RSS Feed for Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 20:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?

 - Thời gian qua, cùng với các chủ đầu tư, nhà thầu (vận chuyển, xây lắp) các dự án điện gió đã được gấp rút xây dựng trong điều kiện khó khăn về đại dịch Covid-19, chạy đua tiến độ hưởng giá FIT. Góp sức để đưa các dự án điện gió hoàn thành trước thời hạn hiệu lực của FIT (31/10/2021), Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Hoàng là một trong những doanh nghiệp tham gia vận tải và lắp đặt thiết bị siêu trường, siêu trọng của các dự án điện gió được các nhà thầu trong nước và nước ngoài tín nhiệm.
Những thách thức của nhà đầu tư điện gió và đề xuất chính sách phát triển cho Việt Nam Những thách thức của nhà đầu tư điện gió và đề xuất chính sách phát triển cho Việt Nam

Hiện nay, các dự án điện gió trên cả nước đang chạy đua từng ngày, từng giờ để bảo đảm phát điện (trước ngày 1/11/2021) nhằm hưởng theo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện gió của Chính phủ. Nhưng điều quan trọng hơn - theo nhìn nhận của chuyên gia Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Bên cạnh những lợi thế về điều kiện tự nhiên, sự hỗ trợ của Chính phủ, chúng ta cần tìm hiểu thêm những khó khăn, thách thức của các dự án điện gió hiện hữu, từ đó có thể đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn cho các chủ đầu tư, tạo điều kiện để một trong các nguồn năng lượng tái tạo có tiềm năng rất lớn được phát triển như mong muốn.


Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Tính đến ngày 22/10/2021, mới chỉ có 28/106 dự án điện gió được công nhận vận hành thương mại (COD). Để giải thích cho con số ít ỏi này, có thể nói đến những trở ngại và đình trệ đáng kể gây ra cho các dự án điện gió như:

Một là: Chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hai là: Nhà thầu vận chuyển không đủ năng lực, không đủ thiết bị, khả năng xin cấp phép vận chuyển, đặc biệt là khả năng thích ứng nhanh trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành.

Ba là: Năng lực nhà thầu lắp dựng không đủ do thiếu kinh nghiệm trong ngành, thiếu vật tư, thiết bị cần thiết, nhiều nhà thầu thiếu uy tín bỏ ngang dự án do không đáp ứng được yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực.

Bốn là: Không thể phủ nhận đại dịch Covid-19 đã gây ra áp lực rất lớn tới dự án, làm đứt gãy chuỗi vận chuyển, đi lại bị hạn chế gây thiếu hụt nhân lực trầm trọng nằm ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư.

Những khó khăn, trở ngại gây ra sự trì trệ, chậm trễ và thậm chí buộc nhiều nhà đầu tư đành phải ngậm ngùi chấp nhận dự án đầu tư hàng ngàn tỷ đồng không kịp hoàn thành trước thời hạn FIT (31/10/2021).

Với những khó khăn kể trên, có thể thấy, năng lực của nhà thầu vận chuyển và lắp đặt đóng vai trò cực kỳ then chốt trong cuộc đua giữa mùa dịch để đạt được giá FIT của các dự án.

Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Hoàng - một trong những nhà thầu được đánh giá rất cao từ nhiều chủ đầu tư, tổng thầu EPC và nhà sản xuất do đã thành công trong việc bàn giao kịp tiến độ hưởng giá FIT cho 9 trên tổng số 106 dự án điện gió. 100% dự án Minh Hoàng phụ trách đều hoàn thành vượt tiến độ, bao gồm các dự án trên bờ là: Hồng Phong, Hướng Tân, Tân Linh, Nhơn Hòa 1, Nhơn Hòa 2; các dự án trên biển là: Hòa Bình 1, Hòa Bình 1 (giai đoạn 2), Hòa Bình 2 và Trà Vinh V1.3. Tổng số tua bin đã hoàn thành trên 100 tua bin (tính từ đầu tháng 2 năm 2021).

Đặc biệt, dự án Trà Vinh là dự án phát sinh ngay sau khi hoàn thành dự án Hòa Binh 2, thời gian để thi công chỉ có 15 ngày/số lượng tua bin 5 trụ. Dù tiến độ và yêu cầu ngặt nghèo, nhưng bằng kinh nghiệm và đội ngũ chuyên môn chuyên nghiệp, Minh Hoàng vẫn hoàn thành trong thời gian chưa tới 10 ngày, giúp dự án vượt trước tiến độ được giao và công tác thi công được nhận định là đạt được kỷ lục về tiến độ và chất lượng trong thời điểm hiện tại.

Ông Trần Nam Vang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Hoàng chia sẻ những yếu tố tiên quyết mà nhà thầu vận chuyển và lắp đặt tua bin gió bắt buộc phải có để mang tới thành công cho chủ đầu tư và dự án:

Thứ nhất: Cần phải làm chủ công nghệ, việc lắp đặt tua bin gió, đặc biệt là lắp đặt tua bin gió ngoài khơi, mỗi cán bộ và đội ngũ kỹ thuật cần phải luôn ý thức cao về trách nhiệm, nắm chắc về chuyên môn, cũng như an toàn nghề nghiệp, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ do bất cẩn, chủ quan, sẽ gây ra tác hại khôn lường.

Thứ hai: Để dự án đạt an toàn, tiến độ, chất lượng, nhà thầu phải tự chủ động và điều phối chặt chẽ giữa công tác vận chuyển thiết bị tua bin và lắp đặt tua bin gió. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa vận chuyển, lắp đặt mà tiến độ luôn đảm bảo và kịp thời. Để làm được như trên, nhà thầu có đủ cả hai khả năng vận chuyển và lắp đặt là yếu tố cực kỳ cần thiết.

Thứ ba: Dù cho nhà thầu có đủ năng lực thi công và vận chuyển, nhưng trong đại dịch Covid-19 vẫn sẽ là không đủ. Nhà thầu cần có năng lực dự phòng để thích nghi, đưa dự án vượt qua những trở ngại bất khả kháng như bão lũ, sạt lở và đại dịch. Không ít trường hợp, Minh Hoàng đã tham gia hỗ trợ tăng cường thiết bị vận chuyển và lắp đặt nằm ngoài phạm vi trách nhiệm hợp đồng để đưa các dự án về đích đúng hạn.

Thứ tư: Khả năng phối hợp chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn bị với các bên liên quan luôn là tiền đề chắc chắn nhất để đảm bảo sự thành công của dự án. Việc phối hợp tính toán thiết kế và tối ưu hóa mặt bằng, đường, bãi của dự án sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa dự án đến đích sớm.

Thứ năm: Sự hiểu biết về khí tượng thủy văn, song song với việc phân tích vệ tinh, cũng như các kênh dự báo thời tiết sẽ giúp công tác lắp đặt luôn an toàn, tránh và hạn chế nhiều tác động bất lợi do thời tiết tác động.

Thứ sáu: Hơn cả, việc thi công lắp đặt điện gió luôn đòi hỏi bản lĩnh cao, tinh thần thép, đối đầu với những tác động bất ngờ do thời tiết. Thêm vào đó là sự nỗ lực cao, sự cần mẫn không biết mệt mỏi của đội ngũ cơ giới và kỹ thuật lắp đặt, ‘canh mưa, canh gió’ nhằm đưa dự án an toàn và đạt tiến độ.

Thứ bảy: Các trang thiết bị phục vụ vận chuyển và thi công lắp đặt được hiện đại hóa và cơ giới hóa giúp đẩy nhanh sản xuất, tăng hiệu quả cao cho phục vụ sản xuất. Yếu tố rủi ro nhất luôn là yếu tố con người, do vậy nhà thầu phải có khả năng phân tích, cũng như cải thiện các quy trình vận chuyển và lắp đặt để tìm kiếm cơ hội ứng dụng máy móc, công nghệ mới giúp giảm thiểu nhân lực, đẩy nhanh tiến độ dự án và hơn hết đảm bảo an toàn cho toàn dự án.

Như vậy, để thực hiện hoàn thành các dự án điện gió đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng, đòi hỏi nhà thầu phải sở hữu tiềm lực mạnh và nền tảng về trang thiết bị cơ giới hạng nặng, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật nắm bắt và làm chủ công nghệ, khả năng phân tích, cũng như ứng dụng công nghệ mới trong quy trình vận chuyển, lắp đặt.

Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan từ giai đoạn chuẩn bị dự án, kinh nghiệm và bản lĩnh thi công, giúp nhà thầu lắp đặt đưa công trình lên tầm cao mới.

Một số hình ảnh về Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Hoàng tham gia vận tải, lắp đặt thiết bị siêu trường, siêu trọng các dự án điện gió:

Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?
Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?
Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?
Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?
Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?
Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?
Có thể học hỏi gì từ những dự án điện gió về đích trước thời hạn giá FIT?

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động