RSS Feed for Công ty Thủy điện Ialy: Nguồn nước thuận lợi, sản lượng điện đạt cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 09:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Ialy: Nguồn nước thuận lợi, sản lượng điện đạt cao

 - Cho đến thời điểm này nguồn nước trên dòng sông Sê San rất dồi dào, thuận lợi cho việc cung cấp cho hơn 30 nhà máy thủy điện có công suất lớn, vừa và nhỏ trên toàn tuyến. Hai hồ chứa lớn Pleikrông và Ialy có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chứa nước tích trữ phục vụ phát điện cho các nhà máy trong suốt mùa khô năm 2023 và điều tiết lũ ngay trong mùa mưa năm nay.
Thủy điện Ialy hoàn thành kế hoạch sản xuất điện năm 2021 trước 21 ngày Thủy điện Ialy hoàn thành kế hoạch sản xuất điện năm 2021 trước 21 ngày

Lúc 03 giờ 20 phút ngày 10/12/2021, Nhà máy Thủy điện Ialy đã sản xuất được 3 tỷ 344 triệu Wh điện (đạt 100% kế hoạch năm), về đích trước 21 ngày. Dự kiến đến 31/12, Thủy điện Ialy sẽ sản xuất được 3.443,6 triệu kWh (đạt 103% kế hoạch năm do EVN giao).

Công ty Thủy điện Ialy: Nguồn nước thuận lợi, sản lượng điện đạt cao
Hội ý trước khi xả lũ điều tiết.

Ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy cho biết: Gần đây Công ty Thủy điện Ialy (đơn vị quản lý 2 hồ chứa nước Pleikrông và Ialy) đã thực hiện việc xả nước điều tiết của 2 hồ chứa để đón các đợt lũ về tiếp theo. Đây là việc làm bình thường của bất cứ công trình thủy điện nào, nhưng điều quan trọng là việc tính toán làm thế nào khi xả nước phải bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như các công trình phía hạ lưu, đồng thời không lãng phí nguồn nước để phục vụ việc phát điện đạt hiệu quả. Đây là bài toán hết sức khó vì thời tiết luôn diễn biến phức tạp, không theo quy luật, nên việc tính toán xả nước điều tiết phải căn cứ vào nhiều yếu tố: Dự báo thời tiết, lũ về thực tế, khả năng sắp tới…

Theo ông Nguyễn Nguyên Thy - Quản đốc Phân xưởng Thủy công (Công ty Thủy điện Ialy), từ cuối tháng 9 đến nay, Công ty đã thực hiện 3 đợt xả điều tiết cho cả 2 hồ chứa:

Đợt 1 được thực hiện xả điều tiết (từ ngày 27/9 - 30/9/2022) do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đã gây mưa lớn trên diện rộng, lưu vực sông Krông Pôkô và sông Đắk Bla có mưa to và xuất hiện lũ.

Đợt xả điều tiết lần 2 được thực hiện (từ ngày 10/10 - 12/10/2022) do thời tiết chịu ảnh hưởng của không khí lạnh và mưa lớn trên diện rộng. Lưu vực sông Krông Pôkô có mưa to và xuất hiện lũ về hồ Pleikrông.

Đợt xả lần 3 (từ ngày 14/10 - 16/10/2022) do ảnh hưởng của bão số 5, đã gây ra mưa lớn trên diện rộng tại khu vực cả 2 con sông lớn trên. Tuy nhiên, cả 3 đợt xả điều tiết này, lưu lượng xả là không lớn, không ảnh hưởng gì đến phía hạ lưu.

Công ty Thủy điện Ialy: Nguồn nước thuận lợi, sản lượng điện đạt cao
Nhà máy Thủy điện Ialy thực hiện xả điều tiết để đón lũ.

Nhìn lại trước đó thì bắt đầu từ tháng 5/2022, lưu lượng nước về 2 hồ vượt trội so với những năm trước đó. Chẳng hạn lưu lượng nước về hồ Pleikrông đạt 80 m3/s, trong khi tháng 5/2021 lưu lượng nước về hồ chỉ đạt 35 m3/s. Lưu lượng nước về hồ Ialy trong tháng 5/2022 cũng đạt tới 109 m3/s, trong khi tháng 5/2021 chỉ có 38 m3/s. Các tháng tiếp theo (6,7,8) lưu lượng nước về 2 hồ chứa cũng tương tự như vậy.

Đến tháng 9, lưu lượng nước về 2 hồ chứa Pleikrông và Ialy đều có yếu tố đột biến. Tại hồ chứa Pleikrông tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 11% so với trung bình cùng kỳ nhiều năm, lượng nước về hồ chứa Ialy tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng trung bình cùng kỳ nhiều năm.

Sang tháng 10, lưu lượng nước về 2 hồ luôn đáp ứng nhu cầu vận hành hết công của tất cả các nhà máy nên việc vận hành phát điện các nhà máy thủy điện trên toàn tuyến sông Sê San trong năm nay là thuận lợi, trong đó có 3 nhà máy thủy điện công suất lớn: Ialy, Pleikrông, Sê San 3 do Công ty Thủy điện Ialy quản lý, vận hành.

Cùng với nguồn nước thuận lợi, điều tiết nước hợp lý thì các nhà máy thủy điện đã chủ động bố trí, sắp sếp thời gian sửa chữa hợp lý, tuân thủ quy trình vận hành và phối hợp tốt với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) nên đã đạt được sản lượng rất cao so với nhiều năm trước đó.

Tính đến ngày 16/10/2022, Thủy điện Pleikrông đã sản xuất được 364 triệu kWh điện, đạt 100% kế hoạch sản lượng EVN giao năm 2022 và chính thức về đích trước kế hoạch 76 ngày.

Đạt được kết quả sản lượng điện này, bên cạnh yếu tố quan trọng là tình hình thủy văn trong năm khá thuận lợi thì phải kể đến vai trò của CBCNV Phân xưởng đã thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành, đảm bảo khai thác các tổ máy an toàn, liên tục, đạt hiệu suất cao.

Lãnh đạo Công ty, Phân xưởng thường xuyên chỉ đạo sát, đúng trong công tác sản xuất và dự báo thủy văn. Phân xưởng thực hiện linh hoạt kế hoạch huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt và hiệu quả với các phòng nghiệp vụ và Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa PSCEVN - Tây Nguyên đảm bảo cung ứng đầy đủ vật tư, thiết bị, xử lý kịp thời các sự cố, khiếm khuyết, rút ngắn thời gian dừng máy.

Bên cạnh chỉ tiêu về sản lượng điện thì các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác như tỷ lệ điện tự dùng, hệ số khả dụng, tỷ lệ dừng máy sự cố, tỷ lệ dừng máy bảo dưỡng tại Thủy điện Pleikrông đến thời điểm hiện tại đều đạt và dự kiến vượt kế hoạch EVN giao trong năm.

Công ty Thủy điện Ialy: Nguồn nước thuận lợi, sản lượng điện đạt cao
Mực nước hiện tại hồ chứa Ialy.

Từ nay đến cuối năm 2022, Thủy điện Pleikrông đảm bảo thực hiện tốt công tác điều tiết và tích nước hồ chứa để phục vụ phát điện năm 2022. Các hạng mục công trình, thiết bị đảm bảo an toàn tuyệt đối và sẵn sàng vận hành phát điện, dự kiến đến ngày 31/12, nhà máy sản xuất được 474 triệu kWh, vượt 30% kế hoạch EVN giao.

Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện Ialy - Trần Thái Bình cho biết: Với khả năng như hiện tại mỗi ngày Thủy điện Ialy chạy hết công suất, vận hành cả 4 tổ máy (mỗi tổ máy có công suất 180 MW) thì sản lượng sẽ là 17 triệu kWh. Như vậy thì đến ngày 5/11/2022, Nhà máy sẽ đạt được tổng sản lượng 3,360 tỷ kWh, là sản lượng điện cả năm do EVN giao. Dự kiến, theo tính toán đến cuối năm thì Nhà máy Thủy điện Ialy cũng đạt khoảng 4,080 tỷ kWh điện và vượt chỉ tiêu EVN giao (tương đương 21% về sản lượng).

Cũng theo ông Bình, Công ty đã sắp xếp, bố trí việc sửa chữa các tổ máy vào những thời điểm hết sức hợp lý, khi mà nguồn nước hạn chế, vì thế việc huy động chạy máy cũng hạn chế.

Ví dụ: Từ ngày 15/2/2022 đến ngày 5/3/2022 sửa chữa tổ máy số 2; từ ngày 4/5/2022 đến ngày 25/5/2022, sửa chữa tổ máy số 3; từ ngày 18/6/2022 đến 9/7/2022 sửa chữa tổ máy số 4; còn tổ máy số 1 chỉ tiểu tu trong 6 ngày.

Với sự nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa PSCEVN - Tây Nguyên thì việc sửa chữa các tổ máy đúng tiến độ, riêng tổ máy số 3 rút ngắn so với kế hoạch 7 ngày. Cùng với đó thì việc vận hành Nhà máy Thủy điện Ialy được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ quy trình vận hành, bảo đảm các tổ máy được duy trì vận hành liên tục với độ tin cậy cao, đạt hiệu quả.

Do đó, trong khi EVN cho phép tỷ lệ ngừng máy để bảo dưỡng là 6,13% thì Nhà máy thực hiện là 4,3 % (thấp hơn yêu cầu của EVN). Với hệ số khả dụng, EVN cho phép lớn hơn hoặc bằng 93,38%, Nhà máy thực hiện 95,65 %. Từ đầu năm đến nay, tại Nhà máy chỉ xẩy ra duy nhất 1 sự cố nhỏ do chuột cắn cáp máy biến áp tự dùng tổ máy số 3 và số 4 gây ra sai lệch, nhưng được phát hiện, xử lý kịp thời trong vòng 2 giờ đồng hồ, hoạt động ổn định trở lại.

Ông Đặng Đức Phố - Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 3 cũng cho biết: Tính đến ngày 19/10/2022, Nhà máy sản xuất được 1,070 tỷ kWh điện, đạt 90% sản lượng điện cả năm do EVN giao và cũng dự kiến vượt cao so với kế hoạch năm.

Như vậy, cả 3 nhà máy thủy điện do Công ty Thủy điện Ialy quản lý, vận hành, đến thời điểm này đều đạt sản lượng rất cao. Thời gian còn lại từ nay đến cuối năm là những tháng cao điểm vận hành phát điện, vì vậy kết quả sản lượng điện cả năm 2022 sẽ đạt cao nhất từ trước đến nay./.

BÀI VÀ ẢNH: HOÀNG VĂN PHƯỢNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động