RSS Feed for Sản xuất và tiêu thụ than vẫn gặp nhiều khó khăn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sản xuất và tiêu thụ than vẫn gặp nhiều khó khăn

 - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, do điều kiện khai thác khó khăn, các loại thuế, phí thu từ ngành than đều ở mức cao của thế giới... dẫn tới sản lượng than của Vinacomin đang giảm mạnh, việc làm bị ảnh hưởng và thu hẹp. Để duy trì ổn định sản xuất, đồng thời tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế trong những năm tới thì thuế xuất khẩu than cần xác định ở mức hợp lý, giá bán than trong nước cho tất cả các hộ cần sớm xác định theo cơ chế thị trường, theo quan hệ cung cầu thị trường thế giới và khu vực.

>> Vinacomin phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm
>> Điều chỉnh thuế xuất khẩu than
>> Vinacomin và Techcombank ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện

Theo Vinacomin, để duy trì ổn định sản xuất, đồng thời tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế trong những năm tới thì thuế xuất khẩu than cần xác định ở mức hợp lý, giá bán than trong nước cho tất cả các hộ cần sớm xác định theo cơ chế thị trường, theo quan hệ cung cầu thị trường thế giới và khu vực.

Tính đến hết tháng 5, Vinacomin sản xuất 19,43 triệu tấn than nguyên khai, đạt 41,9% kế hoạch và bằng 90,3% so với cùng kỳ năm 2012; sản lượng than tiêu thụ là 17,7 triệu tấn than, đạt 41,2% kế hoạch; và bằng 105,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Bóc đất đá hết tháng 5 năm thực hiện 97,3 triệu m3, đạt 38,3% kế hoạch năm, bằng 82,4% so với cùng kỳ năm 2012; Mét lò đào thực hiện đạt 146,62 nghìn mét, đạt 38,6% kế hoạch năm, bằng 96,6% so với cùng kỳ năm 2012.

Tồn kho than cuối tháng 5/2013 là 7,1 triệu tấn, trong đó than sạch 5,2 triệu tấn; than nguyên khai và bán thành phẩm 1,9 triệu tấn.

Sản xuất thiếc thỏi 288 tấn, kẽm thỏi 2.952 tấn, tinh quặng đồng 19.138 tấn, đồng tấm 3.902 tấn.

Tính đến hết tháng 5, Vinacomin sản xuất và tiêu thụ 4.377 triệu kWh điện, bằng 51,5% KH năm và bằng 152,7% so với cùng kỳ năm 2012. 

Doanh thu toàn Tập đoàn hết tháng 5 đạt 39,006 ngàn tỷ đồng, bằng 37,4% kế hoạch năm bằng 102,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Theo Vinacomin, nguyên nhân của hiệu quả kinh doanh thấp là nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại nên nhu cầu về năng lượng giảm, đồng thời có một số nguồn năng lượng mới bổ sung với khối lượng lớn như đá phiến (đá cháy,...), trong khi những năm qua các nước cũng đầu tư nhiều cho khai thác than cho nên nguồn cung lớn. Vì vậy, giá than thế giới từ năm 2012 giảm mạnh và đã hình thành mặt bằng giá mới ở mức thấp, giá bán một số chủng loại than hiện nay vẫn còn đang giảm. Vì thế mà than xuất khẩu hiện nay phải cạnh tranh khốc liệt, than của Việt Nam sau khi trừ thuế xuất khẩu 10% chỉ đủ bù đắp chi phí sản xuất, hầu hết các chủng loại than xuất khẩu không có lãi.

Bên cạnh đó, các mỏ hầm lò ngày càng xuống sâu, có nơi độ sâu dưới -300 m, áp lực mỏ lớn, nguy cơ về bục nước, cháy nổ, sập lò cao hơn; các mỏ lộ thiên hệ số bóc đất cao (phải nổ mìn bóc trên 11 m3 mới lấy được 1 tấn than, cung độ vận chuyển đất đá trên 4 km); các chi phí về thăm dò, thoát nước, thông gió, an toàn bảo hộ lao động... cũng tăng theo, trong khi tỷ trọng than lộ thiên giảm, chủ yếu phải khai thác hầm lò làm cho giá thành sản xuất than tiếp tục tăng.

Từ 20/4/2013 giá than bán cho điện đã được điều chình một bước, tuy vậy, so với cân đối kế hoạch năm 2013 thì việc điều chỉnh này cũng đã chậm 3 tháng 20 ngày, trong khi sản lượng than tiêu thụ cho điện những tháng đầu năm tăng cao cho nên trong giai đoạn này Vinacomin đã phải bù than cho điện trên 1.800 tỷ đồng. Sau khi được điều chỉnh thì giá than cho điện hiện nay mới bằng khoảng 85-87% giá thành kế hoạch năm 2013.

Cùng với đó là các loại thuế, phí liên tục điều chỉnh tăng cao, làm cho tổng chi phí trong giá thành tăng…

Hiện nay, thuế xuất khẩu than đã có Thông tư điều chỉnh tăng thêm 3% từ 07/7/2013 thì khi đó nhiều chủng loại than phải dừng xuất khẩu, vì sau khi trừ thuế xuất khẩu sẽ không đủ bù đắp được giá thành, tổng sản lượng than tiêu thụ sẽ giảm mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng tới công ăn việc làm, thu nhập và an sinh xã hội vùng mỏ; ảnh hưởng tới thị trường xuất khẩu than; Khi sản lượng giảm thì các loại thuế tài nguyên, phí môi trường, thuế GTGT, thuế xuất khẩu cũng sẽ giảm mạnh.

Để duy trì ổn định sản xuất, đồng thời tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế trong những năm tới (từ 2015 than cho điện tăng cao) thì thuế xuất khẩu than cần xác định ở mức hợp lý (mức thuế theo các mức giá bán than thị trường: Nếu giá bán than 11A HG dưới 75 USD/tấn thì thuế suất 10%, nếu giá bán dưới 85 USD/tấn - thuế 15%, khi giá trên 85 USD/tấn - thuế 20%), giá bán than trong nước cho tất cả các hộ cần sớm xác định theo cơ chế thị trường, theo quan hệ cung cầu thị trường thế giới và khu vực.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước mắt bao giờ cũng mặn...
Trung Quốc: Bạn hay thù của nước Mỹ?
Nước cờ khôn ngoan, bản lĩnh của Nhật ở châu Á
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động