RSS Feed for Đan Mạch muốn đầu tư vào năng lượng sạch tại Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đan Mạch muốn đầu tư vào năng lượng sạch tại Việt Nam

 - Tại hội thảo về việc tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, do Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức ngày 27/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, hiện Đan Mạch đang tìm giải pháp để đưa việc sản xuất năng lượng xanh vào thị trường Việt Nam, thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa hai bên.

>> Sóc Trăng có 3 vùng quy hoạch phát triển điện gió
>> Hoàn thành giai đoạn I bản đồ tài nguyên gió và mặt trời tại Việt Nam
>> Phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần chính sách đủ mạnh

Theo ông John Nielsen, năng lượng xanh là lĩnh vực khá mới ở Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nên các doanh nghiệp Đan Mạch khó tìm được đối tác kinh doanh. Trong khi đó, Đan Mạch có rất nhiều công ty về điện gió, năng lượng Mặt Trời và rất quan tâm đến thị trường tiềm năng này. 

Ông John Nielsen cho rằng, giá điện ở Việt Nam quá thấp so với mức bình quân thế giới, nhà đầu tư muốn vào thì không thể có một giá điện cạnh tranh được, nên các nhà đầu tư không biết định giá điện như thế nào để phù hợp với thị trường, vì vậy, năng lượng xanh ở Việt Nam chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Vì vậy, muốn có thêm nguồn năng lượng xanh cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt, Chính phủ Việt Nam cần mở rộng chính sách và thị trường để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này. 

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua, ông John Nielsen cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện thành công chương trình này. Riêng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của Đan Mạch được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1997, với nguồn vốn hỗ trợ khoảng 74 triệu USD, chương trình đã hỗ trợ cho 300 dự án thí điểm ở hơn 150 đối tác dài hạn tại Việt Nam.

Chương trình hỗ trợ tập trung vào nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, nước sạch và vệ sinh môn trường, xử lý chất thải, thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục. Vì vậy, trong thời gian tới Đan Mạch sẽ tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Đan Mạch sẽ viện trợ phát triển chính thức (ODA) 90 triệu USD cho Việt Nam trong giai đoạn 2014-2015. Đồng thời, không giới hạn quỹ ODA cho việc hỗ trợ doanh nghiệp, chỉ cần hai công ty giữa hai nước tìm được dự án khả thi, trung bình mỗi năm Đan Mạch hỗ trợ cho chương trình này từ 5-7 triệu USD. 

Trước đó, tại buổi làm việt với Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, ông John Nielsen cho biết, hiện nay, Đan Mạch là một trong những quốc gia có các công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo. Sản phẩm tuốc - bin gió của Đan Mạch cũng đã xuất hiện tại Việt Nam song chưa nhiều và hoạt động chưa hiệu quả. Do đó, Đan Mạch muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất xăng sinh học là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động