RSS Feed for Có tới 684 dự án thủy điện không được Chính phủ phê duyệt | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có tới 684 dự án thủy điện không được Chính phủ phê duyệt

 - Chính phủ vừa có báo cáo gửi đến Quốc hội khóa XIV về công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện. Nội dung báo cáo của Chính phủ cho biết, trong 3 năm thực hiện rà soát đã loại khỏi quy hoạch 8 dự án thủy điện bậc thang, 463 dự án thủy điện nhỏ do tác động tiêu cực đối với môi trường - xã hội. Chính phủ cũng không xem xét quy hoạch 213 vị trí tiềm năng thủy điện...

Nên công bằng với thủy điện
Thắt chặt các nhà máy điện than về môi trường

Cụ thể, Bộ Công Thương và các địa phương đã loại khỏi quy hoạch 8 dự án thủy điện bậc thang (655 MW) và 463 dự án thủy điện nhỏ (1.404,68 MW). Nguyên nhân là do các dự án này có tác động tiêu cực lớn đối với môi trường - xã hội, hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến quy hoạch hoặc các dự án ưu tiên khác. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cũng đồng thời không xem xét quy hoạch 213 vị trí tiềm năng thủy điện (349,61MW).

Theo báo cáo của Chính phủ, đối với các dự án còn lại sau khi đã loại bỏ khỏi quy hoạch, UBND các tỉnh vẫn tiếp tục xem xét thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án đã quá hạn theo hạn trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp mà chủ đầu tư không triển khai thực hiện. 

Còn các dự án thuộc danh mục được đầu tư trong giai đoạn 2015 - 2020 và đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư giai đoạn sau năm 2020 vẫn được tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và kết quả nghiên cứu đầu tư để có phương án điều chỉnh hợp lý, hoặc xem xét thu hồi để loại khỏi quy hoạch theo đúng các yêu cầu đã được nêu ra trong Nghị quyết số 62 của Quốc hội.

Báo cáo của Chính phủ cũng cho biết, hiện nay, trên cả nước có 306 công trình thủy điện với tổng công suất lắp máy Nlm=15.474,3 MW đang vận hành phát điện. Có 193 dự án (5.662,66 MW) đang thi công xây dựng và 245 dự án (3.006 MW) đang nghiên cứu đầu tư. 59 dự án (421,88 MW) có quy mô nhỏ, đang được tiếp tục rà soát về hiệu quả kinh tế và các điều kiện khác có liên quan. 

Đối với công tác quy hoạch bậc thang thủy điện trên các dòng sông lớn, hiện đã vận hành phát điện 61 công trình (13.101,10 MW); đang thi công xây dựng 31 dự án (3.580,50 MW) và đang nghiên cứu đầu tư 15 dự án (730, 50 MW).

Đối với quy hoạch thủy điện nhỏ, hiện đã vận hành phát điện 245 công trình (2.373,2 MW); đang thi công xây dựng 162 dự án (2.082,16 MW); đang nghiên cứu đầu tư 230 dự án (2.275,50 MW) và chưa cho phép nghiên cứu đầu tư 56 dự án (293,88 MW). 

Trong công tác thanh kiểm tra về tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng xây dựng, vi phạm quy trình vận hành hồ chứa, báo cáo cho biết: Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã phát hiện một số vi phạm, điển hình là một số dự án đã tự ý xây tường cơi nới đập và chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn lao động trong khi thi công công trình. 

Cụ thể, dự án thủy điện Suối Sập 3 (Sơn La) đã tự ý cơi nới đập. Hay dự án thủy điện Sập Việt (Sơn La) cũng bị lập biên bản và yêu cầu tạm dừng thi công đến khi đảm bảo các yêu cầu theo quy định mới được tiếp tục triển khai.

Đối với các dự án thủy điện Đại Nga và Đại Bình, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị chỉ đạo tạm dừng thi công đối với dự án Đại Bình và tổ chức kiểm tra, rà soát tổng thể quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng của chủ đầu tư các dự án nêu trên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện, khắc phục các tồn tại, vướng mắc đối với hai dự án này.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động