RSS Feed for CPMB tăng tốc đưa dự án đường dây 500 kV mạch 3 về đích | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 17:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

CPMB tăng tốc đưa dự án đường dây 500 kV mạch 3 về đích

 - Ngày 23/7, tại TP. Đà Nẵng, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã có buổi làm việc với các nhà thầu, nhằm kiểm điểm tiến độ thi công đường dây 500 kV mạch 3, đoạn tuyến Vũng Áng - Quảng Trạch và Quảng Trạch - Dốc Sỏi.


'Giải phóng mặt bằng là trở ngại lớn với dự án ĐZ 500 kV mạch 3'


Theo CPMB, tính đến nay đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã được CPMB chi trả tiền bàn giao 64/75 vị trí móng (đạt 85%). Phần hàng lang tuyến đã bàn giao 41/74 khoảng cột.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB trủ trì buổi làm việc.

Khó khăn chính có 8 vị trí móng và hành lang tuyến tại khoảng 63-70 qua phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa giải quyết được vướng mắc trong BT-GPMB. Mặc dù Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã đi kiểm tra hiện trường và đã có chỉ đạo nhưng đến nay chưa lập được phương án bồi thường và bàn giao được mặt bằng thi công. Điều này đang ảnh hưởng đến công tác phối hợp thực hiện công việc.

Về công tác thi công, hiện đoạn tuyến đã đào móng 31/75 vị trí, đang đào 8 vị trí. Dựng cột 7/75 vị trí, đang dựng 3 vị trí.

Đối với đoạn tuyến 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, đã bàn giao 1.025/1.102 vị trí móng cột (đạt 93%). Hành lang tuyến đã bàn giao 414/1.102 khoảng cột.

Các tồn tại, vướng mắc hiện nay do công tác xác định nguồn gốc đất tại các địa phương hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do chồng lấn đất lâm trường, diện tích đất được giao vượt hạn mức quy định nên đến nay mặc dù đã vận động bàn giao nhiều vị trí móng nhưng tỷ lệ phê duyệt phê duyệt phương án bồi thường thấp, đặc biệt khu vực tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Ngoài ra đơn giá bồi thường hỗ trợ chưa được người dân đồng thuận, giá đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất thấp. Việc lập thủ tục tái định cư tại các địa phương còn kéo dài. Thủ tục chuyển đổi đất rừng hiện nay tại Quảng Nam và Quảng Ngãi chưa được phê duyệt do yêu cầu bồi thường rừng và thu hồi đất. Công tác phối hợp của địa phương tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế còn hạn chế do cùng lúc địa phương phải thực hiện công tác GPMB cho cả dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Trong công tác thi công, đoạn tuyến đào móng: 961/1.102 vị trí, đang đào 31 vị trí; Hoàn thành đúc móng 921/1.102 vị trí; Dựng cột 643/1.102 vị trí. Đang kéo dây 9,119/500,14 km.

 

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết: Thời gian qua, CPMB đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) thành lập Ban chỉ đạo TVGS và Ban TVGS, Tiểu ban TVGS cho từng gói thầu, từng địa bàn thi công xây dựng để có cơ sở phối hợp thực hiện các nội dung công việc trong quá trình TVGS, nghiệm thu công trình và thông báo cho các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

Trong công tác thực hiện báo cáo tiến độ, hàng tuần, các đơn vị TVGS thực hiện báo cáo chi tiết tình hình thực hiện các lô thầu qua địa chỉ e-mail của Lãnh đạo Ban, Lãnh đạo phòng Kỹ thuật và các cán bộ liên quan bên cạnh báo cáo bằng đường văn bản và thực hiện báo cáo tháng, báo cáo họp điều độ theo yêu cầu. Trong công tác thực hiện quản lý chất lượng, tiến độ tại công trường, các đơn vị TVGS thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước, EVN, EVNNPT và quy trình quản lý chất lượng công trình được CPMB phê duyệt.

CPMB cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK) cung cấp thông tin của từng cá nhân với chức năng, trách nhiệm, quyền hạn cụ thể của từng cung đoạn dự án và thông báo cho các bên liên quan phối hợp thực hiện. Đối với các vướng mắc cần xử lý thiết kế trong quá trình thi công, CPMB thông tin trước cho người trực tiếp xử lý và đồng thời có văn bản yêu cầu xử lý trong thời gian sớm nhất đảm bảo việc xử lý thiết kế kịp thời đáp ứng được tiến độ thi công.

Riêng CPMB, các ban tiền phương thường xuyên làm việc với các địa phương, nhà thầu và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trên công trường, đảm bảo công tác điều hành để bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị thi công trên công trường đường dây 500 kV mạch 3 khi đã bám sát tiến độ được giao. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm tăng tốc của dự án vì khu vực đang sắp vào mùa mưa. Chính vì vậy, ông Tuyển yêu cầu các nhà thầu tư vấn giám sát bố trí đủ nhân lực giám sát tại công trường để đôn đốc tiến độ thi công, giám sát chất lượng, đặc biệt là phần ngầm, kịp thời phát hiện các sai lệch so với thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình; tổ chức nghiệm thu theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp nhà thầu thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo chất lượng.

Yêu cầu các nhà thầu tư vấn giám sát gửi báo cáo hàng tuần/ngày về lực lượng thi công, thiết bị của nhà thầu trên công trường, xem xét kiến nghị điều chỉnh kịp thời phạm vi công việc nếu nhà thầu thi công không đáp ứng tiến độ yêu cầu. Cập nhật đầy đủ và kịp thời số liệu giám sát thi công hàng ngày lên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng của Tập đoàn.

Yêu cầu các nhà thầu tư vấn thiết kế cử cán bộ có kinh nghiệm, tổ chức giám sát tác giả theo quy định, xử lý các vướng mắc phát sinh và kịp thời điều chỉnh bản vẽ thiết kế trong quá trình thi công, đảm bảo tiến độ của các dự án.

Đối với nhà thầu thi công xây dựng, ông Tuyển yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực và thiết bị thi công trên công trường theo đúng cam kết, tổ chức thi công ngay khi có mặt bằng, đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi và có giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu chủ động làm việc với địa phương và phối hợp chặt chẽ với CPMB để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về bồi thường phục vụ thi công, không làm chậm tiến độ dự án.

Ngoài ra, các nhà thầu thi công xây lắp bố trí đủ cán bộ an toàn của nhà thầu trên công trường để kiểm tra và giám sát công tác an toàn trong quá trình thi công xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác giám sát nội bộ của nhà thầu, có biện pháp để tự kiểm soát chất lượng thi công xây dựng theo yêu cầu của thiết kế và quy định của hợp đồng xây dựng, thực hiện nghiêm hệ thống quản lý chất lượng và biện pháp thi công xây dựng đã được Chủ đầu tư/Ban QLDA phê duyệt./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động