RSS Feed for Thứ năm 28/03/2024 23:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Vinacomin cần giải quyết các vấn đề môi trường trong khai thác than"

 - Ngày 15-8, tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) để tháo gỡ những khó khăn, kiểm tra việc thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh than của Vinacomin trong những năm tới.

>> Sản phẩm du lịch mang bản sắc Vùng mỏ đang bỏ ngỏ…
>> Cân đối tài chính của Vinacomin gặp nhiều khó khăn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm hệ thống mororay vận chuyển người và thiết bị vào lò Công ty Than Nam Mẫu

Ngành Than cần tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ninh để giải quyết các vấn đề về môi trường trong khai thác than

Theo báo cáo của Vinacomin, nhờ bám sát tình hình thực tế, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn nên 7 tháng đầu năm 2013, sản lượng than nguyên khai của tập đoàn đạt 25,7 triệu tấn, than tiêu thụ 23,7 triệu tấn, bằng 55% kế hoạch năm, doanh thu 54.000 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm. Tuy nhiên từ  ngày 7/7/2013, khi Bộ Tài chính ban thành thông tư điều chỉnh thuế xuất khẩu than tăng từ 10% lên 13% đã khiến cho việc tiêu thụ than của Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng than xuất khẩu tháng 7 chỉ đạt 237.000 tấn, 15 ngày đầu của tháng 8 mới chỉ xuất khẩu được 80.000 tấn. Theo lãnh đạo Tập đoàn, nếu vẫn giữ nguyên thuế xuất khẩu than ở mức 13% thì kế hoạch tiêu thụ 39 triệu tấn than trong cả năm 2013 gần như không thể thực hiện, doanh thu dự kiến chỉ đạt 53.000 tỷ đồng, bằng 83% kế hoạch năm, ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm, thu nhập của người lao động.

Từ thực trạng trên, Vinacomin đề nghị Phó Thủ tướng xem xét giải quyết điều chỉnh chính sách thuế, phí đối với tài nguyên khoáng sản theo hướng khuyến khích khai thác tận thu tối đa tài nguyên. Trước mắt đề nghị sớm điều chỉnh thuế xuất khẩu than về mức 10% để tiêu thụ được than; đẩy nhanh việc cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác cho các dự án Vinacomin đã trình; cho phép tiếp tục duy trì Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng đến năm 2018; duy trì cảng Nam Cầu Trắng làm cảng xuất than (ngoài việc làm cảng hàng hoá tổng hợp) với hình thức chỉ làm máng rót, băng tải kín đưa than từ kho mỏ Núi Béo ra xuất tiêu thụ; cho phép Vinacomin được tham gia đấu thầu (rộng rãi, hạn chế); được áp dụng chính sách ưu đãi cho các dự án nhà ở công nhân…

Chia sẻ với những khó khăn và ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của Vinacomin trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành Than đối với việc phát triển KT-XH, ANQP của tỉnh. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đã luôn đồng hành, kịp thời hỗ trợ, cùng đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn trong SXKD của Tập đoàn. Tỉnh Quảng Ninh và ngành Than đang phối hợp triển khai thực hiện nhiều nội dung công việc như: Chuyển dần từ khai thác than lộ thiên sang khai thác than hầm lò; đầu tư lớn cho các dự án cải tạo, bảo vệ môi trường do hoạt động khai thác than gây ra; tạo quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân; mặt bằng sản xuất, bãi thải mỏ; phối hợp thực hiện tốt việc lập lại trật tự trong sản xuất và kinh doanh, vận chuyển than. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, nhanh chóng giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Vinacomin; nghiên cứu quy hoạch phát triển nhà máy nhiệt điện; xây dựng nhà máy sử dụng các sản phẩm từ bôxit trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả nguồn năng lượng than.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh với ngành Than trong những năm qua, đặc biệt là các giải pháp cải thiện môi trường do ảnh hưởng của việc khai thác than.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều lợi thế về du lịch, vì vậy nếu không bảo đảm vấn đề môi trường thì việc phát triển ngành này sẽ xung đột ngành khác và không chuyển dịch được cơ cấu kinh tế và phát triển bền vững. Phó thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới ngành Than cần tiếp tục phối hợp với tỉnh để giải quyết các vấn đề về môi trường của ngành Than trong hơn 100 năm qua.

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Vinacomin tiếp tục điều hành linh hoạt có giải pháp tiêu thụ hiệu quả, giải quyết tồn kho, tiết kiệm chi phí sản xuất, đầu tư công nghệ mới cơ giới hoá vào trong khai thác nhằm giảm bớt rủi ro, có dự báo chính xác để khai thác xuống sâu theo Quy hoạch 60 của Chính phủ. Vinacomin cần chú trọng hơn nữa công tác đảm bảo an toàn, thu nhập, việc làm cho người lao động. 

Đối với các đề xuất của Vinacomin, Phó Thủ tướng sẽ yêu cầu các bộ, ngành liên quan nhanh chóng xem xét giải quyết. 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?

"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

Nguồn: baoquangninh

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động