RSS Feed for Cần có chính sách ưu tiên cho các dự án Bauxite | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 22:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần có chính sách ưu tiên cho các dự án Bauxite

 - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) ông Lê Minh Chuẩn cho biết: khai thác và chế biến Bauxite là một lĩnh vực công nghiệp mới mẻ với Việt Nam. Hiện nay, theo quy định, với các dự án mang tính thí điểm sẽ được hưởng một số cơ chế, chính sách ưu đãi. Nhưng trên thực tế, với dự án alumin Lâm Đồng và alumin Nhân Cơ do Vinacomin đang đảm nhiệm đến nay vẫn bị “vướng” một số quy định chưa thật sự phù hợp với đặc thù của hai dự án.

>> Cận cảnh tổ hợp bauxite tại Lâm Đồng
>> Thông tin về dự án bauxite Nhân Cơ
>> Đẩy nhanh tiến độ dự án Alumin Nhân Cơ
>> Vinacomin thông tin về thuế và công nghệ sản xuất alumina
>> Vinacomin thông tin về hai dự án bauxite Tây Nguyên
>> Vinacomin đã sản xuất trên 31.000 tấn alumin
>> Bùn đỏ là nguyên liệu sản xuất thép và vật liệu xây dựng
>> Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thành Nhà máy alumin Nhân Cơ
>> Chính phủ đánh giá xử lý bùn đỏ bauxite Tân Rai

Nhà máy sản xuất alumina Tân Rai, Lâm Đồng

Ông Lê Minh Chuẩn cho biết, dự án Alumin Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ là các dự án thí điểm đầu tiên về chế biến sâu khoáng sản Bauxite, với công nghệ phức tạp, có quy mô lớn trong ngành khai khoáng Việt Nam, được đầu tư trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hiện nay, dự án Alumin Lâm Đồng cơ bản đã hoàn thành và có sản phẩm bán ra thị trường. Dự án Alumin Nhân Cơ đã thực hiện được trên 52% tổng khối lượng, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất cuối quý III/2014.

Theo quy định, hai dự án này cũng đã được hưởng một số cơ chế, chính sách ưu đãi như: được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về thuế; được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu… Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Vinacomin vẫn còn một số cơ chế, chính sách ưu đãi mà hai dự án này đến nay vẫn chưa được hưởng, cùng đó là một số quy định chưa thật sự phù hợp với đặc thù của hai dự án.

Cụ thể hai dự án đều thuộc đối tượng được vay hoặc được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước, nhưng đến nay vẫn chưa tiếp cận được ưu đãi về tín dụng. Là các dự án đầu tư trên địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Theo quy định trước đó, sẽ được miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu xút và chất trợ lắng trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất. Nhưng tại thời điểm này hai dự án vẫn chưa được miễn thuế nhập khẩu. Ngoài ra, giá thành khai thác 1 tấn quặng bauxite nguyên khai là từ 40.000-50.000 đồng/tấn (chưa kể các loại thuế, phí), trong khi việc áp mức phí môi trường từ 30.000-50.000 đ/tấn (tương đương 51.000-85.000 đồng/m3) là quá cao, lên tới gần 100% giá thành khai thác quặng bauxite (phí môi trường đối với khai thác than hiện chỉ khoảng 1% giá thành khai thác). Quy trình khai thác quặng bauxite (để sản xuất alumin) tương tự như khai thác đất (để san lấp, xây dựng công trình, hoặc làm gạch, ngói), nhưng phí môi trường đối với khai thác quặng bauxite lại cao gấp từ 25-30 lần khai thác đất.

Tổng giám đốc Vinacomin cho rằng, đây chính là điểm chưa hợp lý và không phù hợp với đặc thù khai thác quặng bauxite. Đặc biệt trong giai đoạn thí điểm này, hơn bao giờ hết các dự án khai thác, chế biến sâu khoáng sản Bauxite cần được áp dụng cơ chế, chính sách phù hợp. Do đó, vừa qua Vinacomin đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xem xét giải quyết các vấn đề cho Vinacomin trong hai dự dự án kể trên như: vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam; được hưởng hỗ trợ sau đầu tư; được bảo lãnh vay vốn khoản vay thương mại nước ngoài; xem xét cho phép miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu xút và chất trợ lắng; điều chỉnh việc thu thuế đối với khai thác quặng bauxite theo hướng bằng khoảng 10% giá thành khai thác quặng bauxite.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động