RSS Feed for Điện lực miền Bắc chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 23:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực miền Bắc chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4

 - Ngày 15/8/2018, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT & TKCN) Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) do ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc cùng các thành viên Ban Kỹ thuật, An toàn, Quan hệ cộng đồng đã làm việc về tình hình chuẩn bị của Công ty Điện lực Quảng Ninh, Hải Phòng, Chi nhánh lưới điện cao thế miền Tây, Hạ Long, Hải Phòng (thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc) về công tác chuẩn bị phòng chống cơn bão số 4.

PC Phú Thọ đã cơ bản khắc phục xong sự cố sau bão số 3
PC Yên Bái: Nối nguồn sáng cho dân vùng lũ

 

 

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh), hiện nay, mặc dù cơn bão số 4 đã dịch chuyển theo hướng Hải Phòng, Thanh  Hóa,… nhưng PC Quảng Ninh cũng đã sẵn sàng công tác ứng trực, liên tục theo dõi diễn biến thời tiết, chuẩn bị nhân lực, vật tư thiết bị và có phương án ứng phó với cơn bão số 4.

Ông Nguyễn Đình Tân - Phó Giám đốc PC Quảng Ninh cho biết, 15 giờ ngày 14/8/2018, BCH PCTT & TKCN PC Quảng Ninh đã họp dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Sông Thao - Phó trưởng  BCH PCTT & TKCN để chuẩn bị ứng phó cơn bão số 4, bám sát diễn biến của cơn bão số 4 để có giải pháp ứng phó phù hợp. Công ty đã lên phương án cấp điện ưu tiên cho các khu mỏ, văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đơn vị thông tin liên lạc, công an, bệnh viện….. Phòng An toàn đơn vị phải nắm biết các đơn vị tình hình phòng chống, phối hợp cùng Điều độ để có thống kê sự cố mất điện, thiệt hại khi bão lũ hay mưa lớn gây thiệt ra, toàn đơn vị tổ chức sẵn sàng người, xe cần thiết để nếu có lệnh hỗ trợ ứng cứu, tương trợ các đơn vị trong tỉnh khi cần.

Đơn vị cũng đã làm việc với các nhà thầu xây lắp để có thể sẵn sàng khi có sự cố khẩn cấp cần nhanh chóng kết hợp với chính quyền địa phương để có thể khắc phục nhanh nhất và cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian nhất, đảm bảo an toàn cao nhất.

Ông Ngô Quang Trung, Giám đốc Chi nhánh lưới điện cao thế miền Tây (NGC miền Tây Quảng Ninh) cho biết, hiện tại Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã và đang kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó cơn bão số 4 tại Hải Phòng và một số địa bàn miền Đông Quảng Ninh. Tại các trạm 110kV thuộc Chi nhánh đã xảy ra hiện tượng mưa từ đêm qua nhưng CBCNV tại trạm đã thực hiện chăng bạt, giăng néo phủ bạt tủ ngoài trời, vận động nhân dân chặt tỉa cây cối để bảo vệ trạm. Hiện nay, chi nhánh cao thế điện cao thế miền Tây chưa nhận thấy có dấu hiệu bất thường, mọi công việc chuẩn bị phòng chống cơn bão số 4 đã sẵn sàng.

Đoàn công tác làm việc tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Chiều cùng ngày (15/8/2018), đoàn công tác cũng đã làm việc tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng. Tại đây, đoàn kiểm tra của Tổng công ty cũng ghi nhận sự sẵn sàng của đơn vị trước cơn bão số 4.

PC Hải Phòng là đơn vị có lịch sự thường xuyên phải ứng phó với nhiều cơn bão nên luôn chủ động, linh hoạt ứng xử với các tình huống thực tế. Nhận định có thể tâm bão số 4 không đi thẳng vào Hải Phòng nhưng sẽ có mưa rất lớn nên việc các vùng trũng bị ngập lụt là không thể chủ quan và phải có các phương án ứng phó chống ngập phù hợp.

Ông Tuấn cho rằng, Hải Phòng cần lưu ý phương án chống ngập, phải có cảnh báo ở những khu vực này, cảnh báo an toàn về điện với khu vực cáp ngầm. Nếu các trụ sở bị ngập phải có phương án đối phó. Ở những  khu vực trũng như Cát Bi thì phải có phương án đối với trạm 110kV Cát Bi phải có che chắn, không để Cát Bi không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các phụ tải nếu ngập lụt. Thông tin liên lạc, phương tiện di chuyển trong tình hình diễn biến mưa ngập phải thông suốt, xe ô tô gầm cao phải sử dụng được để phục vụ khắc phục sự cố.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về tình hình sẵn sàng công tác chuẩn bị ứng phó bão số 4, ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC đánh giá cao công tác chuẩn bị trước bão số 4 của đơn vị. Tuy vậy, ông Tuấn nhấn mạnh về tính phức tạp của các hình thái thời tiết hiện nay, diễn biến của các loại hình thời tiết cực đoan luôn thay đổi, do đó ngành điện chúng ta luôn phải có nhiều giải pháp linh hoạt để ứng phó với các hình thái thời tiết xuất hiện. Hiện nay cơ quan dự báo khí tượng thủy văn đã khẳng định sẽ có mưa lớn rất nhiều, nên chúng ta phải chủ động các giải pháp cho cơn bão số 4 và hoàn lưu mưa lớn trước và sau cơn bão.

Yêu cầu các đơn vị chủ động và ứng phó hiệu quả với bão số 4 cũng như các diễn biến nếu mưa lớn, nước lũ, ngập lụt, ông Tuấn đề nghị các đơn vị:

Thứ nhất, trước bão đơn vị phải tổ chức rà soát lại phương án Phòng chống thiên tai từ đầu năm ứng với phương thức vận hành trên lưới hiện có, từ đó hoàn thiện phương án chứ không cần cố định như đầu năm;

Thứ hai, phải rà soát lại vật tư thiết bị dự phòng, nguồn nhân lực tại các đơn vị và tại Công ty để phối kết hợp nhanh chóng và hiệu quả trong quá trình xử lý sự cố, ứng phó bão lũ;

Thứ ba, trong điều kiện nếu bị chia cắt ở khu vực Ba Chẽ, Bình Liêu, trên đảo Cô Tô thì phương án đảm bảo cung ứng điện cho khách, đảm bảo điều kiện an toàn cho anh em công nhân yên tâm ứng trực phải được tính đến và có giải pháp cụ thể.

Công ty Điện lực Quảng Ninh đảm bảo các phương án cung cấp điện cho các phụ tải trọng điểm, khu vực ngập nước phải đi thuyền bè thì phải có cảnh bảo để đảm bảo công tác an toàn.

Trạm 110kV Tiền Hải, thuộc NGC Thái Bình.

Chỉ đạo đối với các đơn vị phụ trách lưới điện cao thế tại các địa bàn bị thiên tai, các Chi nhánh phải rà soát lại các vị trí xung yếu; rà soát và xem xét lại các vị trí giằng néo, hành lang an toàn lưới điện cao thế. Ông Tuấn yêu cầu, trong cơn bão, đơn vị phải đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Trong khi bão đang đi qua thì không để công nhân ra ngoài, gây nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp khẩn cấp, nếu trong bão bắt buộc phải đi thì phải đi bằng ô tô để đảm bảo an toàn cho CBCN. Sau bão, phải đảm bảo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng khắc phục sự cố nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho con người và cấp điện an toàn cho người dân. Công đoàn các đơn vị phải luôn song hành cùng chuyên môn chăm lo đời sống cho các CBCNV và các gia đình để anh em yên tâm khắc phục sự cố khi thiên tai đến và đi.

Theo dự kiến, trong chiều tối ngày hôm nay (15/8) và ngày mai (16/8), đoàn công tác sẽ tiếp tục đến các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó cơn bão số 4.

TRẦN MAI PHƯƠNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động