RSS Feed for Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc: Nỗ lực cao để về đích đúng tiến độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc: Nỗ lực cao để về đích đúng tiến độ

 - Là dự án trọng điểm quốc gia và là đường dây 220 kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam, quá trình thi công đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Dù vậy, toàn công trường đang nỗ lực cao độ để "về đích" đúng dịp 30/4/2022.
Bắt đầu kéo dây vượt biển công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc Bắt đầu kéo dây vượt biển công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc

Sáng 29/12, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các đơn vị thi công tổ chức xuất quân kéo dây vượt biển công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Đây là một trong các công trình trọng điểm cấp quốc gia tăng cường khả năng cung cấp điện cho thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).


Dự án đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc khi đi vào vận hành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của đảo Phú Quốc, đáp ứng tiêu chí vận hành n-1, nâng cao chất lượng điện năng và tăng độ tin cậy cung cấp điện cho đảo Phú Quốc; đồng thời, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo phía Tây Nam Tổ quốc.

Vẫn vướng mặt bằng:

Dự án đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc có tổng chiều dài 80,44 km, với 169 vị trí trụ, trong đó phải giải phóng mặt bằng 39 vị trí trụ phía huyện Kiên Lương và 13 vị trí trụ phía đảo Phú Quốc. Theo kế hoạch, đến ngày 30/4/2022, dự án này sẽ đóng điện và đi vào vận hành. Tuy vậy, quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đến nay vẫn còn vướng 3 vị trí móng trụ (vị trí số 1, 2, 3) phía đảo Phú Quốc và 2 vị trí trụ (157, 166) phía huyện Kiên Lương, do người người dân không đồng ý đơn giá bồi thường được duyệt.

Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc: Nỗ lực cao để về đích đúng tiến độ
Tính đến cuối tháng 2, dự án vẫn còn vướng mặt bằng một số móng trụ trên đất liền.

Theo ông Đoàn Văn Hưng - Chỉ huy trưởng các gói thầu thi công đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành phần thi công móng trên biển - phần khó khăn nhất - và đang triển khai phần dựng trụ, kéo dây. Tuy nhiên, phía 2 đầu bờ Kiên Giang và Phú Quốc vẫn còn gặp khó khăn trong công tác GPMB ở một số vị trí do người dân chưa đồng tình và gây nhiều trở ngại.

"Để đáp ứng được tiến độ đóng điện vào ngày 30/4/2022, ngoài sự nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, rất cần sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân hiểu được ý nghĩa của công trình trọng điểm quốc gia này" - Ông Đoàn Văn Hưng kiến nghị.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: Hiện Tổng công ty đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc tại các móng trụ còn lại để bàn giao cho đơn vị thi công.

“Cuộc chiến” trên biển:

Nếu khó khăn lớn nhất của các dự án đường dây truyền tải điện trên đất liền là công tác GPMB, thì với dự án đường dây vượt biển 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc, bên cạnh vướng mắc trong GPMB, còn là muôn vàn những thách thức trên biển.

Theo ông Đoàn Văn Hưng, đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc có 117 móng trụ trên biển. Thi công trên biển có đặc thù là phải thi công theo mùa và chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng và gió. Mỗi khi sóng cao khoảng 0,4 m trở lên, các thiết bị thi công không thể neo đậu ngay ở vị trí thi công mà phải tập kết ở cảng, các bến neo đậu. Có những tuần, kéo thiết bị ra rồi lại phải kéo vào, không thể thi công được, rất vất vả và mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo được tiến độ, nhà thầu, đơn vị thi công phải đảm bảo các trang thiết bị, nhân lực 24/24h “nằm” trên các xà lan, tàu thuyền, để khi nào sóng yên, biển lặng “bắt tay” triển khai thi công ngay. Khó khăn là rất lớn, nhưng những lúc sóng gió, anh em vẫn luôn cận kề bên nhau, đoàn kết để khắc phục. "Chúng tôi xác định, đây là một “cuộc chiến” trên biển" - Ông Đoàn Văn Hưng chia sẻ.

Còn Đại tá Tăng Văn Chi - Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho hay: Sà lan của Lũng Lô toàn trên 2.000 tấn, đơn vị cũng có kinh nghiệm thi công trên biển đã hơn 30 năm nhưng chưa từng gặp nhiều khó khăn như tại công trình này.

"Dù vậy, với tinh thần người lính đã nhận dự án, khó khăn gian khổ đến mấy, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành" - Ông Chi khẳng định.

Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc: Nỗ lực cao để về đích đúng tiến độ
Công tác thi công trên biển gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Vùng biển phía Nam, thời gian thi công chỉ thuận lợi từ tháng 2 đến tháng 6, còn từ tháng 7 - 12 và tháng 1 năm sau, do gió mùa Tây Nam, gió mùa Đông Bắc nên biển động thường xuyên. Riêng với công trình 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc, khởi công từ tháng 3/2019, thì năm 2020, Việt Nam xảy ra 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, năm 2021 có 8 cơn bão và các đợt ấp thấp nhiệt, nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, dự án còn phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp từ cuối năm 2019 đến nay, ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng vật tư, điều động điều động nhân lực và máy móc phục vụ công trình.

Ông Tôn Thất Uyển, cán bộ giám sát dự án đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc của Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam (thuộc EVNSPC) nói vui, đi giám sát công trường này thì xác định sẵn tinh thần 4 - 5 tháng không được về nhà. “Có những thời điểm, không được phép ra khỏi công trường, chúng tôi phải chia ca, người làm việc, người đi câu cá, kiếm rau,... Khó khăn là rất lớn nhưng anh em ban quản lý dự án và nhà thầu, ai ai cũng quyết tâm làm sao để công tác thi công bám sát được các mốc tiến độ” - Ông Tôn Thất Uyển cho hay.

Để đảm bảo tiến độ dự án đóng điện vào 30/4/2022, EVNSPC đã và đang chủ động kiểm điểm tiến độ hàng tuần với các nhà thầu; yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công huy động tối đa nguồn lực, thi công 3 ca, 4 kíp, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, để hoàn thành dự án theo đúng mục tiêu đề ra.

Đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc:

- Khởi công tháng: 3/2019

- Tổng mức đầu tư: 2.212 tỷ đồng

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Điện lực miền Nam

- Dự án do toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công, quản lý, xây dựng.

- Toàn bộ vật liệu xây dựng chính đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước, chịu được môi trường muối biển./.

NGHI VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động