RSS Feed for BSR đã chế biến thành công 100 triệu tấn dầu thô tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 20:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

BSR đã chế biến thành công 100 triệu tấn dầu thô tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

 - Tại Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Lễ chào mừng sự kiện 100 triệu tấn dầu thô đã chế biến thành công tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (sau 15 năm đi vào hoạt động).
BSR đã sẵn sàng cung ứng xăng, dầu cho nền kinh tế dịp cận Tết Nguyên đán BSR đã sẵn sàng cung ứng xăng, dầu cho nền kinh tế dịp cận Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng, dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng (tại Công điện số 1437/CĐ-TTg), thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tích cực, chủ động đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh cung ứng tối đa xăng, dầu cho nền kinh tế quốc dân, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và tiêu dùng của người dân dịp cận Tết Nguyên đán.

BSR chế biến thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô mới BSR chế biến thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô mới

Thông tin từ Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết: Cùng với mục tiêu vận hành an toàn ổn định liên tục ở công suất cao nhằm về đích sớm các chỉ tiêu được giao năm 2023, BSR đã đánh giá và triển khai thử nghiệm thành công thêm hai loại dầu thô mới là Palanca Blend từ Angola (châu Phi) và Bertam từ Malaysia (Đông Nam Á).

Giải pháp kinh doanh của BSR trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động Giải pháp kinh doanh của BSR trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động

Trong thời gian tới, các cơ chế, chính sách liên quan đến việc nhập khẩu xăng, dầu có hiệu lực. Bên cạnh đó, các nghị định, hiệp định thương mại tự do đã được áp dụng, tạo một số tác động lên thị trường. Theo dự báo, những điều này sẽ khiến thị trường xăng, dầu trong nước có nhiều biến động trong bối cảnh nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chế biến thành công 100 triệu tấn dầu thô
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, PVN, BSR, PVOIL cùng nhau thực hiện nghi thức đếm ngược đến tấn dầu thô thứ 100 triệu đã chế biến thành công tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (ngày 16/1/2024).

Ngày 29/12/2008, chuyến dầu thô đầu tiên được cập phao rót dầu một điểm neo SPM để chế biến tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Vượt qua muôn vàn khó khăn thách thức, với sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị, BSR đã từng bước tổ chức triển khai chiến lược mua dầu thô/nguyên liệu, nhằm chủ động, tự chủ trong kinh doanh. BSR đã nâng tỷ lệ chế biến dầu thô nhập khẩu để chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước tham gia thị trường bán lẻ các sản phẩm lọc hóa dầu trong nước, cũng như bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế nhằm đưa ra nhiều kịch bản, giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tính đến ngày 16/1/2024, sản lượng chế biến của BSR chính thức chạm mốc 100 triệu tấn dầu thô và nguyên liệu. Trong đó, 85,58 triệu tấn dầu thô Việt Nam, 15,07 triệu tấn dầu nhập khẩu và 0,255 triệu tấn nguyên liệu khác - đánh dấu mốc son 15 năm vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định ở mức 100% đến 110% công suất thiết kế, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Lũy kế từ năm 2009 đến nay, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất trên 91 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại; tổng doanh thu hơn 1,57 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước khoảng 220 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt trên 49,2 nghìn tỷ đồng.

Việc BSR chế biến trên 100 triệu tấn dầu thô nguyên liệu đã góp phần ổn định an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp doanh thu lớn cho Nhà nước, tạo động lực tăng trưởng kinh tế miền Trung, Tây Nguyên và BSR là hạt nhân trong việc hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại miền Trung.

Từ năm 2008 đến nay, BSR đã mua và chế biến thành công 10 loại dầu thô Việt Nam (Bạch Hổ, Đại Hùng, Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen, Rạng Đông, Ruby, Chim Sáo, Sông Đốc, Thăng Long, Hải Thạch Condensate), 23 loại dầu thô nhập khẩu từ các khu vực trên thế giới như: Mỹ, châu Phi, Địa Trung Hải… và 2 loại nguyên liệu trung gian (VGO và LSFO).

Được sự hỗ trợ của PVN và các đơn vị thành viên như: Vietsovpetro, PVEP, PVOIL và các chủ dầu khác, BSR đã ký các hợp đồng dài hạn mua dầu thô. Trong năm 2021, BSR, PVOIL và Vietsovpetro, PVEP lần lượt ký các hợp đồng dài hạn (giai đoạn 2021 - 2024), mua toàn bộ sản lượng dầu thô Bạch Hổ, mỏ Rồng và dầu thô Đại Hùng. Năm 2023, BSR, chủ dầu Tê Giác Trắng GT và PVOIL đã ký hợp đồng khung mua toàn bộ sản lượng dầu thô Tê Giác Trắng dài hạn (giai đoạn 2024 - 2026).

Để Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành ở công suất tối ưu, BSR đã chủ động mọi biện pháp đánh giá rủi ro, nghiên cứu và áp dụng thành công nhiều giải pháp kỹ thuật, vận hành Nhà máy an toàn, ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chế biến thành công 100 triệu tấn dầu thô
Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Văn Hội cho biết: “BSR luôn xác định vai trò hết sức quan trọng của PVN và toàn thể các đối tác của BSR, đặc biệt là các đơn vị trong ngành dầu khí. Chúng tôi khó có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình khi không có sự đồng hành hỗ trợ của tất cả các quý vị. Trong thời gian qua chúng ta đã cùng nhau viết lên một trang lịch sử mới đối với nền công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam. Chúng tôi hy vọng, BSR và đối tác tiếp tục tích cực hợp tác, nối tiếp những thành công trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Văn Hội: BSR nhận thấy vai trò và trách nhiệm to lớn của mình, đặc biệt là vấn đề an ninh năng lượng quốc gia như đã thực hiện tốt trong thời gian qua. Do vậy, để chủ động đón nhận sự thay đổi này, BSR cũng đã từng bước đổi mới hệ thống quản trị, tối ưu hệ thống sản xuất, linh hoạt trong kinh doanh, chủ động thích ứng với sự biến đổi. Đồng thời, nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung cho thị trường, BSR đã từng bước chuẩn bị nguồn dầu thô đầu vào dài hạn cho Nhà máy và sẽ cố gắng duy trì vận hành Nhà máy ổn định, cũng như linh hoạt trong chính sách kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường.

Bên cạnh việc thu xếp nguồn dầu thô để Nhà máy có thể tăng công suất tối đa, tận dụng cơ hội thị trường và khả năng sử dụng công suất phân xưởng công nghệ, BSR sẽ tiếp tục mua nguyên liệu trung gian từ các đối tác trong và ngoài nước, cũng như nghiên cứu giải pháp để tăng cường chế biến nguyên liệu trung gian góp phần tăng nguồn cung xăng, dầu cho thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và phù hợp chủ trương đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nâng cao hiệu quả sản xuất chung của Công ty./.

BBT BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động