RSS Feed for Than Thống Nhất và mục tiêu khai thác 2 triệu tấn năm 2018 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 08:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất và mục tiêu khai thác 2 triệu tấn năm 2018

 - Những năm qua, Công ty Than Thống Nhất - TKV được biết đến là một trong các mỏ than khai thác hầm lò có mức tăng trưởng ổn định, luôn hoàn thành vượt mức sản lượng than khai thác và tiêu thụ trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao. Thế nhưng mấy ai biết được để có được những kết quả đáng tự hào đấy là sự cố gắng, đồng tầm vượt khó, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn của cả một tập thể gồm hơn 3.700 CBCNV Than Thống Nhất.

Phê duyệt đề án tái cơ cấu Than Thống Nhất - TKV
Thách thức năng lượng và vị thế ngành Than

Năm 2018, Công ty Than Thống Nhất được Tập đoàn giao kế hoạch khai thác 2,025 triệu tấn than, doanh thu trên 1.889 tỷ đồng. Kết thúc quý 1/2018 các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính đều đạt hoặc vượt mức trên 25% KH năm. Đó là sự cố gắng, đồng tâm vượt khó của cả một tập thể CBCNV Công ty.

Là một mỏ khai thác than trong điều kiện địa chất tương đối khó khăn: Khu vực khai thác gồm 2 khu vực là khu Lộ trí và khu Yên Ngựa, trong đó khu vực khai thác chính là khu Lộ Trí đã bị thực dân Pháp khai thác từ năm 1889 và Mỏ Thống Nhất khai thác suốt mấy chục năm, đến nay tài nguyên đã bị thu hẹp, khai thác ngày càng xuống sâu, nhiều nước, áp lực lớn khiến đường lò bị nén, biến dạng, chống giữ khó khăn, phải chống xén nhiều làm cản trở đến sản xuất và tăng chi phí đào lò.      

Địa chất khai thác khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân cản trở nhiều đến công tác đào lò tại Công ty.

Cụ thể, kết thúc quý 1/2018, ngoài các chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch còn có một số chỉ tiêu khác chưa đạt kế hoạch như: chỉ tiêu mét lò đào và mét lò chống xén thực hiện thấp so với kế hoạch trong năm, mét lò đào tổng số đạt 21,94 % KH năm Tập đoàn giao, trong đó mét lò CBSX đạt 21,94 % KH; hệ số đào lò chuẩn bị sản xuất hụt 0,59m/1000TNK tương đương với đào hụt 306 mét lò; Mét lò chống xén đạt 22,47 % KH Tập đoàn giao.

Nguyên nhân là do một số đường lò đào qua vùng lò cũ, nằm dưới vùng khai thác có áp lực lớn và ngày càng thi công ra xa biên giới ruộng mỏ, do đó vì chống bị nén bẹp, xô dạt, lò bị bùng nền nên phải thường xuyên dừng gương thi công đào lò để tổ chức căn tẩy hạ nền, chống xén mở rộng các tuyến lò phục vụ công tác thông gió, vận tải mới tiến hành thi công tiếp được. Một số gương lò gặp phay và đứt gãy, gương lò mềm yếu nên thường xuyên phải dừng gương tổ chức củng cố chống tăng cường dẫn đến không đạt tiến độ đào lò.

Do điều kiện vỉa dày hơn dự kiến, tiến độ khấu theo phương lò chợ chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, nếu tổ chức đào sớm chưa sử dụng, tiết diện đường lò sẽ bị nén bẹp, thu nhỏ do vậy sau khi cân đối sản xuất chưa phải tổ chức đào lò song song đầu và song song chân, các đơn vị tập trung khai thác lò chợ.

Điều kiện địa chất khó khăn đã khiến mét lò chống neo của Công ty đạt thấp. Theo kế hoạch trong quý 1/2018, Công ty thi công 3 mũi đào chống lò neo với 200m lò, tuy nhiên thực tế trong quý 1, Công ty chỉ duy trì được 1 mũi đào chống lò neo liên tục, hai mũi còn lại điều kiện địa chất thực tế thi công khác so với tài liệu địa chất, thiết kế ban đầu nên không có điều kiện để khoan cắm neo.

Ngoài ra, chi phí cho giá thành 1 tấn than ngày càng cao. Các loại thuế, phí tăng cao trong những năm gần đây như thuế tài nguyên, phát sinh thêm chi phí môi trường nộp ngân sách địa phương thời điểm hiện nay là 10.000 đồng/tấn, phát sinh chi phí cấp quyền khai thác và phí sử dụng tài liệu thăm dò hoạch toán vào giá thành. Giá cả một số vật tư đầu vào như thuốc nổ, kíp mìn, nhiên liệu, điện năng tăng nhanh… là những yếu tố khiến giá thành sản xuất than tăng hàng năm.

Có thể thấy, dù khó khăn là vậy nhưng trong nhiều năm qua, Công ty vẫn luôn bố trí đủ việc làm cho công nhân với mức thu nhập bình quân người lao động trên 11 triệu đồng/người/tháng và thợ lò là trên 14 triệu đồng/người/ tháng. Hoàn thiện các khu nhà chung cư có phòng khép kín, tiện nghi cho thợ lò; Các khu nhà ở này còn có dịch vụ ăn uống, trông giữ xe… Chế độ tiền lương được triển khai một cách công khai, minh bạch theo hướng dẫn, quy định của Tập đoàn TKV, có chế độ ưu đãi đối với thợ lò, cải thiện điều kiện đi lại làm việc cho người lao động, kinh doanh có lãi và hoàn thành các chỉ tiêu SXKD chính mà Tập đoàn giao…

Năm nay, mặc dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với tinh thần kỷ luật và đồng tâm, vượt khó của toàn thể CBCNV chúng ta tin tưởng rằng Công ty Than Thống Nhất sẽ hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính: sản xuất 2,025 triệu tấn than/năm; tiêu thụ 2 triệu tấn than, đạt doanh thu  1.889 tỷ đồng… và nâng cao thu nhập cho người lao động.

VŨ THỦY - THAN THỐNG NHẤT

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động