RSS Feed for Tạo diễn đàn mở cho sinh viên theo học hạt nhân tại Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 12:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tạo diễn đàn mở cho sinh viên theo học hạt nhân tại Nga

 - Nhân sự kiện Diễn đàn khoa học Fosage Camp do Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) vừa được tổ chức dành cho các sinh viên có thành tích xuất sắc đang theo học chương trình hạt nhân tại Nga, sinh viên Phạm Đình Thắng đã có một số chia sẻ về các hoạt động tại diễn đàn này.

Sinh viên Phạm Đình Thắng

PV: Tham dự Diễn đàn khoa học Fosage Camp của ROSATOM có các sinh viên đến từ những nước nào? Sinh viên Việt Nam tham dự với bao nhiêu người? Chỉ bao gồm sinh viên hay còn có các đối tượng khác nữa? Để được tham gia Forsage Camp, sinh viên cần đạt được những tiêu chí đánh giá nào không?

Sinh viên Phạm Đình Thắng: Diễn đàn khoa học Forsage Camp dành cho các nhân viên của ROSATOM, các sinh viên có thành tích xuất sắc được giới thiệu từ các trường đại học giảng dạy trong lĩnh vực hạt nhân của Nga (khoảng 10%) và khách mời nước ngoài đến từ các đối tác của ROSATOM (khách mời nước ngoài không cố định). Các sinh viên Việt Nam tham dự Diễn đàn khoa học Forsage từ ngày đầu thành lập. Để tham gia Diễn đàn khoa học Forsage, các sinh viên Việt Nam đòi hỏi phải có trình độ ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Nga nhất định, đồng thời phải tham gia và đạt giải trong Cuộc thi dành cho các chuyên gia trẻ TeMP. Chứng nhận (certificate) của TeMP chính là tấm vé vinh dự giúp sinh viên Việt Nam được tiếp xúc với các chuyên gia về lĩnh vực năng lượng hạt nhân trên thế giới.

Năm nay, do bận rộn công việc học tập nên các thành viên đội TeMP đã đề nghị ROSATOM chuyển lại suất tham gia cho 03 sinh viên khóa dưới. Cả 03 sinh viên này đã tham gia Forsage rất tích cực.

PV: Phạm vi tổ chức Diễn đàn khoa học Forsage như thế nào?

Sinh viên Phạm Đình Thắng: Forsage được ROSATOM tổ chức trên một khu đất trống rộng rãi có sông chảy qua, không khí trong lành. Forsage mặc dù nằm ngoài khu dân cư nhưng vẫn được cung cấp điện nước đầy đủ, có khu nhà vệ sinh tự hủy sạch sẽ.

Các thành viên tham gia Diễn đàn khoa học Forsage Camp được ở trong các lều rộng rãi, đúng với văn hóa “Nướng thịt mùa hè” của người Nga. Forsage Camp có 03 hội trường lớn được dùng cho việc thuyết giảng (lecture) và các sự kiện chung dành cho toàn trại.

PV: Mục đích xuyên suốt chương trình Diễn đàn khoa học Forsage này là gì?

Sinh viên Phạm Đình Thắng: Mục tiêu chính của Diễn đàn khoa học Forsage là tạo ra một môi trường truyền thông hợp nhất, quy tụ các chuyên gia trẻ và đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp hạt nhân, các công ty năng lượng hàng đầu của Nga và quốc tế, nhằm hình thành và phát triển văn hóa công nghệ trong ngành điện hạt nhân cũng như tư duy sáng tạo cho đội ngũ lãnh đạo tương lai. Forsage cung cấp cho hội viên kiến thức về các dự án công nghiệp trọng điểm, đồng thời đem đến cơ hội được trực tiếp tham gia cho các chuyên gia trẻ. Theo đó, chương trình của Forsage bao gồm các giờ thuyết trình và làm dự án mở.

 

PV: Những hoạt động và chương trình nổi bật, thu hút đông đảo sự tham dự của các sinh viên tại đây là gì?

Sinh viên Phạm Đình Thắng: Các hoạt động và chương trình của Forsage rất phong phú, sáng tạo, mỗi năm mỗi khác. Nhưng nhìn chung cốt lõi năm nào cũng có: hoạt động nâng cao kiến thức cho các hội viên tham gia thông qua các bài thuyết giảng (về các công nghệ mới, các dự án lớn của ROSATOM trong tương lai), các khóa đào tạo kĩ năng mềm.

Đa phần SVVN hứng thú nhất với hoạt động đào tạo kĩ năng mềm vì đây là những hạn chế của SVVN nói riêng và SV các nước nói chung. Mặc dù vẫn còn rào cản ngôn ngữ nhưng các bạn đã tham gia rất tích cực, hào hứng, thu về được rất nhiều bài học quý giá.

 

PV: Các bạn sinh viên có tham gia vào các buổi thảo luận về chủ đề điện hạt nhân không? Chủ đề của các buổi thảo luận là gì?

Sinh viên Phạm Đình Thắng: SVVN thường xuyên tham gia vào những buổi thảo luận lớn với các dự án mở như: Năm 2013, đội SVVN tham gia thảo luận một dự án mang tên “Ứng dụng hệ thống lọc nước phóng xạ cho khu dân cư” và sáng kiến đóng góp của đội được các chuyên gia đánh giá rất cao.

Năm 2014, SVVN vinh dự giành chiến thắng trong cuộc thi TeMP của ROSATOM với dự án “Ứng dụng tia phóng xạ để tăng chất lượng, thời gian bảo quản trái cây và nông sản các nước châu Á”.

PV: Được tiếp xúc với các bạn sinh viên nước ngoài, trong cùng lĩnh vực, bạn thấy họ có đặc điểm gì đặc biệt, nổi trội để sinh viên Việt Nam có thể học hỏi?

Sinh viên Phạm Đình Thắng: Nhìn chung các bạn SV đến từ các nước phương Tây có mặt bằng chung kĩ năng giao tiếp, làm thuyết trình cao hơn so với SVVN. Trong tương lai gần, Đại sứ quán, Phòng công tác lưu học sinh tại Liên bang Nga, phối hợp cùng Ban đại diện đơn vị Lưu học sinh MePHI tại thành phố Obninsk đang có kế hoạch để nâng cao toàn diện mọi kĩ năng của SVVN đang theo học ngành điện hạt nhân.

Diễn đàn khoa học Forsage Camp

Là diễn đàn quốc tế thường niên do Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM tổ chức, Forsage Camp đón tiếp hàng trăm lượt sinh viên cũng như chuyên gia quốc tế đang học tập và làm việc trong ngành công nghiệp hạt nhân mỗi năm. Được tổ chức dưới dạng hội trại ngoài trời trên diện tích rộng lớn cách xa khu dân cư, Forsage chủ ý xây dựng nên một không gian mở cho cộng đồng sinh viên, chuyên gia trao đổi kiến thức cũng như phát triển kỹ năng mềm.

Là một trong những thành viên ưu tú của nhóm sinh viên Việt Nam học tập ngành năng lượng hạt nhân tại Nga, Phạm Đình Thắng đã xuất sắc vượt qua các vòng thi để tham gia Forsage Camp trong nhiều năm liên tiếp. Hiện tại, Phạm Đình Thắng đang là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Nhà máy điện nguyên tử: Thiết kế, xây dựng và vận hành (Nuclear power plants: design, maintenance, engineering) tại MePHI - Trường Đại học Tổng hợp Nghiên cứu hạt nhân Liên Bang Nga.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động