RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Na Dương: Nỗ lực bứt phá đi lên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Na Dương: Nỗ lực bứt phá đi lên

 - Năm 2021, sản lượng hợp đồng được giao thấp, cùng với giá thị trường có thời điểm cũng xuống thấp so với các năm trước gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và kinh doanh của Công ty Nhiệt điện Na Dương - TKV. Tuy nhiên, không vì thế mà làm nản ý chí vượt khó vươn lên của cán bộ, CNV, người lao động trong Công ty. Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, về nhân tài vật lực để bứt phá đi lên hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 là mục tiêu số 1 của Công ty Nhiệt điện Na Dương, dẫu cho đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại.


Nhiệt điện Na Dương với công tác bảo vệ môi trường

Nhiệt điện Na Dương: Vượt khó, nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất


Công ty Nhiệt điện Na Dương là đơn vị thuộc Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), có gần 300 CB CNV với 4 phòng chức năng, 2 phân xưởng sản xuất và 1 tổ trực thuộc, nhiệm vụ là sản xuất điện và quản lý các dự án đầu tư xây dựng.

Kết thúc năm 2020, Công ty Nhiệt điện Na Dương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản ViệtNam.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Na Dương.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2021, Nhiệt điện Na Dương phải đối mặt không ít khó khăn thách thức, trước hết là sản lượng điện hợp đồng của nhà máy quý 1/2021 được giao thấp, nhiều thời điểm sản lượng hợp đồng không đảm bảo phát 2 tổ máy. Theo đó một số thời điểm giá thị trường xuống thấp nên sản lượng điện sản xuất và một số chỉ tiêu thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là lợi nhuận.

Cụ thể như: Giá bán điện bình quân quý 1 năm 2021 đạt 1.296,70 đồng/KWh so với giá kế hoạch là 1.325,06 đồng/KWh, giảm 28,36 đồng/1kWh tương đương giảm 5,697 tỷ đồng doanh thu. Vì vậy, tỷ lệ hoàn thành về doanh thu thấp hơn so với kế hoạch.

Để khắc phục những hạn chế trên, trong những tháng đầu năm, Công ty tranh thủ những thời điểm thuận lợi để sản xuất nên sản lượng điện quý 1 và một số chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật chính đạt so với kế hoạch Tổng công ty giao. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tháng 4 và đầu tháng 5 diễn biến phức tạp  đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sản xuất, kinh doanh cũng như công tác đấu thầu. Đặc biệt công tác chuẩn bị hồ sơ dự thầu và việc khảo sát của nhà thầu tại hiện trường chịu ảnh hưởng rất nhiều về thời gian.

Mặt khác vật tư ở các gói thầu nằm rải rác ở các hạng mục gây khó khăn cho quá trình quyết toán hạng mục, giá trị tồn kho lớn do chưa lựa chọn được đơn vị thực hiện gói nhân công lắp đặt. Khắc phục những hạn chế khó khăn do chủ quan và khách quan đưa lại, Công ty đã và đang triển khai các đơn hàng mua sắm các loại vật tư hàng hoá phục vụ công tác sửa chữa thường xuyên năm 2021 theo các hình thức: Hợp đồng dài hạn, nhận hàng từng đợt theo nhu cầu thực tế để giảm mức tồn kho, mua sắm vật tư trong ngành, đảm bảo đầy đủ và kịp thời cho sản xuất của Công ty.

Công tác mua sắm vật tư tuân thủ theo nguyên tắc chào hàng cạnh tranh, giá mua vật tư được tổ tư vấn giá duyệt trên cơ sở các bản chào hàng của các nhà cung cấp phù hợp với quy định. Đối với những vật tư mà các đơn vị trong ngành cung cấp, có giá cả hợp lý, cạnh tranh. Khi vật tư về kho được nghiệm thu đầy đủ đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có hiện tượng vật tư kém phẩm chất. Vật tư được lưu trữ trong kho gọn gàng có thẻ kho cho từng vật tư. Vật tư được sử dụng đúng mục đích theo nhu cầu của phân xưởng sản xuất, được Giám đốc phê duyệt. Việc sử dụng vật tư tuân thủ nguyên tắc đổi cũ, cấp mới (ngoại trừ các vật tư, nguyên vật liệu tiêu hao trực tiếp khi sử dụng).

Thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương đề ra, trong những tháng đầu năm 2021, Công ty thường xuyên duy trì thực hiện công tác quản lý vận hành theo đúng các quy trình, quy định của nhà nước, của Tổng công ty duy trì vận hành ổn định, an toàn các tổ máy.

Về công tác bảo dưỡng, trên cơ sở kế hoạch SCTX năm 2021 được duyệt, Công ty đã triển khai xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo dưỡng định kỳ hàng tuần, hàng tháng như: Bảo dưởng Hệ thống thổi bụi đuôi lò; Hệ thống thải xỉ, Hệ thống khí nén phục vụ; Hệ thống cấp than, cấp đá vôi vào lò…

Nắm bắt kịp thời biến động của thị trường những tháng đầu năm 2021, để tối ưu hóa lợi nhận, Công ty Nhiệt điện Na Dương đã cập nhật sát diễn biến thị trường hàng ngày, hàng giờ và từng chu kỳ để lập bản chào giá hợp lý, nhằm đảm bảo lợi nhuân tốt nhất. Cùng với việc điều hành phát điện hợp lý, sử dụng điện tự dùng hợp lý, để tận dụng tối đa lượng điện bán lên thị trường.

Đối với công tác vận hành, để tối đa lợi nhuận, Công ty đã có những cách làm phù hợp bằng cách giảm thiểu chi phí, cách giảm tiêu hao than, giảm điện tự dùng, ưu tiên vận hành tăng công suất các hệ thống phụ trợ vào các giờ giá thị trường xuống thấp và giảm công suất vận hành các hệ thống phụ trợ khi giá thị trường tăng cao…

Công ty Nhiệt điện Na Dương cho biết: Một trong những yếu tố cơ bản cho sự phát triển là việc đảm bảo an toàn, ổn định của Nhà máy. Theo đó, Nhiệt điện Na Dương đặc biệt coi việc nâng cao độ tin cậy, rút ngắn thời gian xử lý sự cố và thời gian sửa chữa, bảo dưỡng để cung cấp điện  ổn định, liên tục. Muốn làm được như vậy cán bộ, đảng viên, công nhân viên người lao động trong toàn Công ty phải thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, thường xuyên bám nhà máy, bám công việc được phân công để khai thác có hiệu quả những ưu thế của nhà máy gắn với tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.

Theo Công ty Nhiệt điện Na Dương, việc thực hiện tốt kế hoạch sản lượng cũng như lợi nhuận phụ thuộc rất nhiều vào chế độ vận hành, cũng như khả dụng của tổ máy. Bởi vậy, từ nay đến cuối năm, Công ty tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: Tiếp tục làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo các tổ máy hoạt động ổn định, liên tục. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, hạn chế việc tăng suất tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, động lực nhằm giảm tiết kiệm các chi phí. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát tốt các chỉ tiêu KTKT nhằm tiết kiệm chi phí thông qua việc triển khai tốt các giải pháp tiết kiệm đã được xây dựng từ đầu năm. Duy trì làm tốt công tác an toàn, môi trường.

Bên cạnh đó, tổng hợp và phân tích số liệu của thị trường để đưa ra những dự báo chính xác phục vụ cho công tác lập lịch sửa chữa và kế hoạch phát điện của Công ty. Giám sát theo dõi chặt chẽ biến động về nhu cầu của lưới và giá cả thị trường để kịp thời đưa ra những hiệu chỉnh phù hợp, đảm bảo thu được lợi nhuận cao nhất từ thị trường. Xây dựng ban hành và tiến tới hoàn chỉnh các định mức KTKT làm tiền đề cho công tác giao khoán.

Vẫn biết trước mắt đang nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 tái bùng phát và hiểm họa khôn lường khi mùa mưa bão đang cận kề, nhưng tin rằng với sự chỉ đạo và điều hành hợp lý của Đảng ủy, Ban giám đốc, sự năng động sáng tạo của gần 300 cán bộ, nhân viên, người lao động, Công ty Nhiệt điện Na Dương nhất định sẽ hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021, tạo đà, tạo thế cho việc thực hiện kế hoạch những năm tiếp theo./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động