RSS Feed for Cần giải quyết dứt điểm mất an toàn lưới điện ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần giải quyết dứt điểm mất an toàn lưới điện ở Lộc Hà (Hà Tĩnh)

 - Đã hơn 5 năm, kể từ khi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đưa dự án hạ tầng lưới điện - Trạm biến áp 180 kVA vào phục vụ vùng nuôi trồng thủy sản ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Do dự án chưa được bàn giao cho ngành điện, nên thời gian qua đã và đang bộc lộ nhiều bất cập đe dọa đến tính mạng của người dân. Đã có rất nhiều lần cán bộ, xã viên Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hộ Độ gửi đơn, thư hoặc trực tiếp kiến nghị lên các cấp, các ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, khiến người dân hết sức bất an, nhất là trong mùa mưa bão cận kề.
PC Hà Tĩnh đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện PC Hà Tĩnh đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nhằm giảm tổn thất điện năng, đi đôi với các giải pháp kỹ thuật, vận hành lưới điện; đặc biệt chú trọng, tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh, kiên quyết xử lý triệt để tình trạng vị phạm sử dụng điện, ổn định hoạt động SXKD.


Nguyên nhân và thực trạng:

Ông Hà Văn Trà - Trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị trực tiếp thi công hệ thống lưới điện này cho biết: Đây là công trình lưới điện thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững của Hà Tĩnh, được xây dựng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng cho Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hà Vọc, huyện Lộc Hà. Năm 2015, sau khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư đã được bàn giao cho UBND xã Hộ Độ quản lý. Do không có năng lực chuyên môn và cũng không có kinh phí đầu tư đường dây 0,4 kV đến tận hộ dân, nên hệ thống đường dây này do dân tự bỏ tiền mua dây dựng cột, kéo điện từ trạm biến áp về nhà mình mà không lắp đồng hồ đo điện sử dụng của từng hộ. Bất chấp an toàn lưới điện, mạnh ai nấy làm, miễn là nhà mình có điện.

Cần giải quyết dứt điểm mất an toàn lưới điện ở Lộc Hà (Hà Tĩnh)
Phóng viên có mặt tại hiện trường chứng kiến hệ thống lưới điện xuống cấp.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy: Trên toàn tuyến hành lang lưới điện người dân tự bỏ tiền kéo dây dựng cột, nơi xa nhất khoảng 1 km với đủ loại dây dăng mắc, quấn chằng chịt vào nhau. Các điểm được đấu nối hết sức tùy tiện. Có những chỗ dây điện 3 pha chạy dọc bờ ao, được dựng bằng cột tre, hoặc bằng cây bạch đàn đã bị mục nát, nghiêng ngả, xiêu vẹo, ngăn cản lối đi. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn điện, nhất là khi mưa bão đến, nước lụt, triều cường có thể làm ngập đường dây, đứt mối nối bất cứ lúc nào.

Ông Trần Đình Dung, một hộ dân tại đây cho biết thêm: Hệ thống đường và dây cột điện dân tự bỏ tiền làm được chăng hay chớ, có những nơi đường dây sà xuống mặt đất chưa đầy 1 đến 1,5 m, cách mặt hồ chưa đầy 0,5 m. Cách đây 2 năm đã có người dân lội xuống hồ vớt tôm cá bị điện giật tử vong. Từ đó đến nay về mùa mưa bão không hộ dân nào dám ra đồng tôm, đồng cá vì sợ điện giật.

Trạm biến áp 180 kVA Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh được đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng chưa được bàn giao, ngành Điện lực chỉ thu tiền điện từ trạm biến áp, phần sau trạm biến áp là do UBND xã Hộ Độ và người dân tự thỏa thuận. Do hệ thống đường dây 0,4 kV đến các hộ sản xuất không được đầu tư, không lắp đồng hồ tính điện tới từng hộ gia đình, chủ đầu tư thuê người căn cứ vào điện tiêu thụ tại công tơ tổng để tính tiền điện cho từng hộ nên chi phí cao hơn so với giá quy định của Nhà nước.

Cần giải quyết dứt điểm mất an toàn lưới điện ở Lộc Hà (Hà Tĩnh)
Đường dây điện tạm bợ, xuống cấp.

Theo ông Trương Quang Lộc - Giám đốc Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản xã Hộ Độ: Các hộ dân trong vùng được hưởng lợi của dự án từ trước đến nay phải chịu giá điện cao ngất ngưởng, gấp nhiều lần so với giá điện sản xuất thông thường. Bình quân mỗi kWh người dân phải trả từ 2.400 đồng đến 2.600 đồng.

Ông Nguyễn Kiên Cường - Giám đốc Điện lực Lộc Hà khẳng định: Kể từ khi thực hiện cấp điện cho trạm biến áp, ngành điện chỉ thu tiền đúng theo giá quy định của Nhà nước, sự phát sinh giá tiền điện cao hơn giá quy định là do địa phương giao cho một người đứng thầu từ công tơ tổng, sau đó chia ra cho từng hộ gia đình nộp và nộp thêm cả tiền thù lao cho người đi thu tiền điện. Cách tính và thu tiền điện như thế này làm người dân phải gánh chịu rất nhiều thiệt thòi, chi phí sản xuất cũng tăng lên đáng kể.

Cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa:

Dự án lưới điện được đầu tư để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản công nghệ cao tại xã Hộ Độ, nhằm tăng nguồn thu cho gia đình và tăng thu cho ngân sách địa phương, tưởng có lợi lại hóa thành bất lợi với đầy rẫy những khó khăn, rủi ro và nguy cơ hiểm họa.

Trước thực trạng này người sử dụng điện đã nhiều lần đề xuất với huyện, tỉnh và các ngành liên quan sớm có giải pháp bàn giao hệ thống lưới điện này về cho Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý, theo tinh thần Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg về việc Quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý.

Thế nhưng theo ông Trần Đức Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Còn rất nhiều dự án chưa bàn giao như thế này, kể cả 43 dự án khác được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước đã hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục kiểm kê, xác định giá trị tài sản và báo cáo với UBND tỉnh từ lâu vẫn chưa có ý kiến điều chuyển của Thủ tướng Chính phủ. Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã có công văn đề nghị UBND tỉnh có những động thái tích cực hơn để các dự án sớm được bàn giao cho ngành Điện lực thống nhất quản lý về một mối.

Riêng về trạm biến áp 180 kVA trên địa bàn huyện Lộc Hà đang có nguy ngơ mất an toàn như người dân phản ánh, sau khi có đề nghị của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị điều chuyển công trình điện lâu nay do UBND xã Hộ Độ quản lý sang cho ngành điện quản lý.

Theo đó, ngày 12/3/2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có công văn số 43/PCHT về việc triển khai tiếp nhận công trình điện từ xã Hộ Độ (theo Quyết định số: 41/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Tuy nhiên theo báo cáo của UBND xã Hộ Độ, công trình này đã bị thất lạc hồ sơ, chưa đủ thủ thủ bàn giao. Để giải quyết ách tắc này, Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục có công văn đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn chủ đầu tư thành lập hội đồng xác định giá trị tài sản theo quy định để triển khai các bước bàn giao càng sớm càng tốt, nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng điện bình đẳng, an toàn của mọi người dân.

Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, việc bổ sung hồ sơ dự án công trình lưới điện 180 kVA tại xã Hộ Độ đang gây bức xúc đối với người dân không phải là vấn đề khó. Cái khó ở đây là cần sự vào cuộc thực sự cầu thị từ các ban, ngành liên quan mà trực tiếp là UBND xã Hộ Độ và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, để việc bàn giao và tiếp nhận sớm được triển khai hiệu quả.

Theo chúng tôi, trong lúc chờ đợi thủ tục bàn giao, Chủ đầu tư và Ban quản lý trạm biến áp cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Điện lực Lộc Hà tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân sử dụng điện. Nếu không, hệ lụy sẽ là khó lường khi tình trạng mất an toàn lưới điện tại xã Hộ Độ tiếp tục kéo dài như hiện nay./.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động