RSS Feed for Các công ty điện lực của EVNCPC chủ động phòng chống lụt bão | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các công ty điện lực của EVNCPC chủ động phòng chống lụt bão

 - Do vị trí địa lý là điểm đến của những cơn bão lớn trong năm, thời điểm này các công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung đang tích cực chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống bão lụt đến từng đơn vị, nhằm đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành an toàn, cấp điện ổn định trong mùa mưa bão.

>> Tháng 8, hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định
>> EVNHCMC: Hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật ngành điện

 

PC Quảng Nam sửa chữa lưới điện trước mùa mưa bão

Tại Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và các Tiểu ban phòng chống lụt bão; xây dựng phương án cấp điện trong mùa mưa bão 2013; lập kế hoạch kiểm tra, khắc phục các tồn tại, các điểm xung yếu của lưới điện; tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa đường dây, trạm biến áp; thống kê, xử lý các trường hợp cây cối trong và ngoài hành lang tuyến có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống...

Các Điện lực đã tổng kiểm tra và thống kê các điểm xung yếu trên lưới điện như các vị trí có khả năng ngập lụt, sạt lở khi có lụt bão xảy ra; xử lý các cột điện nghiêng, mất dây néo cột, thanh giằng, xói lở móng cột... và các tồn tại khác ảnh hưởng đến an toàn đường dây, trạm biến áp. Đặc biệt, chú trọng đến các địa bàn có địa hình trũng, dốc, có nhiều sông, suối như: Khe Sanh, Đakrông, Vĩnh Linh, Hải Lăng... Qua đó, các đơn vị trực thuộc đã lập kế hoạch nhu cầu vật tư dự phòng và cơ bản đã xử lý xong các tồn tại để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão.

Thời gian qua, PC Quảng Trị và các điện lực trực thuộc cũng đã tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão, khắc phục sự cố do bão lũ gây ra với thành phần tham gia là Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Công ty, các Tiểu ban phòng chống lụt bão và lực lượng xung kích các đơn vị. Các buổi diễn tập thực hiện theo đúng phương án đề ra, đảm bảo thời gian xử lý sự cố để sớm đóng điện trở lại và đảm bảo an toàn trong quá trình diễn tập. Việc chuẩn bị đầy đủ tất cả các loại vật tư, dụng cụ cần thiết, phương tiện vận chuyển, liên lạc cũng như con người để thực hiện diễn tập góp phần không nhỏ để rút ngắn thời gian xử lý.

Trước đó, để nâng cao hơn nữa ý thức của người dân trong việc ứng phó với mùa mưa bão, các đơn vị quản lý vận hành trong toàn PC Quảng Trị đã gửi văn bản cho UBND xã, huyện đề nghị phối hợp tốt công tác phòng chống lụt bão như: vận động nhân dân phát quang hành lang và củng cố nguồn lưới điện, tuyên tuyền khách hàng sử dụng điện an toàn tiết kiệm; khuyến cáo các hộ dân không tự ý trèo lên bất cứ bộ phận nào của đường dây điện; không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè... trong vùng ngập lụt có đường dây điện đi qua để tránh bị phóng điện gây tai nạn. Cùng đó, là các khuyến cáo cấm buộc gia súc và thuyền bè vào cột điện để đề phòng cột bị gãy đổ và bị điện giật; khi phát hiện trụ điện ngả hoặc dây điện bị đứt rơi xuống đất, ruộng, ao, hồ... cần ngăn cản mọi người không được đến gần và tìm cách báo tin cho Điện lực nơi gần nhất để xử lý.

Với tinh thần sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão, cùng với sự phối hợp tích cực của chính quyền các cấp và đồng lòng hưởng ứng của người dân, PC Quảng Trị hy vọng năm 2013 ngành điện sẽ hạn chế tối đa các thiệt hại do thiên tai gây ra và đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão.

Trong khi đó tại Quảng Nam, trước dự báo trong mùa mưa bão năm nay có khả năng địa phương sẽ chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới và từ 3 - 5 đợt lũ. Vì vậy, để chủ động, PC Quảng Nam đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống bão lụt gồm 10 thành viên; thành lập 14 tiểu ban phòng chống bão lụt, 15 đội xung kích và đội ứng cứu gồm 54 người có sức khoẻ và kỹ năng nghiệp vụ tốt, luôn sẵn sàng xử lý sự cố trong trường hợp cần thiết.

Theo kết quả kiểm tra công tác phòng chống bão lụt của PC Quảng Nam tiến hành tại các đơn vị trực thuộc, thời điểm này hầu hết các đơn vị đều chuẩn bị khá chu đáo. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng về phòng tránh thiên tai cũng được chú trọng. Theo đó, PC Quảng Nam đã gửi văn bản cho các UBND huyện, thành phố để cùng hỗ trợ trong công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân; phối hợp với đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam đăng các thông báo hướng dẫn an toàn điện trong mùa mưa bão; thông báo số điện thoại “nóng” để nhân dân thuận tiện trong việc liên lạc khi có sự cố xảy ra.

Phương châm “4 tại chỗ” đã được PC Quảng Nam chuẩn bị khá tốt. Các vấn đề dự trữ vật tư, lương thực, thực phẩm cũng như bảo dưỡng hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại cũng được quan tâm. Cạnh đó, PC Quảng Nam còn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản và tập trung khắc phục các tồn tại trên lưới điện để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão. Các đơn vị thường xuyên kiểm tra hành lang tuyến, vệ sinh lưới, thống kê, xử lý các xung yếu trên lưới điện, kiểm tra các thiết bị chống sét cũng như đo đạc giá trị tiếp địa đường dây và TBA phụ tải trước mùa mưa bão.

Theo Phòng Điều độ của PC Quảng Nam, đến nay, đơn vị đã ban hành phương thức vận hành cung cấp điện trong đó có việc phân công xử lý từng trường hợp cụ thể theo mức độ ảnh hưởng của bão, lụt. Dự kiến tổng công suất phụ tải trong mùa mưa bão, lớn nhất là 175MW, nhỏ nhất sẽ là 90MW; dự kiến nguồn tại chỗ sẽ là 45,1MW.

Với những khu vực trọng điểm như: Tam Kỳ, Hội An, Núi Thành, Điện Bàn, Đại Lộc; PC Quảng Nam đã xây dựng phương án cấp điện cho khu vực văn phòng, công ty để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng chống bão lụt. Đồng thời, xây dựng phương án sa thải theo diễn biến của bão, lụt theo từng cấp gió và xây dựng phương thức cấp điện cho các phụ tải quan trọng tùy theo tình hình sự cố cụ thể. Nguyên tắc xử lý khôi phục phụ tải khi cơn bão đi qua và sau khi nước rút cũng đã được PC Quảng Nam đưa ra.

NGUYỄN TÂM (Tổng hợp)

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Mỹ tấn công Syria vì "đại cục" hay "sĩ diện"?
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động