát triển toàn cầu các trang trại gió ngoài khơi với hàng thập kỷ kinh nghiệm phát triển năng lượng ngoài khơi. Công ty đã phát triển tua bin gió nổi đầu tiên trên thế giới và đang nhanh chóng khẳng định vị trí trên thị trường gió cố định ngoài khơi. Không chỉ dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực gió nổi ngoài khơi, Equinor còn có nhiều dự án lớn móng cố định trên toàn thế giới (Equinor hiện đang xúc tiến 3,6 GW điện gió ở Anh; một dự án lớn 3,3 GW ở Hoa Kỳ cung cấp điện năng cho hai triệu căn nhà, và các dự án khác ở Ba Lan).

Tháng 10/2021, cùng với Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Equinor đã xây dựng Báo cáo Nghiên cứu chuỗi cung ứng cho phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam. Báo cáo đã được trao tặng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngay trước khi ông tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang dự Hội nghị COP26 ở Anh.

Cùng với đối tác trong nước của mình là PetroVietnam, Equinor hiện đã nộp đơn xin thực hiện dự án ở năm địa phương là: Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hải Phòng và Thái Bình; và đã nộp đơn xin Bộ TN&MT cấp quyền khảo sát.

Equinor hợp tác với PVN góp phần thực hiện chiến lược của Equinor trong việc trở thành nhà phát triển điện gió ngoài khơi toàn cầu qua đó phát triển quy mô trong các lĩnh vực cốt lõi và đảm bảo các phương án tăng trưởng ở các thị trường chuyển đổi hấp dẫn.

Theo lời của Phó Chủ tịch Cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Økland thì: “Equinor rất mong được hợp tác với PVN để đánh giá khả năng tiếp cận sớm và có quy mô những địa bàn có thể phát triển thị trường điện gió ngoài khơi. Cả hai đều là các công ty có nền tảng dầu khí mạnh mẽ, sự kết hợp giữa các kiến thức về thị trường trong nước của PVN với kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi của Equinor, sẽ mang lại một khởi đầu vững chắc cho sự tăng trưởng và tạo dựng giá trị”./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động