RSS Feed for 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu CNCB ngành Than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu CNCB ngành Than

 - Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu CNCB ngành Than (15/11/1968 - 15/11/2018) và tuyên dương các điển hình tiên tiến, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Minh Chuẩn đã có bài phát biểu đầy tâm huyết, Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin giới thiệu đến bạn đọc.

TKV và mục tiêu mỏ hiện đại, năng suất cao
Bốn vấn đề cần giải quyết cấp bách giúp ngành Than phát triển

Bác Hồ gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân cán bộ ngành Than và tỉnh Quảng Ninh tại Phủ Chủ tịch ngày 15/11/1968.

Trong không khí thi đua lao động, sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018, hôm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than tại Phủ Chủ tịch (15/11/1968 - 15/11/2018) và tuyên dương các điển hình tiên tiến. Thay mặt Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo điều hành, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, các vị khách quý, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân lao động ngành Than - Khoáng sản lời chúc sức khỏe, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến tỉnh Quảng Ninh, đến công nhân ngành Than - Khoáng sản. Người đã nhiều lần về thăm vùng mỏ, thăm công nhân mỏ. Ngày 30/3/1959, Bác Hồ đã đến thăm công trường khai thác than và nhà ăn than trụ Mỏ than Đèo Nai. Ngược dòng thời gian, Ngày 15/9/1958, Mỏ thiếc Tĩnh Túc Cao Bằng (Tổng công ty Khoáng sản), đứa con đầu lòng của ngành luyện kim Việt Nam, vô cùng tự hào khi được đón Bác Hồ về thăm. Những năm sau này, do tình hình sức khỏe không cho phép, Người không về thăm vùng mỏ được, ngày 15/11/1968, Người đã cho mời Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than đến gặp mặt tại Phủ Chủ tịch. Sau khi biểu dương, khen ngợi những thành tích mà công nhân, cán bộ ngành Than đã đạt được, phê bình, nhắc nhở những tồn tại, khuyết điểm, Người đã ân cần căn dặn: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân, cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, phải có đầy đủ ý thức làm chủ nước nhà, làm chủ xí nghiệp, vượt mọi khó khăn, nhằm vào một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”.

Thực hiện lời dạy của Người, suốt chặng đường 50 năm qua, công nhân, cán bộ ngành Than đã khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo, tận tâm, tận lực cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, xây dựng tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn người công nhân mỏ tham gia Binh đoàn Than, cầm súng vào chiến trường để trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tại vùng mỏ, những người công nhân trên tầng cao, trong lò sâu hay bên xưởng máy đã hăng hái lao động quên mình cho dòng than tuôn chảy với các phong trào thi đua một người làm việc bằng hai, tất cả vì miền Nam ruột thịt, đã đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đất nước được thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội với mục tiêu xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi thành lập Tổng công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) là thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của Ngành Than - Khoáng sản Việt Nam: Đó là thời kỳ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác hiện đại để tăng năng xuất lao động, tăng sản lượng khai thác và đặc biệt là tiết kiệm nguồn vàng đen của Tổ quốc.

Nếu như năm 1995 - năm đầu thành lập Tổng công ty Than Việt Nam, sản lượng than khai thác mới đạt trên 7,2 triệu tấn thì đến năm 2018 dự kiến sẽ sản xuất và tiêu thụ được gần 40 triệu tấn. Tập đoàn cũng phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp khác như khoáng sản, luyện kim, hóa chất mỏ, công nghiệp điện. Năm 2018 dự kiến sản xuất trên 12 ngàn tấn đồng tấm; gần 1,3 triệu tấn Alumin; 70 ngàn tấn thuốc nổ công nghiệp; trên 9,3 tỷ kWh điện. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn dự kiến đạt trên 122 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách trên 15 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận trên 4.500 tỷ đồng. Tập đoàn đã bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước, bảo đảm việc làm và ổn định đời sống cho gần 100 ngàn công nhân lao động với thu nhập bình quân đạt trên 10,8 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, đẩy mạnh đầu tư các dự án trên địa bàn, chú trọng đầu tư cải thiện môi trường vùng mỏ, đảm bảo các khoản nộp ngân sách tỉnh, góp phần đảm bảo tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng GRDP của Quảng Ninh trong suốt 55 năm qua, góp phần to lớn vào xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp như ngày hôm nay.

Những kết quả mà Tập đoàn đạt được trong những năm qua đã khẳng định cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đã và đang kế thừa, phát huy giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của công nhân mỏ, của các thế hệ cha anh đi trước, đã và đang thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ.

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn đã triển khai đồng bộ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất giành năng suất cao, năng suất kỷ lục. Từ những phong trào ấy, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, với nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao. Đó là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa để cán bộ, công nhân lao động học tập, phấn đấu noi theo. Hôm nay, chúng ta tôn vinh 50 công nhân, cán bộ tiêu biểu là những điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than và kỷ niệm 82 năm ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành Than - Khoáng sản. Đây là 50 bông hoa rực rỡ trong vườn hoa làm theo lời Bác.

Có được ngành Than - Khoáng sản Việt Nam phát triển như ngày hôm nay, chúng ta vô cùng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, bgành, đoàn thể Trung ương qua các thời kỳ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả. Xin cảm ơn sự chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Ninh và các địa phương trong cả nước, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đã và đang ngày đêm hăng say lao động, cống hiến cả sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Than - Khoáng sản.

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa hết sức to lớn khi cán bộ, đảng viên, công nhân lao động toàn Tập đoàn đang thi đua lao động sản xuất nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Trong thời gian tới, sản xuất than còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện tài nguyên xuống sâu; một số cơ chế, chính sách đối với sản xuất kinh doanh than còn chưa được điều chỉnh theo cơ chế thị trường; trong một vài thập kỷ tới, nhiệt điện than vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn năng lượng của nước ta nên nhu cầu sử dụng than sẽ tiếp tục tăng cao trong khi năng lực sản xuất chưa được đầu tư kịp.

Để thực hiện lời Bác Hồ căn dặn “Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tiếp tục đẩy mạnh đột phá về cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác than, nhất là khai thác hầm lò, tập trung tái cơ cấu, hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất, đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong điều kiện hội nhập quốc tế. Thực hiện chủ trương của Tỉnh Quảng Ninh về chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “”nâu” sang “xanh”, Tập đoàn sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư cải thiện môi trường vùng mỏ, tăng cường bảo vệ tài nguyên, giữ gìn cảnh quan Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới.

Ý thức sâu sắc về kế tục sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ thợ mỏ, tiếp tục thực hiện tốt lời Bác Hồ đã dạy, cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nguyện mãi mãi nhiệt huyết, xây đắp truyền thống anh hùng của đội ngũ công nhân vùng mỏ bất khuất, phát huy sức mạnh “Kỷ luật và Đồng tâm”, tinh thần lao động sáng tạo, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống vẻ vang của Tập đoàn thành nguồn lực để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác “Đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động