RSS Feed for Than Thống Nhất: Tăng trưởng từ cơ giới hóa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất: Tăng trưởng từ cơ giới hóa

 - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2015, tuy nhiên cho đến thời điểm này, các chỉ tiêu trong SXKD của Công ty Than Thống Nhất đều đạt và vượt so với kế hoạch Tập đoàn đặt ra. Một trong những yếu tố quan trọng, thúc đẩy tiến độ đào lò và sản lượng của Công ty tăng cao, chính là giải pháp đẩy mạnh cơ giới hóa bằng những công nghệ khai thác mới.

Hoàn thành mục tiêu đến năm 2020: TKV thực hiện 5 giải pháp

Theo Công ty than Thống Nhất, năm 2014, mặc dù quyết tâm và nỗ lực hoàn thành kế hoạch SXKD nhưng do diện khai thác đang dần bị cạn kiệt, cung độ vận chuyển xa, một số đường lò thường xuyên bị nén bẹp... nên than Thống Nhất chỉ đạt 98% kế hoạch do Tập đoàn đặt ra.

Thực hiện mục tiêu của TKV về tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa để đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao sản lượng, an toàn trong quá trình khai thác lò chợ, cuối năm 2014, than Thống Nhất đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án đầu tư để triển khai đầu tư một loạt các dự án trọng điểm với tổng kinh phí 370 tỷ đồng. Đây cũng là giải pháp trọng tâm của Công ty trong năm 2015 để khắc phục tình trạng thiếu hụt sản lượng và nâng cao hệ số an toàn cho thợ lò.

Điển hình là phương án chuyển đổi hình thức chống giữ tại 5 lò chợ chống bằng cột thủy lực đơn sang chống giữ bằng giá khung di động, giá thủy lực di động liên kết bằng xích, có tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng vừa được Công ty hoàn thành trong tháng 8 vừa qua.

Hiện nay, 12/12 các phân xưởng lò chợ đều được khai thác với công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, các gương lò đều được đưa máy xúc vào gương để thay thế bốc xúc thủ công, sử dụng các máy khoan có tốc độ để thay thế búa khoan cầm tay; đầu tư thiết bị chở người, tời hỗ trợ người đi bộ tại các tuyến lò trục chính; đầu tư lắp đặt các trạm khí nén cố định có năng suất lưu lượng khí nén cao ở khu vực sản xuất; đầu tư hệ thống kiểm soát khí mỏ bằng máy đo quang học và máy Impact Pro; hoàn chỉnh công-tơ đo đếm điện năng cho các phân xưởng đào lò và khai thác...

Nhờ vậy, đã giảm chi phí vật liệu và nhân công trong đào chống lò, đưa năng suất, tiến độ đào lò của Công ty tăng 50% so với năm trước. Năm 2014, bình quân lò chợ chống bằng cột thủy lực đơn chỉ khai thác đạt khoảng 3.000-4.000 tấn/ngày nhưng đến nay đã đạt hơn 6.000 tấn/ngày.

Thống kê đến hết tháng 10/2015, Công ty khai thác đạt trên 1,42 triệu tấn (đạt khoảng 86% so với kế hoạch); sản lượng tiêu thụ đạt 1,44 triệu tấn (đạt trên 88% kế hoạch); doanh thu đạt trên 1.526 tỷ đồng (đạt gần 90% so với kế hoạch); đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng. Riêng khối hầm lò đạt 15 triệu đồng/ngươi/tháng. Có thể nói, đây là những con số hết sức ấn tượng, thể hiện sự quyết tâm của Công ty Than Thống Nhất trong năm 2015.

Than Thống Nhất cho biết, để tiếp tục đảm bảo sản lượng khai thác trong những năm tiếp theo, vừa qua, Công ty đã tiến hành khởi công mới một loạt các công trình trọng điểm như: dự án đầu tư thiết bị vận tải; dự án đường chuyên dụng vận chuyển đất đá, than; dự án đầu tư hệ thống thiết bị Monorail… với tổng kinh phí trên 135 tỷ đồng. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động