RSS Feed for Mỏ Hầm lò II: Đặt quyền lợi người lao động lên hàng đầu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mỏ Hầm lò II: Đặt quyền lợi người lao động lên hàng đầu

 - Đối với mỗi doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những yêu cầu đảm bảo tính cạnh tranh, tính riêng có, nhận diện của mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Đối với Công ty xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV, ban lãnh đạo công ty luôn xác định rất rõ, văn hóa doanh nghiệp của Hầm lò II phải xuất phát từ thực tế, được xây dựng trên nền tảng coi trọng người lao động, luôn phấn đấu đảm bảo quyền lợi người lao động. Đây cũng là đảm bảo bằng vàng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

 

Tháng 6/2016, Công đoàn Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV đã tổ chức hội nghị sơ kết tháng công nhân, tuyên dương công nhân xuất sắc tiêu biểu năm 2016. Đây là hội nghị thường niên được Công ty tổ chức, nhằm tổng kết đánh giá lại các phong trào thi đua lao động sản xuất được phát động chào mừng tháng công nhân - tháng của người lao động. Tại hội nghị, đã có 31 công nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong tháng công nhân năm 2016 được Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty biểu dương, vinh danh... 

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Lê Đình Dương, khẳng định: trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công ty hết sức quan tâm, chỉ đạo đó là phải làm sao đảm bảo đủ việc làm và chăm lo tốt cho đời sống của công nhân người lao động, phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân lên 11 triệu đồng/người/tháng.

Kiên định với mục tiêu đó, Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn và các tổ chức đoàn thể xã hội trong Công ty đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm cho người lao động, đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất là dù trong bối cánh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của ngành than, của doanh nghiệp, 100% người lao động của công ty vẫn được bố trí đủ việc làm, thu nhập bình quân của người lao động vẫn được đảm bảo duy trì mức tăng đều qua các tháng. 

Nếu như thu nhập bình quân trong tháng 5 của toàn Công ty là 10,3 triệu đồng/người trên tháng thì đến tháng 9/2016, thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty đạt mức 10,5 triệu/đồng/người trên tháng. Mức tăng tuy khiêm tốn nhưng đánh dấu sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động toàn công ty. Để cổ vũ phong trào thi đua sáng tạo trong lao động sản xuất, mỗi sáng kiến cách làm hay được đề xuất, áp dụng có hiệu quả trong thực tế của người lao động đều được Công ty kịp thời ghi nhận, động viên, khen thưởng.

Bên cạnh đó, càng trong những thời điểm khó khăn, các quyền lợi của người lao động càng được Công ty quan tâm đảm bảo. Công tác phục vụ đời sống, ăn bồi dưỡng, ăn ca, khám sức khỏe, điều dưỡng, nghỉ mát cho người được duy trì tốt. Duy trì xe đưa đón công nhân, bố trí công nhân giặt sấy quần áo tai các khu vực sản xuất; đảm bảo chế độ ăn định lượng 65.000đ/xuất; bồi dưỡng độc hại 10.000đ và 15.000.đ/xuất; ăn ca 26.000đ/xuất...

Công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ đợt 1 cho tất cả cán bộ công viên viên trong công ty. Trong 9 tháng đầu năm Công ty đã bố trí 70 CBCN đi nghỉ điều dưỡng. Công ty cũng đã tổ chức 5 chuyến thăm quan du lịch nước ngoài cho 151 CBCNVCLĐ là đối tượng lao động tích cực. Qua đó, người lao động thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị, nỗ lực vì sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời tạo nên không khí vui vẻ gắn kết trong doanh nghiệp.

Trong qua trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 51 về tái cơ cấu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty đã rà soát định biên sắp xếp lại lao động, giải thể 2 phân xưởng đào lò (Px Đào lò 4, Px Đào lò 11); sáp nhập phòng BQ và phòng TPK thành phòng TBK; giảm 1 Trưởng phòng, 2 quản đốc, 1 phó phòng, 6 phó quản đốc và 2 nhân viên kinh tế; vận động 5 cán bộ công nhân viên về nghỉ chế độ hưu trước tuổi. Số lao động các phân xưởng giải thể đều được bố trí bổ sung kịp thời cho các diện sản xuất, việc làm của người lao động và thu nhập vẫn được đảm bảo. Tuy có sự biến động khá lớn trong nhân sự nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, nhân viên người lao động nên không nảy sinh thắc mắc, khiếu kiện trong quá trình thực hiện.

Công ty cũng đã tiến hành khen thưởng các cháu là con cán bộ công nhân viên có thành tích suất xắc trong học tập năm học 2015-2016, với tổng số tiền trên 92 triệu đồng; tặng quà Tết trung thu cho trên 1.200 cháu, mỗi suất quà trị giá 150.000.

Ý nghĩa hơn nữa, ngày 25/7/2016, Công đoàn Công ty đã tổ chức lễ khánh thành, gắn biển “Cụm công trình Chăm lo đời sống NLĐ khu Dốc Đỏ”. Cụm công trình chăm lo đời sống công nhân của Công ty Xây dựng Mỏ Hầm Lò II - TKV được khởi công từ ngày 1-5-2016, với diện tích sử dụng đất 15.808m2, với giá trị đầu tư gần 5 tỷ đồng; gồm những hạng mục như: cải tạo 8 dãy nhà ở công nhân, trang bị nội thất khép kín, điều hòa nhiệt độ, với công suất phục vụ 300 công nhân; cải tạo khuôn viên các dãy nhà; đầu tư xây mới một sân bóng đá cỏ nhân tạo, 1 sân bóng chuyền. Công trình đã được Công đoàn TKV ghi nhận đánh giá là công trình mang thiết thực chăm lo cho đời sống của người lao động.

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Chăm lo cho nguồn nhân lực là chiến lược phát triển dài hạn của mỗi đơn vị. Có mục tiêu rõ ràng và kiên định trên con đường thực hiện chiến lược đó, Công ty xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV đã hình thành được văn hóa doanh nghiệp rất riêng của mình. Đếm với Hầm lò II, ta dễ dàng cảm nhận được không khí hồ hởi, phấn phởi trong lao động sản xuất của từng phòng ban, phân xưởng, là sự quan tâm của ban lãnh đạo, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể tới từng cá nhân người lao động. Sự gắn bó bền chặt, tinh thần kỷ luật đồng tâm trong đơn vị đã giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin đối với đối tác, đảm bảo mục tiêu “Nguồn lực mạnh - Tiến độ nhanh - Chất lượng tốt”. Đồng thời là những bước đà vững chắc cho những bước tiến dài trong hôm nay và ngày mai.

Một số hình ảnh:

 

QUỐC TUẤN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động