RSS Feed for Doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào điện gió ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào điện gió ở Việt Nam

 - Trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022, ngày 28/11, tại Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của châu Âu, trong đó có Equinor, CIP, Mainstream, Vestas, Airbus, HSBC, Suez, Siemens Gamesa, Schneider… Tại sự kiện này, các doanh nghiệp châu Âu cho biết: Sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng gió của Việt Nam.
EVN đã hoàn thiện khung giá cho nguồn điện gió, mặt trời ‘chuyển tiếp’ EVN đã hoàn thiện khung giá cho nguồn điện gió, mặt trời ‘chuyển tiếp’

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực về việc xây dựng khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió chuyển tiếp. Dưới đây là các phương án, kết quả tính toán và kiến nghị của EVN về khung giá phát điện các nguồn điện năng lượng tái tạo nêu trên.

Tờ trình mới nhất về Quy hoạch điện 8 và một số đánh giá, nhận định của chuyên gia Tờ trình mới nhất về Quy hoạch điện 8 và một số đánh giá, nhận định của chuyên gia

Theo tinh thần nội dung Tờ trình Chính phủ ngày 13/10/2022 của Bộ Công Thương về hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một số đánh giá về vấn đề nhiệt điện than, nguồn điện sử dụng khí trong nước, nguồn điện sử dụng LNG nhập khẩu, nguồn điện gió, mặt trời và chi phí sản xuất điện... cũng như một số nhận định dưới đây.

Tham dự sự kiện này, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía châu Âu có Cao ủy EU phụ trách Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius, Bộ trưởng Ngoại Thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Liesje Schreinemacher, Trưởng Phái đoàn - Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberto, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đại diện đại sứ quán các nước châu Âu tại Việt Nam, các tập đoàn châu Âu và chuyên gia của các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương Việt Nam tổ chức GEFE 2022 với chủ đề vô cùng thời sự "Các sáng kiến và giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam".

Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì sự kiện có sự tham gia của đông đảo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, là minh chứng cho sự quan tâm và cam kết của cả Việt Nam và châu Âu về các vấn đề phát triển bền vững.

Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu tác động, ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu. Do đó, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh là yêu cầu khách quan đối với Việt Nam, vì mục tiêu đem lại thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh không phải là công việc của một quốc gia, mà là công việc toàn cầu, không quốc gia nào đứng ngoài cuộc, nên kêu gọi đoàn kết toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số có tác động toàn dân nên cần có sự hợp tác toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Mọi chính sách phải hướng đến người dân. Và người dân phải tham gia vào xây dựng chính sách, thực thi chính sách với tinh thần: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ thưởng.

Thủ tướng cho biết, sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; đất nước chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Việt Nam đã tích cực xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, tích cực hội nhập quốc tế thực chất, hiệu quả, đa dạng hoá, đa phương hoá, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. "Sự hiện diện của các bạn ở đây đã thể hiện điều đó rất rõ" - Thủ tướng nói.

Sau hơn 2 năm chống dịch, cuộc sống đã trở lại bình thường. 11 tháng qua, kinh tế, xã hội phát triển hết sức tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế đạt mức cao. Các cân đối lớn được bảo đảm (thu đủ chi, làm đủ ăn, xuất đủ nhập, bảo đảm an ninh năng lượng).

Khẳng định cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững, không hy sinh môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần, Thủ tướng cho biết: Minh chứng là Việt Nam đã cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào giữa thế kỷ; cùng với hơn 100 quốc gia tham gia Cam kết giảm phát thải methane toàn cầu vào năm 2030; cùng 140 quốc gia tham gia Tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; cùng 48 quốc gia tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; cùng 150 quốc gia tham gia Liên minh thích ứng toàn cầu.

Thủ tướng cho biết: Việt Nam đang tập trung xây dựng 3 trụ cột: Nền dân chủ XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN và kinh tế thị trường định hướng XHCN, tuân thủ các quy luật thị trường, có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình đó, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là động lực, nguồn lực của phát triển.

Việt Nam đang thúc đẩy ký kết Hiệp định Bảo hộ đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên mở rộng đầu tư; thúc đẩy việc thiết lập quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng của Nhóm G7 và Việt Nam (JETP) trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích, công bằng, công lý trong quá trình chuyển đổi.

Trước đông đảo các nhà đầu tư hàng đầu châu Âu, Thủ tướng nêu rõ: Sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn. Bảo đảm chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy hợp tác công tư, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, đa dạng hoá sản phẩm, thị trường. Khuyến khích đổi mới sáng tạo vào các ngành mới nổi.

Cho rằng, đầu tư vào Việt Nam không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn vì lợi ích phát triển con người, vì tình hữu nghị Việt Nam - châu Âu, "rất mong các bạn hỗ trợ công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh, rẻ", phù hợp với tình hình KTXH Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngang tầm các doanh nghiệp châu Âu. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là tất cả các bên cùng thắng, lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ.

Danh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư hàng tỷ USD vào điện gió ở Việt Nam:

Sáng nay, 28/11, trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của châu Âu, trong đó có Equinor, CIP, Mainstream, Vestas, Airbus, HSBC, Suez, Siemens Gamesa, Schneider…

Doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào điện gió ở Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của châu Âu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các doanh nghiệp đã và sẽ đầu tư vào Việt Nam với tình cảm, trách nhiệm; luôn đồng hành, chia sẻ với Việt Nam trong lúc khó khăn do dịch bệnh. Nêu bật các hoạt động triển lãm trưng bày sản phẩm và công nghệ xanh lần này cho thấy trách nhiệm cao và năng lực to lớn của các doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án theo hướng đầu tư xanh gắn với tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng nhân văn, bền vững, qua đó giúp đẩy nhanh tiến trình thực thi có hiệu quả các kế hoạch hành động của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Thủ tướng cho biết: Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Diễn đàn hôm nay rất quan trọng, cổ vũ Việt Nam thực hiện chiến lược này. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn có sự hợp tác, hỗ trợ về nguồn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ về thị trường, công nghệ, đào tạo nhân lực, quản trị phát triển xanh, chuyển đổi xanh.

Đông thời, đề nghị các doanh nghiệp châu Âu tận dụng cơ hội tăng cường kết nối với các đại diện sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện; đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trên tinh thần tất cả đều thắng, với phương châm lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ.

Khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo…

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, các doanh nghiệp đến từ châu Âu cho rằng: Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng gió của Việt Nam. Một hội đồng gồm các tập đoàn lớn đã được thành lập nhằm tạo ra chuỗi cung ứng toàn cầu "xanh và trách nhiệm hơn". Các doanh nghiệp châu Âu khẳng định sẽ hợp tác, giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu này./.

ĐỨC TUÂN - VGP

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động