RSS Feed for Tháng Tám trên khai trường Than Hà Tu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tháng Tám trên khai trường Than Hà Tu

 - Những ngày cuối tháng Tám, đến Công ty CP Than Hà Tu, TP Hạ Long, điều đầu tiên bắt gặp là không khí lao động khẩn trương, sôi nổi khắp các phòng ban, phân xưởng, khai trường. Dẫu biết rằng cả đơn vị vừa phải trải qua những mất mát không nhỏ sau đợt mưa lũ chưa từng gặp trong suốt 50 năm kể từ khi Công ty thành lập đến nay.

Bài 1: Đến với thợ mỏ Anh hùng những ngày đầu thu
Bài 2: Than Quang Hanh vững một niềm tin

Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Mặc dù so với Than Mông Dương thì thiệt hại của Than Hà Tu trong đợt mưa lũ không bằng, nhưng so với thiệt hại của các công ty than thuộc TP Hạ Long thì Than Hà Tu là nặng nề hơn cả.

Toàn cảnh mỏ than Trụ Đông đang khai thác.

Cái khó của đơn vị khai thác than lộ thiên

Nếu gặp mưa lũ lớn điều quan tâm lớn nhất của các đơn vị khai thác hầm lò là ngăn sao cho nước khỏi tràn vào hầm lò. Vì có những hầm lò độ sâu  -250m so với mặt nước biển. Nhưng khi nước đã tràn vào thì việc bơm nước ra quả là một điều nan giải. Đối với các đơn vị khai thác than lộ thiên như Công ty CP Than Hà Tu thì việc xử lý hàng vạn khối đất thải sau khi phong hóa là hết sức khó khăn. Hơn nữa khi các moong than khai thác xuống độ sâu -100m nếu gặp mưa lớn đất đá tuồn xuống vùi lấp thì lại phải tốn không biết bao nhiêu công sức mới trả lại được hiện trường khai thác.

Được biết, tại 2 mỏ Trụ Đông và Trụ Tây do Than Hà Tu khai thác khi gặp trận mưa trên 1000 mm kéo dài trong 2 ngày 27/28/7/ 2015 thì không còn cách nào để gia cố, ngăn chặn được một khối lượng lớn đất đá tràn xuống mỏ. Không chỉ có thế, mưa lớn kéo dài, các trục đường vào mỏ bị sụt lún,cuốn trôi hư hỏng nặng làm tê liệt giao thông trên toàn tuyến.

Phó giám đốc Công ty CP Than Hà Tu - Ong Văn Minh cho biết: Với kinh nghiệm nhiều năm, chúng tôi coi việc đối phó với mưa lũ như chống giặc. Ngay sau khi mưa tạnh đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng ra hiện trường gia cố bờ bao, xử lý khẩn cấp các tuyến đường bị trôi, bị sạt lở, nạo vét lòng suối và kho bãi bị đất đá chôn lấp. 

Mặc dù nhiều gia đình có nhà cửa bị hư hại, nhưng vì sự sống còn của Công ty, họ đã không kể ngày đêm  bám sát hiện trường, lao động quên mình cốt mong sao đơn vị  trở lại sản xuất càng sớm càng tốt.

Chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân phân trường Trụ Đông cho hay: Trong lúc nước sôi lửa bỏng như thế, ai cũng muốn được ra hiện trường, không ai có ý nghĩ đến việc đơn vị có tính công trả lương hay không, mà hễ có lệnh là đi, tư thế sẵn sàng.

Cũng như chị Hòa, chị Hoàng Huyền, cán bộ truyền thông, chị Nguyễn Phương Dung, Phó chánh Văn phòng Công ty cũng cho biết tâm trạng của họ lúc đó là hết sức lo lắng, rối bời, không biết đến khi nào mới khôi phục được lại sản xuất, công nhân có việc làm... Nhưng rồi, với sự lãnh đạo sáng suốt của lãnh đạo Tập đoàn và trực tiếp là ban giám đốc Công ty đã khơi dậy sức mạnh nội sinh của người thợ mỏ nên chỉ chưa đầy 1 tuần sau mưa sản xuất của đơn vị đã được khôi phục.

Tấp nập khai trường.

Náo nức trên công trường

KS. Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng phòng kỹ thuật đưa chúng tôi tham quan khai trường Trụ Đông  và Trụ Tây - đây là  hai khai trường sản xuất chủ yếu của Công ty. Trong nắng sớm mùa thu đứng trên đỉnh cao phóng tầm mắt nhìn ra xa là cả một đại công trường đang hối hả vào giờ cao điểm. Những con đường dọc ngang mới được hoàn thiện sau mưa lũ đã tấp nập đủ các loại xe ra vào "ăn than". Những đoàn xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau bốc đất đá tầng phủ đưa về nơi tập kết. Những chiếc máy khoan cở lớn đang làm việc hết công suất để kịp đặt mìn khoét núi tìm nguồn "vàng đen" cho tổ quốc. Những cần cẩu, máy xúc hoạt động liên tục để giải phóng nhanh các đoàn xe đang chờ than.

KS. Vũ chỉ cho tôi moong chính của khai trường và nói tại đây là vĩa lớn nhất chiếm 70% sản lượng than của Công ty. Đến nay mỏ đã khai thác đến độ âm 150m thì bị bùn, đất, đá bồi lấp, đơn vị nêu quyết tâm phấn đấu xử lý bùn, đất, đá, để chậm nhất đến hết tháng Tám này sẽ đưa mỏ trở lại khai thác bình thường.

Vũ khoe: với sự nỗ lực của toàn Công ty chỉ sau một tuần là các khai trường trở lại hoạt động, hiện nay trên 1600 lao động đã đến làm việc, chỉ có một số đang nghỉ phép lo việc gia đình, hoặc đưa con vào đại học. Theo Vũ thì cứ đà này đến hết tháng 8/2015, 100% lao động trong công ty sẽ trở lại làm việc bình thường.

Để đến được với những người thợ khai thác ở điểm sâu nhất của khai trường Trụ Đông chúng tôi phải tụt dốc chừng 1km. Đi bộ giữa trưa nắng nóng lên tới 37 độ C lại phải len lõi giữa những đoàn xe chở than và đất đá chạy ngược chiều nhưng dường như anh em trong đoàn quên hết mệt nhọc khi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười lời chào ngập tràn niềm vui của người thợ lái máy ủi, máy xúc, máy khoan.

Anh Phạm Quang Diệp quê ở Ninh Bình vào làm công  nhân điều khiển máy khoan tại Than Hà Tu đã hơn 10 năm bộc bạch: Công nhân ngành than vất vã lắm, nhưng được cái lãnh đạo quan tâm động viên và giải quyết đầy đủ chế độ nên anh em ai cũng yêm tâm lao động sản xuất. Nguyện vọng lớn nhất của  anh em thợ mỏ chúng tôi là làm ra thật nhiều than để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, Phó giám đốc Ong Văn Minh cho biết: Do năm nay giá thành hạ nên Tập đoàn giảm mức sản xuất than nguyên khai của Công ty khoảng 100.000 tấn. Cụ thể năm 2015 Công ty được giao sản xuất 1.900.000 tấn, đến tháng 5 Tập đoàn điều chỉnh xuống 1.800.000 tấn. Doanh thu theo kế hoạch là trên 2.433 tỷ, giảm xuống 2.350 tỷ. Trong khi đó 6 tháng đầu năm công ty đã sản xuất  được trên 1.134.000 tấn, chỉ còn trên 600.000 tấn nữa là hoàn thành chỉ tiêu.

Hiện nay chưa có sự điều chỉnh của Tập đoàn sau mưa lũ, nhưng với quyết tâm của Than Hà Tu sẽ đẩy mạnh sản xuất để đạt cho được 1900.000 tấn than nguyên khai bù đắp cho những đơn vị không có khả năng hoàn thành kế hoạch do chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.

Việc Than Hà Tu nâng sản lượng khai thác đã tạo được sự đồng tâm nhất trí cao  cán bộ công nhân viên. Đó cũng chính là động lực để cán bộ công nhân yên tâm gắn bó với Công ty cùng nhau thi đua làm việc với năng suất chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Bài và ảnh TRẦN VŨ THÌN

Bài 4: Bản lĩnh Than Đèo Nai

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động