PC Hà Tĩnh đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện
08:00 | 15/07/2020
PC Hà Tĩnh: Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng
Theo thống kê của phòng kiểm tra giám sát mua bán điện, từ đầu năm đến nay toàn Công ty phát hiện và xử lý 55 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện (giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019), tổng sản lượng điện truy thu, bồi thường là 98.806 kWh tương đương trên 314,5 triệu đồng (giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019).
Trong đó, điểm nóng của tình trạng trộm cắp điện xảy ra trên địa bàn Điện lực Kỳ Anh với 17 vụ; Điện lực Cẩm Xuyên với 14 vụ; Điện lực Thạch Hà 6 vụ; Điện lực Thành Phố 3 vụ; Điện lực Đức Thọ 3 vụ…
Đáng chú ý, có 2 vụ vi phạm sử dụng điện số tiền truy thu, bồi thường lên đến gần 45 triệu đồng và 60 triệu đồng, như khách hàng Nguyễn Thị Lý ở xã Đức Lạng và khách hàng Mai Trọng Thành ở thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Kiểm tra phát hiện vi phạm sử dụng điện.
Điều đáng báo động đó là hầu hết các hành vi vi phạm sử dụng điện hiện nay đều được thực hiện rất tinh vi, phức tạp bất chấp nguy hiểm với các hành vi phổ biến như: Đảo cực tính sử dụng cực N (dây nguội) bên ngoài không qua hệ thống đo đếm điện năng; đấu nối trực tiếp lên lưới điện và làm 5S giả tạo để che mắt lực lượng kiểm tra; cắt dây chì niêm phong hòm hộp công tơ và tháo nới cầu điện áp trên công tơ điện; có trường hợp câu móc trực tiếp trên cột điện hạ thế hoặc tinh vi hơn là chỉ trộm cắp điện vào ban đêm và điều chỉnh mức tiêu thụ điện ở mức phù hợp nhằm gây khó khăn kiểm tra phát hiện…
Hành vi vi phạm trên vừa gây ra tổn thất điện năng lớn cho Công ty vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện, là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn điện đáng tiếc trong dân.
Thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thực hiện các giải pháp nhằm phòng chống trộm cắp điện, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, kiểm tra, kịp thời xử lý và phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có những biện pháp quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm sử dụng điện; tăng cường công tác kiểm tra ngày đêm; thực hiện thay thế công tơ có chức năng giám sát từ xa; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo hậu quả của hành vi sai phạm này; làm phóng sự một số vụ vi phạm sử dụng điện (trộm cắp điện) điển hình đồng thời vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Ông Trần Sỹ Bưởi - Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (PC Hà Tĩnh) cho biết: Trong phòng chống nạn trộm cắp điện, điều quan trọng là đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Để việc này ngày càng hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của ngành Điện thì cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân; phối hợp chặt chẽ với ngành Điện kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp điện theo quy định.
Theo ông Bười, việc “mạnh tay” phát hiện, xử lý các hành vi trộm cắp điện góp phần quan trọng trong việc giảm tổn thất điện năng thương mại, tăng cường kỷ cương trong kinh doanh, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.
SỸ BƯỞI - ANH VŨ