RSS Feed for Công ty Điện lực Thái Nguyên: 50 năm vững bước đi lên cùng đất nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Thái Nguyên: 50 năm vững bước đi lên cùng đất nước

 - Tiền thân là Nhà máy điện Cao Ngạn, thành lập ngày 25/12/1963 (với 3 tổ máy phát điện, công suất thiết kế là 24MW), làm nhiệm vụ chủ yếu cung cấp điện cho khu Liên hợp Gang thép Thái Nguyên, cở sở kinh tế quan trọng tại Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc; qua quá trình phát triển từ Nhà máy Điện, Sở Điện lực, Điện lực nay là Công ty Điện lực Thái Nguyên. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, với phương châm “Vì sự phát triển của cộng đồng”, Công ty đã xây dựng được một môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, với đội ngũ hơn một ngàn CBCNV có trình độ cao và luôn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Hiện nay, Công ty có 13 phòng chức năng, 10 điện lực trực thuộc và 4 phân xưởng là cơ sở vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong Công ty.

>> Phát động cuộc thi ảnh “EVN - 60 năm thắp sáng niềm tin”

KIM LAN

Từ những cơ sở vật chất ban đầu, năm 1963, khi bắt đầu đi vào vận hành chỉ có 128 km đường dây các loại, với 10 trạm /15 máy biến áp, tổng dung lượng là 68.120 KVA chủ yếu cung cấp điện cho khu Gang thép Thái Nguyên. Trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh, vươn lên trong thử thách; nay với nhiệm vụ chính là phân phối - kinh doanh điện năng và một số lĩnh vực khác phục vụ kinh doanh như: tư vấn, xây lắp, vật tư thiết bị điện, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của khách hàng với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, Công ty đang quản lý vận hành 2.168 km đường dây trung thế và 7.183 km đường dây hạ thế cùng với 1.938 trạm biến áp phân phối, với tổng công suất lắp đặt 916.013 KVA và 7 trạm biến áp trung gian, với tổng công suất lắp đặt 45.700 KVA. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện năng hiện có, 7 tháng đầu năm 2013 Công ty đã cung ứng gần 1 tỷ kWh điện thương phẩm ổn định, an toàn và liên tục cho trên 272.627 khách hàng trong toàn tỉnh Thái Nguyên, với tổng doanh thu bán điện trên 1.200 tỷ đồng. Với việc đảm bảo điện áp ổn định đã góp phần không nhỏ cho phát triển công nghiệp của tỉnh và tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Thái Nguyên trong những năm qua.

Nghiệm thu đóng điện TBA 110kV Yên Bình 1 - Khu Công nghiệp Yên Bình,
Phổ Yên, Thái Nguyên

Phát huy những truyền thống quý báu, thế hệ lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ luôn chú trong và sát xao trong công tác quản lý điều hành để nâng tầm thương hiệu xứng đáng với vai trò lịch sử đã được định hình. Ý thức được điều đó, cùng với sự chỉ đạo kiên quyết của Ban lãnh đạo Công ty, sự đoàn kết của tập thể người lao động, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã áp dụng thành công hệ thống tiêu chuẩn  ISO 9001-2008 và tích cực triển khai áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các đề tài sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động; phong trào thi đua lao động sáng tạo luôn được duy trì và hoạt động sôi nổi, nhiều cá nhân, đơn vị có sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao. Đảm bảo thu nhập cho CBCNV tăng đều hàng năm. Song song với công tác triển khai sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Công ty thường xuyên quan tâm đến đời sống của CBCNV, đảm bảo an toàn cho người lao động và thực hiện tốt công tác từ thiện...

 

Bằng những giải pháp mang tính chiến lược, với nhiệm vụ quan trong là cung ứng điện được liên tục, an toàn và ổn định. Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thực hiện các giải pháp cải tạo nâng cấp nguồn lưới điện, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào công tác quản lý vận hành… Điều đó đã tạo tạo nên kết quả rất đáng khích lệ, Công ty đã cấp điện an toàn liên tục và đảm bảo chất lượng điện năng cho các phụ tải, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Công ty còn làm tốt công tác hiệu suất khu vực, công tác phân tích số liệu và thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nên lượng điện dùng cho truyền tải điện liên tục giảm thấp ổn dịnh.

 

Phòng giao dịch khách hàng của PC Thái Nguyên

Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện tốt khâu cải tiến dịch vụ khách hàng, nắm bắt, cập nhật được thông tin về khách hàng một cách thường xuyên, từ đó công tác chăm sóc, phục vụ khách hàng cũng như áp giá điện tại từng khách hàng được nhanh chóng và chính xác hơn. Công tác sản xuất kinh doanh và an toàn bảo hộ lao động cũng luôn được Công ty quan tâm hàng đầu; trong 5 năm liền (2008-2012) Công ty Điện lực Thái Nguyên là đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là công tác quản lý kỹ thuật, bảo đảm an toàn, thực hiện giảm tổn thất điện năng, đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tặng cờ thi đua.

Tháng 04/2010 Điện lực Thái Nguyên đổi tên thành Công ty Điện lực Thái Nguyên (thực hiện đề án chuyển đổi mô hình tổ chức, thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực miền Bắc). Chuyển sang mô hình hoạt động mới, nhiệm vụ hàng đầu của Công ty trong giai đoạn này là: phát triển lưới điện, tăng sản lượng điện thương phẩm và giảm tổn thất điện năng. Đông thời, Công ty phải tiến hành sắp xếp lại nhân sự cho phù hợp với mô hình hoạt động mới, bên cạnh đó là hoàn thiện các nội quy, quy chế cho phù hợp với mô hình hiện tại và cải thiện điều kiện lao động cho CBCNV như: cải tạo và xây dựng mới cơ sở làm việc cho một số bộ phận, đơn vị; trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ làm việc... Đặc biệt, Công ty đã tổ chức bố trí nấu cơm ca cho CBCNV, đảm bảo sức khỏe và an toàn thực phẩm, tiết kiệm cho người lao động.

Có thể nói, với nền tảng hiện có, Công ty đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của sự phát triển về kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, xuyên suốt quá trình nửa thế kỷ hình thành, xây dựng và phát triển, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty luôn nỗ lực không ngừng phấn đấu xây dựng và phát triển tạo dựng thương hiệu Công ty Điện lực Thái Nguyên; hướng tới trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành Điện Việt Nam. Kết quả của quá trình đó, Công ty đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận thành tích và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Danh hiệu Anh Hùng LLVT, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Cờ thi đua của Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Cờ thi đua của Chính Phủ, 5 năm liền (2008-2012) được công nhận là tập thể lao động xuất sắc.

Tự hào với bề dày lịch sử, những thành tựu đã đạt được và kinh nghiệm quý báu tích lũy được trong hành trình suốt 50 năm qua của Công ty. Tuy nhiên, tập thể CBCNV Công ty Điện lực Thái Nguyên luôn xác định chặng đường phía trước sẽ còn không ít khó khăn và thách thức. Tất cả điều đó, sẽ là những động lực để Công ty Điện lực Thái Nguyên tiếp tục phấn đấu phát huy vai trò ngành kinh tế mũi nhọn và vươn tới tầm cao mới, xứng đáng với lịch sử của Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc; đơn vị mạnh, tiêu biểu của ngành Điện và hàng đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên
Công bố những điều chưa biết về Giáo hoàng Francis
“Dấu lặng” của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tranh chấp lãnh thổ của các cường quốc chuyển hướng về Bắc Cực
Cảnh báo thạm họa từ một cuộc chiến tranh hạt nhân
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động