RSS Feed for Đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

 - Năm 2013 được đánh giá là năm gặt hái được nhiều thành công ấn tượng trong công tác sản xuất, kinh doanh của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), trong đó phải kể đến việc vận hành liên tục gần 500 ngày ổn định ở công suất cao tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Góp phần vào thành công này một phần nhờ là công tác đảm bảo an ninh, an toàn đã được các bộ phận chuyên trách thực hiện một cách tuyệt đối nhất.

>> Nhà máy Lọc dầu Dung Quất về đích trước 54 ngày
>> 9 tháng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bán hơn 5,7 triệu m3 xăng dầu
>> Diễn tập chữa cháy tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
>> Thủ tướng đã cơ bản thống nhất chủ trương nâng cấp NMLD Dung Quất
>> Nhà máy lọc dầu Dung Quất: 365 ngày vận hành an toàn, hiệu quả

NGUYỄN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Nhà máy

Với việc cung cấp khoảng 30% nguồn xăng dầu cho đất nước, Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Nếu Nhà máy gặp sự cố liên quan đến vận hành, sản xuất thì ngay lập tức sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng cũng như nền kinh tế đất nước. Đó còn chưa kể đến sự phát triển của ngành dầu khí và nguồn thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Do là đơn vị sản xuất đặc thù, trong đó thiết bị làm việc ở điều kiện áp suất, nhiệt độ cao, nhiều yếu tố ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ (với hàng trăm nghìn tấn hydrocarbon được lưu chứa trong hệ thống) nên nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ luôn tiềm ẩn. Đặc biệt trong năm nay, Nhà máy sẽ thực hiện công việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ hai, với số lượng khoảng 3.000 nhân sự, nhà thầu làm việc tại công trường. Vì vậy, để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Nhà máy ngay từ cuối năm 2013 phòng an toàn, sức khỏe, môi trường và phòng cháy chữa cháy của Công ty đã lên kế hoạch thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể.

Việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Nhà máy và bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu của BSR trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh

Theo đó, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy luôn bám sát chương trình quan sát hành vi an toàn (SAO). Theo đánh giá của phòng an toàn, sức khỏe, môi trường và PCCC, từ khi chương trình SAO được triển khai áp dụng (tháng 5/2013), tại hầu hết các phòng/ ban đã hình thành văn hóa an toàn trong sản xuất. Nếu như trước đây, mọi người cho rằng vấn đề an toàn thuộc trách nhiệm của những người chuyên trách. Thì nay, mọi thành viên ở BSR đều tự xem mình là những người làm an toàn ngoài công việc chuyên môn. Từ đó mà bất cứ ai cũng có thể phát hiện, khắc phục và báo cáo về công tác an toàn thông qua chương trình SAO. 

Nhờ đó, Công ty đã thu được khoảng 12.000 thẻ về các hành vi và điều kiện liên quan đến an toàn, số lượng các vụ tai nạn sự cố tỷ lệ nghịch với số thẻ thu được. Từ khi triển khai chương trình SAO đến nay BSR chưa xảy ra vụ tai nạn lao động mất ngày công hay sự cố sơ cứu nào.

Trong năm 2014, để thực hiện tốt hơn nữa chương trình SAO, Nhà máy sẽ đưa chương trình SAO điện tử vào hoạt động, định kỳ khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình SAO. Việc thực hiện SAO được xem là một trong những chỉ số KPI đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân.

Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế

Cũng theo Công ty, hệ thống quản lý và các nội quy, quy trình đang đơn vị tiếp tục hoàn thiện. Hiện nay, Nhà máy đang áp dụng hệ thống quản lý tích hợp về chất lượng - an toàn - sức khỏe - môi trường (QHSE) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007 được tổ chức Bureau Veritas kiểm tra và tái chứng nhận.

Công ty đã ban hành chính sách an toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT) và xem đây là định hướng, cam kết cho công tác này nói chung. Đơn vị đã ban hành khoảng 50 quy trình và nhiều hướng dẫn, nội quy, quy định liên quan đến công tác ATSKMT, với sự hỗ trợ của nhà thầu Technip và O&M trong việc soạn thảo, xem xét, phê duyệt và định kỳ cập nhật.

Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu, để những tiện ích của việc áp dụng hệ thống này mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và góp phần ngăn ngừa tai nạn sự cố thì cần phải có sự nỗ lực của tất cả các phòng/ bộ phận liên quan để tiếp tục hoàn thiện hệ thống.

Công tác đào tạo nâng cao hiểu biết, ý thức, nhận thức về an toàn lao động cũng được tăng cường. Trên cơ sở các nội quy/ quy định, quy trình được ban hành, công ty sẽ tiến hành đào tạo/ phổ biến cho tất cả các cán bộ công nhân viên, các nhân sự, các nhà thầu trước khi vào làm việc tại Nhà máy. Việc đào tạo, phổ biến các nội quy an toàn, các quy trình quy định đến từng người lao động để mọi người lao động cùng hiểu được các mối nguy hiểm, cách phòng tránh và cách làm việc an toàn.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất có hệ thống công nghệ, máy móc thiết bị vô cùng phức tạp và hiện đại. Làm việc theo quy trình là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các CBCNV của BSR trong các hoạt động lao động sản xuất. Bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì thế để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho CBCNV và đảm bảo vận hành Nhà máy an toàn ổn định thì mỗi CBCNV trước khi tiến hành các công việc cần tuân thủ theo các nội quy, quy định và quy trình hiện hành.

Cùng với đó là công tác kiểm tra và giám sát về an ninh; xây dựng kỷ luật lao động nghiêm minh, đánh giá kết quả hoạt động ATSKMT và khen thưởng/ kỷ luật về ATSKMT cũng được ban lãnh đạo các đơn vị quan tâm chỉ đạo.

Công tác đối phó với thiên tai, thời tiết cũng luôn được công ty sẵn sàng. Theo phòng an toàn, sức khỏe, môi trường và PCCC, nếu như vì lí do khách quan như thiên tai, bão lũ, sai sót của máy móc thiết bị, lỗi kỹ thuật... có sự cố xảy ra nếu nguồn lực sẵn sàng ứng phó thì có thể ngăn chặn sự cố phát triển theo chiều xấu đi hoặc giảm nhẹ những tác động thiệt hại về con người, tài sản và môi trường. Sẵn sàng ở đây phải bao gồm: quy trình sẵn có (hướng dẫn, định hướng và các kênh trao đổi thông tin liên lạc), con người phải đầy đủ và được đào tạo, thực hành các tình huống khác nhau thông qua thường xuyên diễn tập, trang thiết bị được bảo dưỡng định kỳ…

Do vị trí Nhà máy lọc dầu Dung Quất nằm sát biển, khu vực chịu nhiều thiên tai nên công tác phòng chống bão lụt và giảm nhẹ thiên tai luôn được đặt lên hàng đầu. Trên tinh thần, phòng ngừa là chính, nên ngay từ đầu năm các đơn vị đã tiến hành rà soát, gia cố những hạng mục đặc biệt, những hạng mục mới xây dựng phải chống được cấp bão tương đương với cấp chịu đựng của Nhà máy lọc dầu. Hàng năm, trước mùa mưa bão khoảng 3 tháng đơn vị sẽ có chương trình kiểm tra, gia cố những hạng mục xung yếu, khi bão đến cần thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCLB “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

 

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Tuy thời gian qua Công ty đã ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, PCCN, bảo vệ môi trường, nhưng vẫn còn một số người lao động vi phạm các quy định. Do đó đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng, phổ biến, tuyên truyền, áp dụng “Kỷ luật thép” tại Nhà máy lọc dầu để đảm bảo vấn đề an toàn tuyệt đối cho Nhà máy, đồng thời tiến tới xây dựng một “văn hóa an toàn” của Công ty BSR.

Hiện nay, công ty BSR đang hoàn thiện và triển khai việc xây dựng quy chế thưởng, phạt nghiêm minh cho các cá nhân, tập thể thực hiện tốt vấn đề an toàn trong sản xuất, lao động. Hàng năm đơn vị lấy tiêu chí về tuân thủ, thực hiện tốt an toàn lao động của CBCNV làm một tiêu chí để xem xét khen thưởng, nâng lương, nâng bậc hoặc làm tiêu chí để bình xét, bổ nhiệm đề bạt cán bộ. Tổ chức các cuộc thi phát động tại các phân xưởng, các khu vực để vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất vừa đảm bảo vấn đề an toàn lao động.

Phối hợp với chính quyền địa phương và công tác tuyên truyền

Trên cơ sở đó, đội PCCC cơ sở của Công ty được thành lập và kiện toàn lại tại Quyết định số 4045/QĐ-BSR ngày 16/12/2013 gồm 51 chiến sỹ, các nhân sự này đã được phòng cảnh sát PCCC địa phương (PC 66 Quảng Ngãi) đào tạo, huấn luyện và cấp chứng chỉ. Ngoài ra để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ, Công ty cũng đã đào tạo, tổ chức thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với 160 chiến sỹ là các cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại Nhà máy. Trong năm 2013, lực lượng ứng cứu khẩn cấp của Công ty đã tiến hành diễn tập khoảng 87 lần trong đó có 1 lần diễn tập sự cố cấp II có sự tham gia của cảnh sát PCCC Quảng Ngãi.

Việc phối hợp với các lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương và tuyên truyền về vấn đề an ninh, an toàn, PCCN, bảo vệ môi trường cho nhân dân địa phương xung quanh Nhà máy lọc dầu cũng được tăng cường chú trọng. Nhà máy lọc dầu có tổng diện tích trên 800 hecta bao gồm trên bờ và dưới biển. Bao quanh bởi cộng đồng dân cư sinh sống tại các địa phương xung quanh và các hoạt động trên biển của tàu thuyền tại vùng biển lân cận khu vực Nhà máy. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn bên trong Nhà máy không là chưa đủ mà cần bao gồm cả công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhà máy từ bên ngoài, từ các hoạt động trong cuộc sống, lao động sản xuất của người dân địa phương.

Chính vì vậy, Công ty đã xây dựng các quy chế phối hợp với công an tỉnh, bộ đội biên phòng, bộ chỉ huy quân sự Quảng Ngãi trong việc đảm bảo an ninh an toàn cho Nhà máy. Theo đó, thời gian qua, Công ty BSR đã kết hợp với chính quyền địa phương các xã Bình Trị, Bình Thuận, Bình Hải, Bình Đông tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền, phổ biến nhằm hướng dẫn người dân hiểu rõ hơn về các nội quy, quy định của Nhà nước về vấn đề an ninh, an toàn, PCCN đối với công trình nhà máy lọc dầu.

Trong năm 2013, Công ty BSR đã tổ chức 3 đợt tuyên truyền tập trung cho nhân dân xã Bình Trị, Bình Thuận, Bình Hải với hơn 800 người tham dự. Tổ chức 4 đợt tham quan Nhà máy cho cán bộ lãnh đạo và nhân dân xung quanh Nhà máy, tổ chức các đợt cán bộ Công ty đi đến từng nhà nhân dân địa phương để tuyên truyền, vận động liên quan vấn đề an ninh, an toàn cho nhà máy. Tháng 9/2013, Công an Quảng Ngãi đã thành lập tổ cảnh sát bảo vệ mục tiêu với 34 chiến sỹ thường trực tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất để làm công tác bảo vệ tuần tra.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tình hình châu Á 2014: Dự báo bất ngờ sau bất ổn
Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Bình luận của chuyên gia Nhật về Quân cảng Cam Ranh

Chính sách "ngoại giao độc tài" Trung Quốc quay về phản chủ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động