RSS Feed for Công nghệ lưu trữ năng lượng trong phát triển nguồn điện sạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nghệ lưu trữ năng lượng trong phát triển nguồn điện sạch

 - Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ mới về nguồn - lưới điện, năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng” vừa được Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hiệp hội Phát triển Ngành công nghiệp ESS Hàn Quốc (KEIDA) phối hợp với các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức ngày 14/3/2017, tại Hà Nội.

Tìm giải pháp tổng thể cho hệ thống năng lượng quốc gia
Giải pháp hệ thống điện thông minh bằng nội lực Việt Nam

Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi.

Theo Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi, đây là hội thảo quốc tế đề cập sâu về công nghệ mới về nguồn điện, lưới điện, năng lượng tái tạo và đặc biệt là hệ thống lưu trữ năng lượng.

Chủ tịch VEA, cho biết: Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng gió, nhiệt năng và sinh khối, nhưng hiện có nhiều vướng mắc để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng này cũng như chi phí cao, giá bán thấp. Để phát triển năng lượng tái tạo thay thế năng lượng truyền thống cần chính sách ưu đãi đất đai, hạ tầng và cơ chế giảm chi phí nhập khẩu linh phụ kiện cho năng lượng tái tạo.

Theo ông Pr. Chang Ho Choi, Chủ tịch KEIDA: Hàn Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc quản lý nhu cầu năng lượng. Trong những năm gần đây, các công nghệ và ngành công nghiệp liên quan đến năng lượng như: quản lý nhu cầu, năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, xe điện và Hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) đã được phát triển nhanh chóng thông qua ngành công nghiệp năng lượng mới được Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy và liên tục phát huy.

“Tôi hy vọng rằng công nghệ năng lượng của Hàn Quốc sẽ được sử dụng trong chính sách của Chính phủ Việt Nam dựa trên tình hữu nghị và tin tưởng giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong kỷ nguyên năng lượng thân thiện với môi trường, lĩnh vực mà tất cả các nước đều tham gia vào việc giảm phát thải khí nhà kính (GHG)….” ông Pr. Chang Ho Choi nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết: nhu cầu điện năng của cả nước đang tăng trung bình từ 7-8%/năm. Dự báo, năm 2020, tổng nhu cầu ước đạt 60.000 MW, đến năm 2050 là 129.000 MW. Hiện tại, Việt Nam đã khai thác gần hết tài nguyên thủy điện. Nguồn than đá sản xuất nhiệt điện đã phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nhiệt điện chạy dầu đang bộc lộ hạn chế về ô nhiễm môi trường và giá thành không ổn định.

“Vấn đề phát triển các nguồn năng lượng sạch: gió, mặt trời, thủy triều, sinh khối… có vai trò rất quan trọng, vì các nguồn năng lượng này an toàn, tốt cho môi trường và có thể vươn tới các vùng sâu, vùng xa, hải đảo”, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Vy, Phó Chủ tịch VEA cho biết: việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng được các nước trên thế giới đẩy mạnh trong những năm qua. Tính hết năm 2015, 23,7% nguồn năng lượng trên thế giới được sản xuất từ thủy điện, gió, mặt trời, sinh khối… con số này đã tăng trưởng rất nhanh bởi năm 2014 chỉ là 19,2%.

Theo ông Nguyễn Văn Vy, trên thế giới đã và đang ứng dụng nhiều công nghệ năng lượng tái tạo hiện đại và tiên tiến. Chỉ cần một tổ điện gió là đủ cung cấp điện cho từ 8.000 đến 10.000 hộ dân. Đây là một con số rất cao và kỳ vọng sẽ thay đổi ngành điện trong tương lai.

Hiện nay, giá thành sản xuất điện gió, mặt trời trên thế giới đang có xu hướng giảm và ngày càng rẻ do công nghệ ngày càng phát triển. Tại Mỹ là khoảng 65-70 USD/MWh, tại Đức là 67-100 USD/MWh, Canada là 68 USD/MWh, Australia là 69 USD/MWh, Trung Quốc là 80-91 USD/MWh… Dự báo đến năm 2030, tổng nguồn cung năn lượng tái tại trên toàn thế giới ước đạt 11.425 TWh, gấp khoảng 270 lần tổng sản lượng điện của Việt Nam năm 2016.

Dự kiến đến năm 2050, 43% sản lượng điện của Việt Nam sẽ từ các nguồn năng lượng tái tạo. Quy mô dân số năm 2050 đạt khoảng 140 triệu người, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 60 triệu người Việt Nam được sử dụng điện từ nguồn mặt trời, gió, thủy điện, sinh khối….

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, TS. Trần Thị Thu Trà cũng nhấn mạnh việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo là tất yếu và là xu hướng mà nước ta đang hướng tới. Đến năm 2020, công suất điện gió cả nước ước đạt 800 MW, năm 2025 là 2.000 MW và đến năm 2025 đạt khoảng 6.000 MW (gấp khoảng 2,5 lần công suất Nhà máy thủy điện Sơn La).

Về nguồn điện mặt trời, theo TS. Trần Thị Thu Trà, đến năm 2025 công suất cả nước sẽ đạt 4.000 MW, đến năm 2030 là 12.000 MW, ngoài ra, điện sinh khối sẽ có sản lượng khoảng 1% năm 2020 và 1,2% tổng sản lượng điện vào năm 2025…

Ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó tổng giám đốc GELEX.

Tại Hội thảo, Tổng Công ty Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) đã trình bầy về các giải pháp tổng thể về năng lượng tái tạo và giải pháp mạng lưới điện thông minh tại Việt Nam, trong đó, giới thiệu những sản phẩm công nghệ cao được sản xuất trong nước đang và sẽ là một phần trong hệ thống lưới điện thông minh của Việt Nam, đó là công tơ điện tử thông minh thương hiệu GELEX-EMIC và máy biến áp hiệu suất cao sử dụng lõi thép vô định hình - AMT thương hiệu THIBIDI.

Theo GELEX, công tơ điện tử thông minh GELEX-EMIC và máy biến áp hiệu suất cao sử dụng lõi thép vô định hình (Amorphous) của THIBIDI là những sản phẩm thiết bị điện công nghệ cao “made in Việt Nam” hoàn toàn tự tin và tự hào là một phần trong hệ thống lưới điện thông minh của Việt Nam.

GELEX hy vọng sản phẩm thiết bị điện công nghệ cao và các giải pháp giúp tối ưu hóa quản lý lưới điện sẽ được các khách hàng sử dụng thay thế dần cho các sản phẩm nhập khẩu, giúp tiết kiệm được một phần nguồn ngân sách của ngành Điện lực Việt Nam và làm giảm tỷ trọng nhập siêu của nền kinh tế.

Đại diện Công ty Điện lực Toàn cầu Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của KEIDA đã trình bày các tham luận giới thiệu về những công nghệ hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) và ứng dụng có hiệu quả trong hệ thống điện có sự tham gia của các nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo như:

Công ty Điện lực WonGwang, trình bày về công nghệ lưu trữ năng lượng và liên kết với nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo - Kinh nghiệm quốc tế và các kết quả đạt được. 

Công ty Điện lực Toàn cầu (global Electricity) Hàn Quốc, trình bày chức năng của các công ty điện lực Hàn Quốc và lĩnh vực áp dụng cho hệ thống lưu trữ năng lượng ESS.

Công ty SPM, trình bày về Công nghệ mới nhất quản lý cho các tòa nhà cao tầng sử dụng năng lượng tái tạo - ví dụ về ứng dụng của ESS.

Công ty Daegunsoft Hàn Quốc, trình bày về Chức năng và hoạt động của Hệ thống đo lường hiệu suất và Hệ thống quản lý năng lượng cho Hệ thống lưu trữ năng lượng.

Hội thảo “Công nghệ mới về nguồn - lưới điện, năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng” cũng sẽ được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 16/3/2017.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động