RSS Feed for Xuân về trên đất mỏ Than Thống Nhất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xuân về trên đất mỏ Than Thống Nhất

 - Năm 2017 đã ghi nhận những nỗ lực vượt khó của tập thể Ban Giám đốc, cán bộ công nhân Công ty Than Thống Nhất - TKV trong thực hiện những nhiệm vụ chính trị được giao. Theo đó, hàng loạt các chỉ tiêu đã được Công ty phấn đấu thực hiện đạt và vượt kế hoạch như: sản lượng khai thác than nguyên khai, sản lượng than tiêu thụ, doanh thu, thu nhập bình quân của người lao động…

Năm bản lề cho mục tiêu phát triển của TKV
"Ngành Than đang phát triển đúng hướng"
Thách thức năng lượng và vị thế ngành Than

Hăng say sản xuất

Đến khai trường Công ty Than Thống Nhất những ngày giáp tết, đâu đâu cũng thấy không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi. Mặc dù năm 2017 có nhiều biến động trong hoạt động SXKD nhưng CBCNV ngoài việc được chăm lo chu đáo về việc làm, thu nhập, đời sống, chúng ta còn có thể cảm nhận về một cái Tết thực sự “ấm” bởi tình người, sự chia sẻ, đồng lòng của một tập thể Than Thống Nhất vững vàng trước mọi khó khăn.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch, trong năm 2017, ngoài tranh thủ thời tiết thuận lợi, các phân xưởng vận tải, khai thác, đào lò tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc ba ca và triển khai nhiều giải pháp sản xuất bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động trên khai trường, đặc biệt là làm ca đêm.

Anh Lê Văn Hiền - thợ lò bậc 5/6 Công ty Than Thống Nhất - TKV sinh ra và lớn lên tại vùng đất Thanh Hóa cho biết: “Với nhiệm vụ chính là khai thác, tôi luôn nhận thức rõ phải tập trung cao độ nhằm hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Tôi không ngại khó ngại khổ, luôn hỗ trợ các anh em khác hết mình vì công việc chung. Trong Phân xưởng, hầu hết anh em là người tỉnh lẻ, do vậy chính tình người, tình thợ mỏ đã gắn kết chúng tôi lại với nhau. Công việc nào cũng có khó khăn vất vả riêng, nhưng tôi nghĩ mình chỉ cần xác định được mục tiêu và cố gắng hết sức thì thành công sẽ đến...”.

Với khí thế của những người thợ mỏ, đến hết năm 2017, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu, trong đó có các chỉ tiêu chính như: sản lượng than nguyên khai đạt 2,120 triệu tấn (bằng 104,7% kế hoạch), than tiêu thụ 2,123 triệu tấn (bằng 106,14% KH năm), đào tổng số 8.427m lò, doanh thu hơn 1.938 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 11.500.000đ/ng-tháng, trong đó thu nhập thợ lò  14.500.000 đồng/ng-tháng (tăng 5,07 % so với kế hoạch).

Lo tết cho người lao động

Hiện, Công ty Than Thống Nhất - TKV có tổng cộng 3.762 cán bộ, công nhân viên làm việc tại 23 phân xưởng trực tiếp sản xuất và phòng ban cơ quan. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động yên tâm làm việc là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, vì vậy bằng các cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng, nghiêm túc trong việc nghiệm thu, công khai minh bạch trong việc phân chia phân phối, tiền lương, tiền thưởng Công ty đã tạo niềm tin, niềm hứng khởi, yên tâm trong lao động đáp ứng nhu cầu nâng cao sản lượng sản xuất.

Ngoài quỹ lương chi trả cho anh em lao động toàn Công ty, Công ty còn có quỹ đóng góp huy động mỗi cán bộ, công nhân viên trong Công ty đóng góp theo quy định, nhằm phục vụ cho hoạt động thăm hỏi anh em lao động lúc ốm đau, bệnh tật và hỗ trợ động viên cho các hộ công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón tết được đủ đầy hơn.

Được biết, tết 2018 này, để khuyến khích CBCN tích cực đi làm đạt ngày công lao động, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí sản xuất, Giám đốc Công ty ban hành công văn số: 485/QĐ-VTNC ngày 18/01/2018 quy định lịnh nghỉ Tết Mậu Tuất năm 2018 và bổ sung tiền lương cho CBCN trong Công ty.

Theo đó, số ngày nghỉ tết của CBCNV Than Thống Nhất sẽ là 10 ngày (từ ngày 11/02/2018 tức 26 Tết Mậu Tuất đến hết ngày 20/02/2018 tức ngày 5 Tết Mậu Tuất). 

Ngoài ra, Công ty sẽ chuẩn bị mức thưởng Tết cho người lao động cao nhất là 5.000.000 đồng/người, cộng thêm tiền bổ sung lương Quý I năm 2018 với 4 mức, mức cao nhất là 8.000.000 đồng/người tùy theo ngày công đi làm trong năm 2017; bổ sung tiền lương tháng 2/2018 (với các mức 100.000 - 500.000 đồng/người.  

Cùng với đó, ngay đầu năm mới, toàn thể CBCNV của Công ty sẽ đều được “lì xì” khai xuân đầu năm 200.000 đồng/người. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức gặp mặt các cán bộ công nhân đã nghỉ hưu, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trao những phần quà tết thiết thực nhằm tri ân  những cán bộ đã cống hiến cho sự phát triển của Công ty.

Xuân về đất mỏ Thống Nhất

 

Chủ động cho năm mới

Bước sang năm 2018, là năm Công ty đưa các lò chợ của dự án mức -35 vào hoạt động khai thác, nâng cao sản lượng, là năm Công ty hội tụ tốt mọi điều kiện thuận lợi về tài nguyên, công nghệ tiên tiến, an toàn cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng, điều kiện lao động ngày càng cải thiện.

Công ty sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Đoàn kết - Kỷ luật - Đồng tâm” trên cơ sở điều kiện sản xuất thực tế và phù hợp yêu cầu, chỉ đạo của Tập đoàn. Để hoàn thành kế hoạch năm 2018 Tập đoàn TKV giao cho Công ty: sản xuất 2,025 triệu tấn than nguyên khai; đào mới 8.450 mét lò; than tiêu thụ 2 triệu tấn; doanh thu tổng số 1.879,455 tỷ đồng và tiền lương bình quân theo định mức là 11,6 triệu đồng/người/tháng, Công ty đã  đưa ra những giải pháp trọng tâm cụ thể để điều hành sản xuất kinh doanh.

Trước hết, Công ty xác định công tác an toàn lao động là nhiệm vụ quan trọng số 1 trong SXKD. Do đó, phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra và xử lý vi phạm, đồng thời có sử dụng công nghệ phù hợp và an toàn hơn; tăng cường kiểm tra hiện trường sản xuất, đi sâu kiểm tra chuyên đề KTCB lò chợ, đào lò vận hành thiết bị, vận hành nồi hơi, trục tải, thiết bị vận tải, vật liệu nổ công nghiệp… nếu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định; thực hiện nghiêm nguyên tắc chỗ nào không an toàn dứt khoát dừng sản xuất để khắc phục.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản trị chi phí, nâng cao năng lực hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết kiện tránh lãng phí bằng cách khoán chi phí cho từng phòng, ban theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể được Giám đốc Công ty giao nhằm tạo điều kiện thuân lợi cho các phòng, ban chủ động, không bị chồng chéo trong công tác quản lý chi phí, gắn trách nhiệm quản lý chi phí với chức danh người đứng đầu từng phòng, ban.

Ưu tiên mọi nguồn lực cho các dự án đầu tư khai thác phát triển mỏ trong thời gian tới, rà soát kỹ kế hoạch đầu tư của từng dự án để đảm bảo hiệu quả trong quá trình SXKD. Phối hợp với Viện KHCN Mỏ nghiên cứu đưa lò chợ giá khung vận tải bằng 2 máng cào vào diện sản xuất phù hợp nhằm nâng cao năng suất hiệu quả, đảm bảo an toàn trong khai thác.

Đồng thời, Công ty đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, nghiên cứu, thực hiện triển khai phương án tự động hóa: các tuyến băng tải tại MB+52 Phân xưởng STLT; các tuyến băng tải tại mức -35 và mức -140 Khu Lộ Trí. Nghiên cứu thực hiện triển khai phương án tự động hóa, hệ số giám sát trạm điện 35/6KV Cầu Trắng và trạm phân phối 6kV MB +41 Khu Lộ trí;… Mặt khác, làm tốt hơn công tác tuyên truyền để CNCB nắm được tình hình khó khăn của Tập đoàn và Công ty từ đó có sự chia sẻ, đồng thuận trong công tác điều hành sản xuất...

Chủ động giữ vững an toàn trên mọi mặt, đổi mới công nghệ, phương thức quản lý; nâng cao năng lực sản xuất, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, đảm bảo lợi nhuận theo kế hoạch Tập đoàn giao nhằm bảo toàn và phát triển vốn, cải thiện điều kiện lao động, cải thiện tiền lương cho công nhân  thợ lò, nâng cao thu nhập cho người lao động… là những gì Công ty đã, đang và sẽ đạt được trong năm 2018.

Mùa xuân đã về trong từng đường lò, trên mọi khu vực sản xuất và đặc biệt là đọng lại trên những nụ cười tươi của thợ lò và CBCNV Than Thống Nhất, mang theo những mong ước về một năm mới sản xuất hanh thông, đảm bảo an toàn và tăng trưởng...

VŨ THỦY, THAN THỐNG NHẤT

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động