RSS Feed for Người Việt góp phần tạo Thứ sáu 29/03/2024 00:08

Người Việt góp phần tạo "đột phá quốc tế" về năng lượng thay thế

- Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Australia (ANU) do Giáo sư Kylie Catchpole và nghiên cứu sinh Việt Nam - Thế Dương vừa nghiên cứu thành công về mức hiệu suất trong việc phát triển tế bào năng lượng mặt trời chi phí thấp... ABC News đưa tin.

Phát minh mới về lưu trữ năng lượng tái tạo
Thủy điện trong cuộc cách mạng số của thế kỷ 21

Hình ảnh về tế bào năng lượng mặt trời perovskite.

Hình ảnh về tế bào năng lượng mặt trời Perovskite.

Theo tường thuật của ABC News, với phát hiện này có thể "cách mạng hóa" cách con người tạo ra điện năng mặt trời bằng việc chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành loại điện sử dụng các tế bào năng lượng Perovskite. (Perovskite là một vật liệu kết hợp có cấu trúc tinh thể giúp thu hút ánh sáng).

GS. Catchpole cho biết, trong phòng thí nghiệm của ANU, các nhà khoa học đã thử nghiệm đặt pin mặt trời Perovskite lên trên pin mặt trời Silicon. Và kết quả là các tế bào năng lượng Silicon có giới hạn nhất định về hiệu quả. Trong khi đó, tế bào mặt trời Perovskite hiệu quả hơn nhiều trong việc hấp thụ ánh sáng xanh, hiệu suất lên tới 26%.

Nghiên cứu sinh Thế Dương và Giáo sư Kylie Catchpole trong phòng thí nghiệm tế bào năng lượng mặt trời tại ĐH Quốc gia Australia.

Giáo sư Kylie Catchpole và nghiên cứu sinh Thế Dương trong phòng thí nghiệm tế bào năng lượng mặt trời tại Đại học Quốc gia Australia.

Cuộc đua năng lượng thay thế chi phí thấp

Hiện tại các tế bào năng lượng Silicon đang được sử dụng trong sản xuất điện năng mặt trời, chiếm khoảng  90%. Tuy nhiên, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nghiên cứu để làm chúng trở nên hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn, ổn định và đáng tin cậy hơn.

Theo nghiên cứu sinh Thế Dương, cho đến nay, hiệu quả của loại hình này chỉ đạt được bằng cách sử dụng các chất liệu chi phí cao thường được sử dụng trên vệ tinh. Hiện chúng tôi đang tiến gần hơn tới một giải pháp thay thế có chi phí thấp.

Còn GS. Catchpole thì cho rằng, trong khi không thể đạt được hiệu suất 100% thì nhóm nghiên cứu của ANU đang đặt mục tiêu tăng hiệu suất lên 30% và cao hơn nữa. Điều này là rất quan trọng, bởi % chúng tôi đạt được sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm chi phí cho người dùng điện.

Được biết, kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Advanced Energy Materials và nhận được ngân sách đầu tư nghiên cứu 3,6 triệu USD từ Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc gia Australia.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM