RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

 - Là doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Phát điện 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), chính thức đi vào vận hành và phát điện thương mại từ năm 2015, Công ty Nhiệt điện Mông Dương được đánh giá là đơn vị có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.


Nhiệt điện Mông Dương 1 đưa Bảng điện tử thông số môi trường vào sử dụng


Được biết, Công ty Nhiệt điện Mông Dương là công trình nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) - công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, với ưu điểm sử dụng than xấu có nhiệt trị thấp, giúp cháy kiệt nhiên liệu, giảm khí thải và lượng tro xỉ ra môi trường.

Cùng với đó, những năm gần đây, Công ty đã chuyển đổi nhiên liệu sử dụng trong đốt lò; xử lý khí thải và tro, xỉ đảm bảo hoạt động của nhiệt điện than nhằm giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường. Đây là những biện pháp hữu hiệu mà mà Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã và đang triển khai để phát triển bền vững.

Trung tâm vận hành Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương.

Đối với việc xử lý khí thải, công ty đã đầu tư gần 10 tỷ đồng cải tiến thiết bị, công nghệ để đưa hệ thống ESP vào vận hành ngay khi bắt đầu khởi động lò; hoàn thành chuyển đổi sử dụng nhiên liệu đốt lò từ dầu FO sang dầu DO, giải quyết dứt điểm tình trạng khói đen thải ra môi trường; đồng thời, trong quá trình vận hành, nếu xảy ra tình trạng sự cố, giúp Công ty khôi phục lại rất nhanh vì hiện tượng tắc vòi dầu không còn.

Những năm trước đây, vấn đề xử lý, tiêu thụ tro xỉ thải ra trong quá trình sản xuất điện luôn là vấn đề “nan giải” đối với Công ty, bởi lượng xỉ thải luôn tồn với khối lượng lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty đã cơ bản giải quyết được vấn đề này, đối với lượng xỉ đáy, đơn vị đã bán được cho một số đơn vị thu mua, còn với xỉ tro bay được vận chuyển đi san lấp tại một số dự án tại TP.  Cẩm Phả và một số tỉnh lân cận.

Bảng điện tử hiển thị công khai thông số môi trường được đặt ngay tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương.

Bên cạnh đó, Công ty cũng xây dựng hệ thống xử lý tro xỉ, khí thải, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại với công nghệ đồng bộ, liên kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau. Toàn bộ lượng tro xỉ của nhà máy được chuyển qua hệ thống trạm bơm và đường ống thải xỉ bằng phương pháp thải xỉ ướt giúp không phát tán bụi ra môi trường, được chứa tại các bãi thải theo quy định.

Để kiểm soát các chất thải và khí thải ra môi trường, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc tự động, giám sát liên tục các thông số khói thải, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, hệ thống camera, khí thải, hệ thống lấy mẫu nước thải tự động; hệ thống công tơ đo đếm điện năng lọc bụi tĩnh điện. Tất cả được kết nối online truyền số liệu thông số môi trường về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh nhằm công khai, minh bạch các thông số phát thải của nhà máy.

Đặc biệt, vào giữa tháng 8/2020 vừa qua, nhằm tăng cường công khai, minh bạch các thông số môi trường đến người dân địa phương, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã đưa bảng điện tử hiển thị thông số môi trường vào sử dụng.

Một buổi diễn tập về ứng phó sự cố tràn dầu trên biển tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương.

Bảng điện tử được gắn ngay tại cổng chính nhà máy để người dân tiện theo dõi và giám sát. Bảng điện tử công khai các thông số môi trường trong hoạt động sản xuất điện, như: Thông số về khí thải CEMS của 4 lò hơi (lưu lượng khí thải, SO2, NOx, nồng độ bụi, O2 và nhiệt độ khí thải); thông số về nước thải công nghiệp và nước làm mát 2 tổ máy (độ pH, hàm lượng Clo, TSS, COD, nhiệt độ và lưu lượng nước)...

Trước đó, từ năm 2017, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát, các thông số này cũng được kết nối công khai trên bảng điện tử lắp đặt tại thành phố Hạ Long. Cùng với đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương còn thường xuyên mời các đoàn chính quyền, người dân địa phương vào tham quan, tìm hiểu công nghệ nhà máy, giám sát hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường. Đầu năm 2020, có 3 đoàn với 385 lượt người bao gồm lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành, chính quyền các địa phương, người dân đến tham quan và giám sát môi trường. Qua tìm hiểu thực tế, các đoàn đều đánh giá tốt công tác sản xuất điện của nhà máy, đảm bảo các quy định về môi trường theo quy định của Nhà nước và địa phương. Môi trường trong nhà máy luôn xanh, sạch, đẹp.

Thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Mông Dương tiếp tục chuẩn bị các nguồn lực phục vụ nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, cũng như đảm bảo công tác môi trường, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động