RSS Feed for 10 nhóm sự kiện tiêu biểu của ngành Than năm 2013 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 16:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

10 nhóm sự kiện tiêu biểu của ngành Than năm 2013

 - Với việc chủ động đề ra nhiều giải pháp, đặc biệt là tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực tiết giảm chi phí, giảm giá thành để nâng cao hiệu quả. Do vậy, dù khó khăn, nhưng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vẫn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà nước giao cho là sản xuất, cung cấp đầy đủ sản lượng than, điện và khoáng sản để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế đất nước… Sau đây là 10 nhóm sự kiện tiêu biểu của ngành Than năm 2013.

>> Ngành Than Việt Nam: Trước thách thức và vận hội mới
>> Ngành Than cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các mỏ mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc, kiểm tra tình hình SXKD, đời sống CBCNV của các đơn vị sản xuất, tiêu thụ than của Tập đoàn tại Quảng Ninh

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đến thăm và làm việc, kiểm tra tình hình SXKD, đời sống CBCNV của các đơn vị sản xuất, tiêu thụ than của Tập đoàn tại Quảng Ninh, đồng thời có những chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh than của Tập đoàn. Sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước là nguồn động viên rất lớn đối với công nhân, cán bộ toàn Tập đoàn, giúp Tập đoàn vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh đạt được những kết quả đáng phấn khởi năm 2013.

2. Công tác phối hợp giữa Tập đoàn và các địa phương nơi có các doanh nghiệp của Tập đoàn hoạt động ngày càng được tăng cường trong mọi mặt. Đặc biệt trên địa bàn Tỉnh Quảng Ninh: tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất than, công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Thường trực Tỉnh uỷ, HĐNB, UNBD và lãnh đạo đạo Tập đoàn đã tổ chức nhiều hội nghị bàn về công tác phối hợp, tìm biện tháo gỡ khó khăn và tập trung chỉ đạo giải quyết. Tập đoàn và các công ty con cũng đã phối hợp với Tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tỉnh Quảng Ninh (30/10/1063 - 30/10/2013).

3. Ngày 12/4/2013, khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê, công suất 440 MW, dự án trọng điểm Quốc gia nằm trong Quy hoạch điện VII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhà máy được hoàn thành trước thời hạn (tổ máy số 1 hoàn thành đưa vào vận hành thương mại trước thời hạn 1 tháng, tổ máy số 2 trước thời hạn 3,5 tháng) và hiện đang hoạt động ổn định, đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh năm 2013 của Tập đoàn và kịp thời đáp ứng nhu cầu điện trong nước.

4. Ngày 25/5/2013, tại cảng Gò Dầu (Đồng Nai), tấn Alumin xuất khẩu đầu tiên của Vinacomin được giao lên tàu BK BOSS của khách hàng Glenco (Thuỵ Sĩ); năm 2013 NM Alumin Tân Rai đã sản xuất trên 200 ngàn tấn Alumin. Sự kiện này chính thức đánh dấu việc ra đời của một ngành công nghiệp mới của Việt Nam - ngành sản xuất Alumin; góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

5. Ngày 28/10/2013, khánh thành dây chuyền sản xuất thuốc nổ Nhũ tương an toàn hầm lò. Đây là dây chuyền với công nghệ thuộc loại tiên tiến trên thế giới. Việc đưa dây chuyền này vào hoạt động đã giúp Tập đoàn chủ động được trong việc cung cấp thuốc nổ an toàn cho khai thác mỏ Hầm lò, đồng thời tăng hiệu suất nổ mìn, tiết kiệm chi phí.

Công ty than Khe Chàm - Vinacomin đã khai thác tấn than đầu tiên tại mỏ Khe Chàm III, sau 7 năm xây dựng

6. Hội thi đào lò nhanh Vinacomin tổ chức từ tháng 4 đến hết tháng 10/2013 tại Công ty than Hà Lầm thành công tốt đẹp đã góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án khai thác xuống sâu dưới mức -50 mỏ Hà Lầm, đáp ứng nhu cầu than tăng nhanh trong các năm tới (giảm được 4 - 5 tháng so với tổ chức bình thường như hiện tại). Ngày 10/11/2013, Công ty than Khe Chàm - Vinacomin đã khai thác tấn than đầu tiên tại mỏ Khe Chàm III, sau 7 năm xây dựng, đánh dấu sự đóng góp của các dự án mỏ đầu tư mới vào cân đối sản lượng đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế theo theo Quy hoạch 60 của Chính phủ.

7. Năm 2013, Tập đoàn đã phát hành thành công 2 đợt trái phiếu trong nước: 2.500 tỷ và 5.000 tỷ đồng, thời hạn 5 năm cho các dự án: Bauxite Nhôm, dự án Amôn Nitrat và cho các dự án than. Ngày 03/7/2013, Tập đoàn được nhận giải thưởng "Khoản vay tín dụng xuất khẩu tiêu biểu - ECA - Backed Finance cho Hợp đồng tín dụng vay 300 triệu USD để tài trợ dự án tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng" (đây là giải thưởng trao tặng cho các thoả thuận thu xếp tài chính mang tính sáng tạo và đạt được hiệu quả kinh tế lớn trong năm). Việc nhận được giải thưởng ECA và sự kiện phát hành thành công trái phiếu trong nước năm 2013 chứng minh cho sự sáng tạo, đa dạng hoá việc thu xếp vốn cho các dự án phát triển của Tập đoàn, đồng thời khẳng định uy tín của Vinacomin trên thị trường tài chính.

8. Ngày 07/02/2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 314/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015; ngày 19/12/2013 Chính phủ ban hành Nghị định số 212/2013/NĐ-CP Về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt nam. Cũng trong năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Quốc phòng đề nghị thống nhất quản lý đối với Tổng công ty Đông Bắc, theo đó Tổng công ty Đông Bắc sẽ do Bộ Quốc phòng quản lý toàn diện, chấm dứt tư cách là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Tích cực thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn đã nhanh chóng triển khai đề án, bố trí sắp xếp lại tổ chức theo hướng tinh gọn, đạt tiến độ và hiệu quả.

9. Được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, giá than bán cho sản xuất điện đã được điều chỉnh bằng giá thành từ ngày 01/8/2013 và thực hiện theo giá thị trường từ ngày 01/01/2014, kết thúc việc "bù chéo" kéo dài nhiều năm nay. Giá bán than cho điện được thực hiện theo cơ chế thị trường đã giúp Tập đoàn đỡ khó khăn hơn trong cân đối tài chính năm 2013 và các năm sau, có điều kiện cải thiện thu nhập cho thợ lò và tích luỹ vốn để tái đầu tư.

10. Đại hội Công đoàn Than - Khoáng sản Việt nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã thành công tốt đẹp. Trong nhiệm kỳ này, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia có hiệu quả trong công tác quản lý (nhất là quản lý an toàn), đổi mới và tái cơ cấu doanh nghiệp; phát huy vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Triều Tiên "phá băng" mối quan hệ với Hoa Kỳ
Thông điệp của Tập Cận Bình vẫn là "giấc mơ Trung Quốc"
Suy ngẫm về thông điệp đầu năm của Thủ tướng 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động