RSS Feed for Công ty Điện lực Thái Nguyên: Hành trình về phía trước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 13:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Thái Nguyên: Hành trình về phía trước

 - Những năm qua tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên có bước phát triển đáng kể. Kết thúc năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 25,2%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 365.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách ước đạt 7.200 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 46,4 triệu đồng. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, CNV Công ty Điện lực Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Người dân tộc Dao sắp có điện lưới Quốc gia

Dấu ấn năm 2015

Với khẩu hiệu “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo” và mục tiêu “phấn đấu trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của ngành điện lực Việt Nam với phương châm: quản lý, kinh doanh điện năng đạt hiệu quả cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện năng của nhân dân, phục vụ sản xuất kinh doanh, an ninh quốc phòng cũng như những nhu cầu cấp thiết khác trên địa bàn tỉnh với tinh thần trách nhiệm”, tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Điện lực Thái Nguyên đã khắc phục mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổng công ty điện lực miền Bắc giao. Ghi nhận những đóng góp ấy, năm 2015 Công ty Điện lực Thái Nguyên đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc khen thưởng giải Nhất về phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

 

Năm 2015, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 3.218 tr.kWh, tăng 50% so với 2014; doanh thu đạt 3.894,05 tỷ, tăng gần 62% so với 2014; tổn thất điện năng giảm xuống chỉ còn 5,25%, giảm 0,35% so với kế hoạch NPC giao.

Quán  triệt nghiêm túc chỉ thị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) về “Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, năm 2015, công tác dịch vụ khách hàng của Công ty có nhiều chuyển biến rõ rệt, chỉ số tiếp cận điện năng thực hiện 11,44 ngày, giảm 32,14 ngày so với 2014.

Năm 2015 kết quả đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện do Công ty tư vấn độc lập thực hiện đạt 7,11 điểm, tăng hơn so với năm 2014 là 0,51 điểm.

Ngoài ra Công ty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai phối hợp có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể về thực hiện các chương trình  “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học tiết kiệm điện”, “Giờ trái đất” nên đã tiết kiệm được 45,49 tr. kWh bằng 1,78% điện thương phẩm.

Trong  năm 2015, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã triển khai đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh điện năng để tăng năng suất lao động, nâng cao công tác dịch vụ khách hàng như sử dụng máy tính bảng phối hợp với cần ghi chỉ số góp phần giảm nhân lực trong khâu nhập chỉ số, đảm bảo an toàn; Sử dụng máy tính bảng để khảo sát cấp điện mới góp phần rút ngắn thời gian cấp điện mới cho khách hàng. Đặc biệt từ quý IV/2015 Công ty đã tập trung nghiên cứu và thực hiện giải pháp thu tiền điện chấm nợ online thông qua máy tính bảng và in biên nhận bằng máy in nhiệt tại chỗ để trả khách hàng. Để thực hiện được giải pháp thu này, Công ty đã xây dựng phần mềm, trang bị máy in nhiệt, làm thẻ cho toàn bộ khách hàng để tìm kiếm hóa đơn nhanh chóng. Ưu điểm của giải pháp là các thao tác thu tiền nhanh chóng thuận tiện, thống kê, tổng hợp, quyết toán nhanh và quản lý chặt chẽ số tiền thu được của các thu ngân viên ngay trong ngày. Ngoài ra với giải pháp thu này khách hàng có thể tới bất kỳ quầy thu nào để nộp tiền điện cũng được. Từ đó thể hiện tính chuyên nghiệp, mang lại thuận lơi, nâng cao chất lượng dịch vụ và độ hài lòng khách hàng.      

 

Về công tác kỹ thuật vận hành Công ty luôn đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định phục vụ tốt các hoạt động kinh tế chính trị trên địa bàn toàn tỉnh, các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện kinh tế chính trị trên địa bàn tỉnh. 

Các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện toàn Công ty đều đạt kế hoạch NPC giao: SAIDI là 2.523,6 phút, giảm 52% so với năm 2014, SAIFI là 14,89 lần, giảm 40% so với năm 2014 và MAIFI là 0,812 lần /khách hàng, giảm 57 % so với 2014 (1,248).

Với các biện pháp về quản lý lao động và thực hiện các chỉ tiêu tối ưu hoá chi phí, năm 2015 năng suất lao động của công ty đạt 2,435 triệu đồng/người/kWh, tăng 55%, thu nhập bình quân đầu người tăng 16,4% so với năm 2014.

Sản xuất kinh doanh phát triển, năm 2015 Công ty đã nộp vào ngân sách Trung ương và địa phương trên 325 tỷ đồng, nộp BHXH, BHYT, BHTN 15,25 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Cùng với việc làm tốt chăm sóc khách hàng, PC Thái Nguyên đã nêu cao tinh thần phục vụ thực hiện công tác an sinh xã hội bằng việc cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện cho 100 hộ nghèo, thay mới trên 650 bóng đèn compact, cấp mới điện cho 18 hộ là đồng bào dân tộc ở huyện Định Hóa với tổng  kinh phí gần 1 tỷ đồng. Đối với công tác xã hội, Công ty đã nhận phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà, thăm hỏi các cháu học sinh vùng cao thuộc xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ; thăm hỏi tặng quà cho các cháu tại Trường trẻ em thiệt thòi Thái Nguyên và Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh.

Những tín hiệu vui

Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương và của ngành; hoàn thành tốt chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của NPC giao, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, Công ty đã thực hiện xây dựng 12 đề án thành phần về các mặt kế hoạch SXKD, công tác kinh doanh, ứng dụng CNTT, quản lý kỹ thuật vận hành, tài chính, quản trị doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020, phấn đấu mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân 14,6%/năm, đến năm 2020 đạt 6.900 triệu KWh.

Riêng đối với năm 2016, năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, PC Thái Nguyên đã đề ra chỉ tiêu cụ thể về điện thương phẩm phấn đấu đạt 3.850 triệu kWh, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống 4,95%, giá bán điện bình quân là 1.523,5 đ/kWh.

Quán triệt tinh thần đó, tất cả cán bộ, CNV từ các phòng ban, phân xưởng đến 10 điện lực huyện thị, thành phố đã giao ước thi đua thực hiện tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn; hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bán điện và dịch vụ khách hàng; vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, có độ tin cậy cao; đầu tư xây dựng có hiệu quả; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tăng năng suất lao động.

Bám sát chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”, tiếp tục thực hiện ”Nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, “Năm văn hóa an toàn lao động”... PC Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực cụ thể, động viên cán bộ, CNV thi đua lập thành tích ngay từ những ngày đầu quý đầu của năm 2016.

Những tháng đầu năm 2016, nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc, nhưng với tinh thần vượt lên những khó khăn thách thức, cán bộ CNV Công ty vẫn thường xuyên bám trụ để đảm bảo nguồn điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Tính đến 30/6/2016, sản lượng điện thương phẩm đạt 1.831,1 triệu kWh, tăng 28,54% so với cùng kỳ năm 2015, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 3,83% giảm 1,12% so với kế hoạch. Đây là sự cố gắng vượt bậc rất đáng tự hào của Công ty trong những tháng đầu, quý đầu, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Bên cạnh đó, các chỉ số về tiếp cận điện năng của khách hàng cũng giảm đáng kể còn 7,89 ngày. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm tiết kiệm năng lượng, bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, ký cam kết, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như hướng dẫn người dân lắp đặt, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016, Đảng ủy, BGĐ Công ty luôn chỉ đạo và động viên các đơn vị trực thuộc phải tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước công việc, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo từ EVN NPC, năng động sáng tạo tìm các giải pháp để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động. Thực hiện tốt các quy chế, quy định, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật. Tăng cường liên kết giữa các bộ phận đảm bảo bộ máy của Công ty, từ các phòng ban cơ quan Công ty đến các cơ sở, từ lãnh đạo đến nhân viên hoạt động ăn khớp nhịp nhàng; có sự phối kết hợp chặt chẽ và có tinh thần trách nhiệm cao.

Với những kết quả đã đạt được rất đáng tự  hào, sản xuất kinh doanh hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, đời sống cán bộ, công nhân viên được cải thiện, chỉ số hài lòng của khách hàng ngày một tăng, nhưng đứng trước những thách thức, Công ty Điện lực Thái Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở. Đặc biệt trong thực hiện chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, còn 27 thôn bản chưa có điện và việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn đến nay vẫn còn 20 xã chưa được thực hiện. Việc cải tạo đường dây hạ áp sau bàn giao lưới điện nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi một nguồn kinh phí không nhỏ. Bên cạnh đó, hệ thống lưới điện Thành phố Thái Nguyên được cải tạo bằng nguồn vốn SIDA từ năm 2000 đến nay đã xuống cấp đang cần thiết phải đầu tư...

Còn bao nhiêu công việc phải nghĩ, phải làm, phải tính toán lo toan. Còn bao nhiêu thách thức đan xen vẫn đang chờ phía trước. Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của EVN NPC giao trong năm 2016, thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020 và tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, với mục tiêu xây dựng thành công hình ảnh một doanh nghiệp tận tâm, thân thiện, có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày càng hoàn hảo, cán bộ CNV Công ty Điện lực Thái Nguyên phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa. Hy vọng về một mùa quả ngọt vẫn đang chờ phía trước.

VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động