RSS Feed for Công ty Thủy điện Sơn La: Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Sơn La: Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng

 - Năm 2019, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với những mục tiêu đã được hoạch định, bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực, Công ty Thủy điện Sơn La đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, trở thành một trong những điểm sáng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp to lớn cho ngân sách địa phương.

Công ty Thủy điện Sơn La: Nối những mùa vui


Song hành cùng ngành năng lượng Việt Nam

Công ty Thủy điện Sơn La là đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam được thành lập đầu năm 2011 ngay sau khi Nhà máy Thủy điện Sơn La đi vào vận hành.

Sau khi chia tách lực lượng sửa chữa thiết bị công nghệ sang Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (theo quyết định số 382/QĐ-EVN ngày 28/03/2019), hiện tại tổng số CBCNV của Công ty Thủy điện Sơn La là hơn ba trăm người.

Gian máy - Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Nhiệm vụ chính của Công ty là quản lý, vận hành 2 nhà máy thủy điện lớn của đất nước là Thủy điện Sơn La (công suất 2.400 MW) và Thủy điện Lai Châu (công suất 1.200 MW). Đây là 2 trong số 6 nhà máy thủy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời cả 2 Công trình đều được Thủ tướng phê duyệt đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Ngoài ra, Công ty Thủy điện Sơn La còn có chức năng sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu, cải tạo, nâng cấp các công trình xây dựng, nhà cửa, kiến trúc, hệ thống công nghệ thông tin của các nhà máy điện và các công trình/thiết bị khác do Công ty quản lý; Mua bán, xuất nhập khẩu nhiên liệu, nguyên vật liệu, vật tư thiết bị ngành điện; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về quản lý vận hành các nhà máy thủy điện; Tư vấn quản lý dự án; Tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn đấu thầu, lập dự toán; Tư vấn thẩm tra và giám sát thi công công trình nguồn điện, các công trình đường dây và trạm biến áp...

Với vai trò đặc biệt quan trọng của 2 nhà máy nên từ khi thành lập đến nay, Công ty Thủy điện Sơn La luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương nên Công ty luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cùng EVN trong việc đảm bảo cung ứng điện năng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và vùng Tây Bắc nói riêng.

Năm 2019, Công ty Thủy điện Sơn La đặt ra mục tiêu: Quản lý vận hành tuyệt đối an toàn công trình, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được EVN giao, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như: Vận hành an toàn ổn định; Vận hành tối ưu hồ chứa; Phối hợp tham gia thị trường điện; Hoàn thiện tổ chức và kiện toàn nhân sự cho toàn bộ Công ty theo đúng định hướng của EVN, nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả lao động.

Theo đó, Công ty Thủy điện Sơn La đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN, từ công tác giám sát vận hành, khảo sát, lập phương án sửa chữa, đến quá trình thi công, thử nghiệm và đưa vào vận hành nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng trong năm 2019, Công ty tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại vào quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, đưa hệ thống giám sát vận hành từ xa 2 nhà máy vào hoạt động, kết hợp với hệ thống giám sát trực tuyến từ xa để nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật, vận hành; Hoàn thành đề án trình Tập đoàn phê duyệt Trung tâm kiểm soát an toàn đập các nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Đà.

Với những mục tiêu đã được hoạch định, bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực, năm 2019, Công ty Thủy điện Sơn La đã trở thành một trong những điểm sáng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Với sản lượng điện phát của 2 nhà máy đạt 9 tỷ kWh. Tổng nộp ngân sách Nhà nước khoảng 1.860 tỷ đồng.

Ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty phát động các phong trào quyên góp ủng hộ công tác an sinh xã hội, từ thiện tới toàn thể CBCNV và đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà. Tổng giá trị thực hiện công tác an sinh xã hội năm 2019 gần 1 tỷ đồng.

An toàn, an ninh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Năm 2019, Công ty Thủy điện Sơn La tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên địa bàn 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 2 công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia. Không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức cho người dân để bảo vệ công trình, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành hồ chứa, quản lý hành lang và môi trường hồ chứa.

Đào tạo thiết bị giám sát cho máy biến áp 500 kV tại hiện trường.

Theo Công ty Thủy điện Sơn La, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho 2 Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia trong điều kiện phạm vi hoạt động kéo dài, trải rộng trên địa bàn 3 tỉnh miền núi Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và với diện tích lưu vực của 2 hồ chứa hơn 300 km2 nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông có nhiều phức tạp, khó khăn. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty xác định đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Theo đó, Công ty đã chủ trì, phối hợp tổ chức lực lượng Bảo vệ của Công ty và trung đội Cảnh sát bảo vệ thuộc Công an tỉnh Sơn La và Công an tỉnh Lai Châu tổ chức bảo vệ an toàn, an ninh trật tự tuyệt đối cho 2 công trình; thực hiện tuần tra, kiểm soát, bảo vệ hành lang công trình; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, diễn tập các tình huống gây mất an ninh trật tư đối với 2 nhà máy thủy điện.

Ngoài ra, Công ty luôn chủ động, gương mẫu chấp hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn của chính quyền địa phương và các lực lượng chuyên ngành liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh như: Môi trường, an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị phối hợp với Ban chấp hành công đoàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất tại hiện trường nhằm phát hiện kịp thời nguyên nhân, nguy cơ có khả năng gây mất an toàn cho người và thiết bị để đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

Tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước Thủy điện Sơn La năm 2019.

Các biện pháp chăm lo sức khỏe cho người lao động hoạt động trong môi trường vận hành nhà máy thủy điện cũng thường xuyên được quan tâm. Công tác an toàn vệ sinh lao động cũng được giám sát, kiểm tra thường xuyên, tạo thành thói quen đối với CBCNVLĐ nhà máy.

Vì thế, trong những năm qua, Công ty Thủy điện Sơn La đã luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lao động sản xuất, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan gây nên và không có tai nạn nào xảy ra từ trước tới nay./.

TIẾN SỸ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động