RSS Feed for Công ty Thủy điện Đại Ninh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 15:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Đại Ninh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo

 - Từ khi Công ty Thủy điện Đại Ninh đi vào hoạt động cho đến nay, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong Công ty diễn ra mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các sáng kiến được công nhận đều là những giải pháp hay, mang lại hiệu quả phục vụ thiết thực cho hoạt động sản xuất, công tác quản lý điều hành và đã được ứng dụng có hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.
Nền tảng để Công ty Thủy điện Đại Ninh trở thành doanh nghiệp số Nền tảng để Công ty Thủy điện Đại Ninh trở thành doanh nghiệp số

Trong xu thế phát triển nền kinh tế số và để trở thành doanh nghiệp số, Công ty Thủy điện Đại Ninh đã thực hiện công tác chuyển đổi số từ năm 2021 đến nay, bước đầu đã gặt hái được một số thành quả nhất định.

Công ty Thủy điện Đại Ninh đảm bảo an toàn vận hành trong mùa mưa bão Công ty Thủy điện Đại Ninh đảm bảo an toàn vận hành trong mùa mưa bão

Thời điểm hiện tại đã bước vào mùa mưa bão, để chủ động ứng phó với các tình thế thời tiết cực đoan có thể gây mưa lũ trên lưu vực hồ chứa, nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục cũng như an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, Công ty Thủy điện Đại Ninh đã tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ đập, hồ chứa cho người dân vùng hạ lưu; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Hiệu quả bước đầu từ chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện Đại Ninh Hiệu quả bước đầu từ chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện Đại Ninh

Công ty Thủy điện Đại Ninh đã bắt đầu thực hiện công tác chuyển đổi số từ năm 2021 với công tác chủ yếu của năm đầu tiên là tạo nền móng, tiền đề cho công cuộc chuyển đổi số trong Công ty Thủy điện Đại Ninh, đưa Công ty trở thành doanh nghiệp số của EVNGENCO1 theo tiến trình chuyển đổi số của EVN. Kết quả của việc triển khai chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện Đại Ninh bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Theo đó, Công ty đã có 51 sáng kiến được công nhận, trong đó 1 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, 16 sáng kiến được công nhận cấp Tổng công ty Phát điện 1 và 34 sáng kiến được công nhận cấp Công ty.

Công ty Thủy điện Đại Ninh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo
Đào tạo cho nhân viên vận hành bằng hệ thống mô phỏng Trạm phân phối 220/110 kV Đại Ninh.

Công ty Thủy điện Đại Ninh đã triển khai thực hiện tốt việc đẩy mạnh khoa học công nghệ gồm: Nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo và hoàn thiện đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm ERP với nhiều phân hệ quan trọng kịp thời theo yêu cầu Tổng công ty; hoàn thiện đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật và vận hành nhà máy điện (PMIS), khai thác triệt để các tính năng tiện ích của phần mềm này; áp dụng phần mềm văn thư lưu trữ E-Office và D-Office và phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS); áp dụng phần mềm nhật ký điện tử.

Bên cạnh đó, Công ty đã đưa đầy đủ tín hiệu SCADA đến Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam. Đưa hệ thống tín hiệu giám sát vận hành từ Nhà máy về trụ sở chính Ninh Gia nhằm theo dõi tình trạng tổ máy, vận hành thị trường điện và điều tiết xả lũ hồ chứa. Nghiên cứu triển khai các giải pháp công nghệ theo Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu quả của các tổ máy phát điện. Nâng cấp băng thông đường truyền mạng WAN để đảm bảo vận hành các hệ thống phần mềm ERP, PMIS, IMIS, hội nghị truyền hình,… Trang bị thiết bị bảo mật (tường lửa), bao gồm License cho thiết bị tường lửa. Trang bị, hoàn thiện hệ thống máy tính, máy in, máy photo,… cho Công ty.

Ngoài ra, Công ty Thủy điện Đại Ninh cũng đã và đang đẩy mạnh phong trào phát huy ý tưởng cải cách hành chính, góp phần trong công tác chuyển đổi số, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành…

Công ty Thủy điện Đại Ninh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo
Hệ thống giám sát điều khiển trung tâm (DCS).

Hiện tại, Công ty vẫn không ngừng nghiên cứu các ứng dụng khoa học kỹ thuật để cải tiến, nâng cao độ an toàn, tin cậy cho các hệ thống thiết bị. Các hệ thống thiết bị cũ đang dần được thay thế bằng các thiết bị thế hệ mới; cải thiện chức năng để nâng cao độ khả dụng của hệ thống thiết bị.

Công ty Thủy điện Đại Ninh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo
Nhân viên vận hành đang sử dụng máy tính bảng để ghi thông số thiết bị.

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, trong thời gian tới Công ty Thủy điện Đại Ninh sẽ tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cải tiến, hoàn thiện hơn nữa dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực trong các lĩnh vực quản trị, điều hành; nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng./.

NGUYỄN ĐĂNG TUẤN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động