RSS Feed for Vững bước trên con đường chinh phục những mỏ than mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 11:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vững bước trên con đường chinh phục những mỏ than mới

 - Hoạt động trong các lĩnh vực: thăm dò địa chất khai thác mỏ, địa chất công trình, địa chất thủy văn; khảo sát đo đạc địa hình bề mặt, đo đạc chuyên ngành mỏ lộ thiên và hầm lò; đo địa vật lý Karota; sản xuất vật liệu xây dựng; dịch vụ địa chất trắc địa... trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Địa chất mỏ - Vinacomin luôn là đơn vị dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của ngành Than Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

 

Giám đốc Công ty, Kỹ sư Vũ Văn Đông tại Lễ trao giải Biểu tượng vàng Thăng Long Hà Nội, Quả cầu Vàng ngôi sao Việt Nam tinh hoa Việt Nam năm 2010

 

Công ty TNHH MTV Địa chất mỏ - Vinacomin tiền thân là Liên đoàn Địa chất 9, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước, của ngành Địa chất. Trong những năm tháng chiến tranh chống Đế quốc Mỹ với tinh thần phải làm ra thật nhiều than cho tổ quốc, CBCNVC Liên đoàn Địa chất 9 đã không quản vượt mọi khó khăn, vừa đánh giặc vừa sản xuất, đã hoàn thành được các kế hoạch được Đảng và nhân dân giao phó, hàng loạt các mỏ mới trên bể than Quảng Ninh được hình thành khi có kết quả các báo cáo tìm kiếm, thăm dò địa chất của Liên đoàn.

Cũng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất, khó khăn nhất thì hoạt động của đội ngũ những người địa chất tại vùng than Quảng Ninh cũng sôi động nhất, quân số được tăng cường, trình độ cán bộ chuyên môn được nâng cao... Năm 1968 là năm lực lượng cán bộ công nhân được biên chế đông nhất 7.128 người, với 20 đoàn địa chất trực thuộc Liên đoàn 9. Khối lượng thi công được nhiều nhất, khoan máy 64.336 m, năng suất máy khoan đạt kỷ lục mới 88,6m/tháng/máy.

Đầu những năm thập kỷ 90, thực hiện tư tưởng chỉ đạo mới của Nhà nước về công tác điều tra, khảo sát địa chất. Ngày 13/12/1991, Bộ Năng lượng ra quyết định số 609 NL/TCCB - LĐ Liên đoàn Địa chất 9 được đổi tên thành Công ty Địa chất và khai thác khoáng sản, tổng số CBCNV là 1.234 người.

Trải qua 53 năm, với kết quả của 450 phương án, báo cáo thăm dò địa chất của Công ty là một kho tài sản vô giá được kết tinh từ bàn tay, khối óc, mồ hôi và cả máu của lớp lớp các thế hệ những người địa chất vùng Đông Bắc. Từ kết quả của những phương án báo cáo địa chất này là cơ sở tiền đề để xây dựng ngành công nghiệp khai thác than, là kho tài sản vô giá để xây dựng và phát triển Vinacomin như hiện nay, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Các báo cáo địa chất của Công ty đã cơ bản thành lập được cấu trúc địa chất của bể than, xác định được trữ lượng từ mức -300 lên lộ vỉa. Theo đó, về tài nguyên than, từ lộ vỉa đến -300 m, trữ lượng cấp A+B+C1 = 1,59 tỷ tấn, tài nguyên cấp C2 + P = 2,048 tỷ tấn; Mức -300 trở xuống, tài nguyên dự báo 6,133 tỷ tấn. Tổng trữ lượng, tài nguyên của bể than Quảng Ninh là 9,772 tỷ tấn... Cơ sở tài liệu này đáp ứng được cho sự phát triển của ngành Than từ sau hòa bình lập lại đến nay.

Từ năm 1997 đến năm 2002, Công ty cùng Tổ chức phát triển năng lượng mới của Nhật Bản (NEDO) tiến hành tìm kiếm, thăm dò than vùng Hưng Yên - Vĩnh Phúc trên diện tích 972 km2, kết quả thăm dò tổng trữ lượng và tài nguyên ở khu vực này đạt khoảng 30 tỷ tấn.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục mở rộng tìm kiếm, thăm dò than ở khu vực Đồng bằng sông Hồng và thềm lục địa, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Để đáp ứng tốt hơn trước xu thế phát triển mới, đáp ứng được các nhu cầu về sản xuất trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước trong những năm qua, Công ty luôn chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ, tay nghề cho công nhân kỹ thuật, công nhân lao động. Công ty cũng là đơn vị luôn dẫn đầu trong công tác đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất hàng năm lên đến 20-25 tỷ đồng, nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Trong 10 năm trở lại đây, giá trị tổng sản lượng đạt được của Công ty liên tục tăng lên, chỉ tiêu kế hoạch khảo sát thăm dò giao hàng năm của Vinacomin cho Công ty đều tăng từ 25 -30%.

Với bề dày truyền thống, với trên 53 năm xây dựng và phát triển, bao thế hệ những người thợ địa chất của Công ty đã cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành địa chất Việt Nam. Phát huy truyền thống vẻ vang đó, Công ty TNHH MTV Địa chất mỏ - Vinacomin hôm nay thực sự đã trưởng thành và ngày càng lớn mạnh, vững bước trên con đường chinh phục những mỏ than mới cho tương lai.

 

NangluongVietnam

 

nangluong.mastercms.org/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động