RSS Feed for Người “tô màu” trong chiến dịch khôi phục điện sau bão số 12 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Người “tô màu” trong chiến dịch khôi phục điện sau bão số 12

 - “Gần chục ngày nay em chưa về nhà, mọi sinh hoạt ăn, nghỉ tại cơ quan, có ngày em chỉ ngủ được 3 đến 4 tiếng…” - Đó là bộc bạch rất chân thực của Nguyễn Hoàng Thiên Ca - người nữ Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Điện lực Vạn Ninh (Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa) trong “chiến dịch” khôi phục cấp điện sau bão số 12.

"Hình như Điện lực là một ngành rất âm thầm"

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện - Đại học Bách khoa Đà Nẵng, với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của ngành điện quê hương, Thiên Ca đã nộp đơn và trúng tuyển vào Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa. Được phân công công tác tại Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật (Điện lực Vạn Ninh). Mặc dù nơi công tác cách nhà hơn 60km nhưng dường như đã quen với việc ở trọ từ thời sinh viên, nên sống xa nhà đã không còn là rào cản quá lớn khiến Thiên Ca phải bận tâm. Cô tập trung dồn hết tâm trí vào cho công việc, nhờ nỗ lực phấn đấu không ngừng đó, năm 2015 sau khi vượt qua kỳ thi do Công ty tổ chức, Thiên Ca được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật (Điện lực Vạn Ninh).

Nguyễn Hoàng Thiên Ca - Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật Điện lực Vạn Ninh.

Có thể nói, Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật là “hộp đen” của một điện lực. Hầu như mọi công việc liên quan đến sản xuất kinh doanh của điện lực đều phải qua phòng kế hoạch kỹ thuật xử lý, nên ngày thường công việc vốn đã rất bận rộn, nào là công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, công tác kiểm tra, khảo sát hiện trường, lập thiết kế, rồi công tác vật tư và cả công tác an toàn… do đó, để quán xuyến và điều hành mọi việc trơn tru không phải là điều dễ dàng.

Bình thường đã vậy thì những ngày sau bão càng khó khăn gấp bội phần. Khối lượng công việc gấp trăm lần ngày thường, cộng thêm yêu cầu xử lý nhanh, chuẩn xác để đảm bảo công việc anh em công nhân ngoài hiện trường được suôn sẻ, nhằm sớm cấp điện lại cho người dân. Với vai trò là đầu mối xử lý thông tin, điều phối phương tiện, vật tư cho các đội hỗ trợ thi công trên địa bàn Vạn Ninh, Thiên Ca đã thể hiện là một người có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy và xử lý công việc một cách kịp thời.

Hàng ngày, bắt đầu từ 5 giờ đến 6 giờ sáng, trên cơ sở phương án tổ chức thi công được lập và thống nhất từ đêm hôm trước, cô giám sát hoặc trực tiếp bàn giao vật tư cho các đội thi công. Sau đó là cập nhật thông tin và xử lý các tình huống phát sinh trên hiện trường. Từ chiều đến tối muộn là lúc các đội thi công hoàn thành công việc, trả phiếu, cô lại điều hành các đội thao tác và cập nhật việc khôi phục lưới điện. Điện thoại liên tục reo để báo cáo tình hình.

Thiên Ca tâm sự: “những lúc như thế này khi nhận điện thoại em vừa mừng vừa lo. Mừng khi anh em báo đóng điện thành công, lo về sự an toàn cho anh em”. Đó là chia sẻ đầy tinh thần trách nhiệm, không lo sao được, cả ngày anh em quần quật với công việc, đến chiều tối đi tiến hành thao tác, nguy cơ mất an toàn rất cao.

Cập nhật số liệu đóng điện.

Việc khôi phục đóng điện thường hoàn thành tầm 8 đến 9 giờ tối. Sau đó, anh em công nhân được nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe để ngày mai tiếp tục “chiến đấu”. Nhưng với cô thì công việc trong ngày vẫn chưa hoàn thành, Thiên Ca phải tiếp tục với công tác báo cáo số liệu cho các cấp, rồi hội ý nhanh tổng kết công việc trong ngày với Lãnh đạo Công ty, lãnh đạo điện lực để nắm lại khối lượng hoàn thành của từng đội, đội nào chưa hoàn thành. Sau cuộc họp, cô phải hoàn chỉnh lại kế hoạch công việc của ngày mai để kịp gửi cho trưởng các đơn vị hỗ trợ thi công trên địa bàn. Kết thúc công việc của ngày thường là 1 giờ có khi đến 2 giờ sáng hôm sau.

Nhiều khi xảy ra tranh luận căng thẳng để chốt lại vấn đề, hay gặp phải sự hối thúc của cấp trên, nhưng Thiên Ca vẫn điềm tĩnh và xử lý lần lượt các vấn đề. Có thể nói đây là điểm mạnh của người “nữ” làm công tác kỹ thuật mà các đồng nghiệp nam khó có được. Thiên Ca chia sẻ thêm: “khối lượng và áp lực công việc lớn, thêm nữa lần đầu tiên trong đời chứng kiến một cơn bão mạnh tàn phá, em rất hoang mang. Khi cơn bão qua, em rất lúng túng, không biết phải làm từ đâu, làm như thế nào. May nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của các anh từ Công ty và Tổng công ty nên em đã cảm thấy yên tâm và xử lý công việc tốt hơn”.

Mặc dù phải chiến đấu với cả núi công việc trong thời gian tương đối dài, nhưng nhờ sự bền bỉ, dẻo dai nên Thiên Ca đã vượt qua được những trở ngại và hoàn thành nhiệm vụ nặng nề: khôi phục cấp điện an toàn cho người dân Vạn Ninh.

Sự mong chờ và niềm vui của người dân sắp có điện.

“Qua đợt này, em cũng tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, nhưng hi vọng sẽ không gặp cơn bão nào nữa để người dân và chúng em đỡ khổ.” Đó là hi vọng không chỉ của riêng Nguyễn Hoàng Thiên Ca mà còn là niềm hi vọng chung của đồng bào miền Trung.

TRẦN THIÊM - TRƯỜNG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động